04/03/2020 - 10:52

Vì sao nên dùng dầu mù tạt nấu ăn? 

Dầu mù tạt là một trong những loại dầu thường được sử dụng trong nấu ăn và trị liệu. Mùi vị và hương thơm đậm đà của loại dầu này không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn, mà còn giúp chúng thêm bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là những lý do sẽ thuyết phục bạn chọn dùng dầu mù tạt để chế biến thức ăn.

+ Giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Dầu ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị và kiểm soát bệnh tim mạch vành (CHD), một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo một nghiên cứu, dầu mù tạt dồi dào các axít béo bão hòa đơn nên giúp giảm đáng kể nồng độ cholesterol và giảm nguy cơ mắc CHD. 

+ Tăng cường vị giác. Dầu mù tạt chứa Allyl isothiocyanate, một hợp chất hóa học chịu trách nhiệm tạo ra hương vị mạnh mẽ và mùi hăng cay đặc trưng. Đây là lý do dầu mù tạt được xem là thành phần giúp tăng cường vị giác, khiến cho mọi món ăn có sử dụng loại dầu này thêm đậm đà hương vị.

+ Có đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy hàm lượng axít béo không bão hòa đa omega-3 trong dầu mù tạt rất có hiệu quả trong việc giảm ung thư ruột già ở động vật, so với ở dầu cá hoặc dầu bắp. Nghiên cứu cũng phát hiện việc dùng dầu mù tạt đã giúp khối u teo lại 50%.

Trong khi đó, thành phần Allyl isothiocyanate trong loại dầu này giúp hạn chế 34,5% sự phát triển của bệnh ung thư bàng quang ở người sử dụng.

+ Cải thiện tiêu hóa. Thành phần kháng khuẩn của dầu mù tạt giúp tiêu diệt vi khuẩn ở răng, đồng thời chống lại các vi sinh vật có hại của hệ tiêu hóa. Điều này giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường sức khỏe của gan và lá lách - hai bộ phận sản xuất các enzyme tiêu hóa.

+ Hỗ trợ giảm cân. Theo các nhà nghiên cứu, dầu mù tạt giàu diacylglycerol có tác dụng giảm mỡ thừa rất tốt, nên có lợi cho những người đang muốn giảm cân. Thành phần này còn giúp giảm tổng nồng độ cholesterol của cơ thể, trong khi làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL.

+ Giảm viêm. Sự hiện diện của Allyl isothiocyanate - hoạt chất chống viêm mạnh mẽ - trong dầu mù tạt cũng giúp làm giảm một loạt các chứng viêm khi được sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, bổ sung dầu mù tạt vào chế độ ăn hằng ngày còn giúp kích hoạt các dây thần kinh giác quan của cơ thể.

 AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
dầu mù tạt