02/06/2015 - 21:40

BÌNH THỦY

Vận dụng thời cơ, khai thác lợi thế để tăng tốc phát triển

Từ khi thành lập vào năm 2004 đến nay, quận Bình Thủy xác định tập trung phát triển lĩnh vực công nghiệp-thương mại-dịch vụ trên cơ sở khai thác những tiềm năng, thế mạnh về cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế-xã hội, nguồn lao động. Trong quá trình phát triển, quận tập trung mời gọi, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư hoạt động trên địa bàn, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Hiện nay, quận Bình Thủy quản lý 615 cơ sở công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp với 22.330 lao động sản xuất trực tiếp và gián tiếp. Trong đó, số lao động trong khu công nghiệp Trà Nóc 1 khoảng 15.800 lao động, lao động sản xuất ngoài khu công nghiệp 6.530 lao động. Với lợi thế có Khu công nghiệp Trà Nóc 1 đóng trên địa bàn, quận Bình Thủy có nhiều điều kiện để phát triển các ngành công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp. Các doanh nghiệp với quy mô nhỏ và vừa chiếm đa số song đã từng bước chinh phục thị trường bằng những sản phẩm chất lượng phục vụ cho các ngành công nghiệp quan trọng của thành phố. Ông Lâm Minh Trực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Thế Dân, phường Trà Nóc, cho biết: "Trong quá trình phát triển, Cơ khí Thế Dân đã đặt cơ sở sản xuất ở nhiều nơi. Cuối cùng công ty chọn vào Khu công nghiệp Trà Nóc 1 từ năm 2005 và hoạt động ổn định cho đến nay. Trước đây, công ty sản xuất các sản phẩm bánh răng, phụ tùng thay thế trong các thiết bị máy, dần dần phát triển sang chế tạo thiết bị máy và dây chuyền sản xuất phục vụ trong ngành gạo và thủy sản như thùng silo chứa gạo, băng gàu tải, dây chuyền sản xuất chả cá, dây chuyền làm củi viên, trấu viên… Hiện khách hàng của công ty không chỉ tập trung trong KCN Trà Nóc mà còn mở rộng ra vùng ĐBSCL".

Chợ Long Hòa, quận Bình Thủy được đầu tư khang trang, tạo thuận lợi cho hộ tiểu thương và người dân mua bán.

Vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư nâng cấp đồng bộ là điều kiện để quận Bình Thủy thu hút doanh nghiệp đến đầu tư. Thời gian qua, quận Bình Thủy được Trung ương và thành phố quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng kinh tế như Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, đại lộ Võ Văn Kiệt, quốc lộ 91B... Cùng với đó, trên địa bàn quận còn có khu công nghiệp Trà Nóc 1, Cảng Hoàng Diệu, hệ thống giao thông thủy, bộ, hàng không phát triển đồng bộ tạo tiền đề quan trọng để Bình Thủy phát huy thế mạnh công nghiệp-thương mại- dịch vụ theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội quận đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Tuy nhiên, việc phát triển công nghiệp của quận còn nhỏ lẻ, chưa xây dựng khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tập trung, tiến độ kêu gọi đầu tư, nâng cấp, mở rộng các chợ còn chậm, chưa thu hút nhà đầu tư, nhất là trung tâm thương mại quận. Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ chất lượng cao còn hạn chế, chưa phát huy đúng mức tiềm năng, lợi thế của quận nhất là về phát triển du lịch văn hoá... Ông Trần Hữu Lộc, Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, cho biết: Phường Bình Thủy là trung tâm của quận nên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Kinh tế của phường có bước phát triển qua từng năm nhưng chưa khai thác tối đa lợi thế phát triển thương mại, dịch vụ của địa phương. Do vậy, để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp-thương mại-dịch vụ cần khuyến khích các thành phần kinh tế, các cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ đầu tư và phát triển. Theo đó, cần tạo điều kiện thuận lợi để hộ gia đình, cá nhân tích cực tham gia vào các hoạt động kinh tế, sản xuất, mua bán, kinh doanh dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống".

Tính đến tháng 5-2015, toàn quận Bình Thủy có 4.560 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ với 401 cơ sở kinh doanh ăn uống, 1.040 cơ sở dịch vụ, 1.851 cơ sở thương mại, 1.224 cơ sở kinh doanh nhà trọ, 19 nhà hàng và 15 khách sạn. Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy, cho biết: "Phòng Kinh tế thường xuyên phối hợp với các phường tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động ổn định. Song song đó, quận cũng chú trọng thu hút đầu tư xây dựng hệ thống chợ trên địa bàn để phát triển thương mại từ các phường trung tâm đến các phường ven. Ngoài các chợ đã xã hội hóa đầu tư thành công và phát huy hiệu quả như chợ Bình Thủy, chợ An Thới, chợ Hồi Lực, chợ Long Hòa… quận Bình Thủy đang tiếp tục mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư chợ Sang Trắng phường Trà Nóc, chợ Miễu Ông phường Long Tuyền và chợ Cầu Ván phường An Thới. Các chợ này đã xác định được địa điểm xây dựng và có nhà đầu tư đang tìm hiểu thông tin để xin chủ trương đầu tư.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, quận Bình Thủy đề ra chỉ tiêu giá trị công nghiệp và xây dựng tăng bình quân 15,1%; thương mại và dịch vụ tăng bình quân 16,92%. Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phụ trợ làm vệ tinh cho Khu công nghiệp Trà Nóc và phát triển lĩnh vực thương mại-dịch vụ gắn với du lịch. Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, khẳng định: Quận xác định phát triển công nghiệp phải đi đôi với nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ tiên tiến, tiêu chuẩn hàng hóa, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng gắn với đảm bảo môi trường. Theo đó, quận sẽ tăng cường vai trò quản lý nhà nước, phát huy các nguồn lực và lợi thế sẵn có như sân bay, cảng, khu công nghiệp, khu chế xuất, các di tích lịch sử, văn hóa, vườn cây ăn trái để đẩy mạnh phát triển thương mại, các dịch vụ du lịch. Song song đó, quận chú trọng phối hợp các sở, ngành thành phố, các cơ quan, đơn vị kêu gọi đầu tư hai bên đường Võ Văn Kiệt, phát triển các ngành dịch vụ vệ tinh như kho bãi, trung chuyển, vận động xã hội hóa đầu tư và khai thác các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn theo hướng văn minh, hiện đại, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ... Trong tương lai, nếu tận dụng thời cơ, khai thác, phát huy tối đa các tiềm lực, lợi thế sẽ là tiền đề để Bình Thủy phát triển kinh tế với tốc độ nhanh, bền vững và thúc đẩy các thành phần kinh tế cùng phát triển.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết