29/02/2008 - 09:36

Về việc triển khai Quyết định thực hiện Chính sách khuyến khích, hỗ trợ nguồn nhân lực của TP Cần Thơ (giai đoạn 2007-2011), ông Trần Oanh Liệt, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ:
"Tạo mọi điều kiện thuận lợi để mời cho được những người có tâm huy̓

 

UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 50/2007/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định thực hiện Chính sách khuyến khích, hỗ trợ nguồn nhân lực của TP Cần Thơ (giai đoạn 2007-2011). Đây là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm, tìm hiểu. Chính sách thu hút nguồn nhân lực của thành phố lần này có gì mới để thật sự cuốn hút những người có nguyện vọng cống hiến trí tuệ cho Cần Thơ? Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Trần Oanh Liệt, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ xung quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết nội dung Quyết định 50/2007/QĐ-UBND có những điểm gì mới so với chính sách khuyến khích thu hút nguồn nhân lực trước đây?

- Điểm mới của Quyết định 50 /2007/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 50) là giải quyết hài hòa 2 mối quan hệ: thu hút nguồn nhân lực ở nơi khác về và đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ (trước đây chỉ ưu tiên cho người ở nơi khác đến). Thông qua chính sách mới này, thành phố rất kỳ vọng mời cho được những giáo sư, tiến sĩ về để đảm trách những ngành mũi nhọn, then chốt của thành phố. Chủ tịch UBND thành phố sẽ làm việc trực tiếp với các ứng viên này để áp dụng các chế độ chính sách, bố trí công việc phù hợp với trình độ, năng lực theo nguyện vọng của họ.

Quyết định 50 nhắm vào mục tiêu bố trí đúng người, đúng việc, đúng nơi, phù hợp với khả năng đóng góp công sức, trí tuệ của người có nguyện vọng. Đồng thời, thủ trưởng các đơn vị phải mạnh dạn đưa những nhân tố này vào diện quy hoạch cán bộ cho các sở, ngành. Đặc biệt, lần này thành phố đặt ra yêu cầu phải tạo điều kiện để đón những sinh viên tốt nghiệp đại học về làm việc tại các quận, huyện, xã, phường. Thành phố cũng đặc biệt quan tâm tạo điều kiện về nơi ăn chốn ở, chỗ học hành cho con cái, hộ khẩu, hộ tịch... đối với các đối tượng có nguyện vọng chọn TP Cần Thơ là quê hương thứ hai.

* Thưa ông, đối tượng nào sẽ được khuyến khích, hỗ trợ? Thành phố chú trọng thu hút nguồn nhân lực phục vụ cho những ngành nghề nào?

- Chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhằm thu hút nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển của thành phố, được qui định tại Quyết định 50 tập trung vào 3 đối tượng chính. Thứ nhất là làm sao mời được những giáo sư - tiến sĩ, phó giáo sư - tiến sĩ, thạc sĩ về làm việc tại một số ngành mũi nhọn của thành phố như: khoa học công nghệ, công nghệ phần mềm, kiến trúc, quy hoạch đô thị, thương mại quốc tế, luật quốc tế, tài chính, chứng khoán, du lịch; các viện, trường, bệnh viện... Thứ hai là nhóm các ứng viên bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I làm việc tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Thứ ba là nhóm ứng viên tốt nghiệp đại học có nguyện vọng công tác tại các quận, huyện, xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, thành phố đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ đối với cán bộ -công chức - viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị của thành phố trong việc nâng cao trình độ chuyên môn sau đại học. Qui định cụ thể chính sách hỗ trợ đối với các bác sĩ được điều động về công tác tại các xã, phường, thị trấn, nhằm hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở đạt “Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001-2010”.

* Dưới góc độ tham mưu cho UBND thành phố xây dựng chính sách này, ông có thể cho biết quan điểm về việc thu hút nguồn nhân lực Việt kiều?

- Quyết định 50 nhằm khuyến khích người trong và ngoài thành phố có trình độ chuyên môn đại học, sau đại học phù hợp với yêu cầu của thành phố, có tâm huyết nguyện vọng cống hiến tài năng, góp phần xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ. Và cũng xin nói rõ người ngoài thành phố ở đây không chỉ dừng lại giới hạn các tỉnh, thành trong nước mà còn có đồng bào ta đang sinh sống ở hải ngoại.

Thành phố đang cần những chuyên gia công nghệ thông tin, công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học, quản lý đô thị, tài chính- chứng khoán. Thành phố rất sẵn lòng đón những anh chị em Việt kiều có nguyện vọng đóng góp vào các lĩnh vực này. Có thể sự đóng góp này được thực hiện bằng nhiều hình thức: về phục vụ quê hương, liên kết, chuyển giao công nghệ...

* Sở Nội vụ có đề xuất gì với lãnh đạo thành phố về vấn đề phát huy nguồn nhân lực trong thời gian tới?

- Trước hết, làm sao để cán bộ chủ chốt các ngành, các cấp thấy hết tầm quan trọng và sự cần thiết, bức xúc hiện nay đối với việc thu hút, đào tạo nguồn nhân lực của thành phố. Việc tiếp nhận, bố trí công việc, tạo môi trường làm việc cho đội ngũ cán bộ rất quan trọng. Nó phải thật sự phù hợp với năng lực và nhiệt huyết của họ, là môi trường tốt để cán bộ cống hiến tài năng của mình đối với thành phố. Bên cạnh đó, phải giải quyết đúng chính sách, có lý có tình và thật trân trọng đối với những người thực hiện Nghị định 132 của Chính phủ, làm tiền đề cho những người mới thay thế các cán bộ về hưu. Điều quan trọng là người mới này phải thật sự xứng đáng là thế hệ kế tục sự nghiệp của thế hệ trước.

Đối với đội ngũ trí thức trẻ, lãnh đạo các cơ quan đơn vị phải hết sức khoa học trong quản lý, phân công, giao việc để tạo điều kiện cho họ phát huy được tài năng của mình. Có thể nói đây là khâu cực kỳ quan trọng để phát huy hiệu quả chính sách thu hút nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

* Xin cảm ơn ông!

XUÂN QUYÊN (thực hiện)

Sở Nội vụ TP Cần Thơ sẽ cung cấp hồ sơ đăng ký dự tuyển, đăng tải trên trang Web: http://www.cchccantho.gov.vn). Sở tiếp nhận hồ sơ trên cơ sở nhu cầu của các cơ quan, đơn vị đăng ký và báo cáo Hội đồng tuyển chọn và tuyển dụng cấp thành phố quyết định. Thông báo kết quả đến từng cá nhân bằng văn bản và công bố trên trang Web này.
Ngoài ra, các ứng viên có thể liên hệ:

- Phòng Cán bộ, Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ (đối với khối Đảng, Đoàn thể), số 01, Quang Trung, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Điện thoại: 080.71199 xin số 17 hoặc 52.

- Phòng Tổ chức Cán bộ Công chức, Sở Nội vụ TP Cần Thơ (đối với khối Hành chính, Sự nghiệp), số 51 - Lý Tự Trọng, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Điện thoại: 080.71253.

Chia sẻ bài viết