20/12/2017 - 15:31

Vì sao bữa cơm gia đình rất quan trọng? 

Các nhà khoa học Canada mới đây khẳng định, những trẻ em thường dùng bữa đều đặn cùng gia đình có sức khỏe tổng thể và hành vi giao tiếp tốt hơn những bạn đồng trang lứa không có thói quen này.

Để đi đến kết luận trên, Giáo sư giáo dục tâm lý Linda Pagani và nghiên cứu sinh tiến sĩ Marie-Josée Harbec ở Đại học Montreal đã theo dõi hàng trăm trẻ (sinh năm 1997 và 1998) từ lúc 5 tháng tuổi cho đến khi các em được 10 tuổi. Khi trẻ lên 6, phụ huynh bắt đầu ghi nhật ký về việc con họ dùng cơm cùng gia đình. Vào thời điểm các em được 10 tuổi, các phụ huynh, giáo viên và bản thân trẻ được hỏi các thông tin về thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng như tình trạng sức khỏe tâm thần-xã hội của các em. Kết quả phân tích sau đó cho thấy hoàn cảnh bữa ăn gia đình vào lúc trẻ được 6 tuổi càng tốt thì sức khỏe thể chất nói chung của các em càng tốt và mức độ tiêu thụ nước ngọt càng thấp khi các em lên 10 tuổi.

Ngoài ra, các chuyên gia còn phát hiện trẻ thường xuyên dùng bữa với người thân cũng có kỹ năng xã hội tốt hơn, tự nhận thấy bản thân ít có hành vi hung hăng, chống đối hoặc thiếu tập trung vào lúc 10 tuổi. “Sự hiện diện của cha mẹ trong thời gian dùng bữa có thể cung cấp cho trẻ những mối tương tác xã hội trực tiếp,  cùng nhau thảo luận các vấn đề xã hội và các mối quan tâm hằng ngày, cũng như gián tiếp dạy trẻ về các mối tương tác xã hội trong một môi trường thân thiện và an toàn” - Giáo sư Pagani giải thích thêm về lợi ích tương tác giữa cha mẹ và con cái trong bữa ăn.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết