01/12/2017 - 19:43

Vài thay đổi nhỏ cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ 

Sống “xanh”

Nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với môi trường tự nhiên, như không gian có nhiều cây xanh, có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Theo một nghiên cứu, trẻ từ 4-7 tuổi sống ở nơi có nhiều cây xanh quanh nhà đạt kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra về sự tập trung. Trong một nghiên cứu khác trên đối tượng sinh viên, các nhà khoa học phát hiện so với người chỉ nhìn vào một mái nhà bằng bê tông đơn thuần, những người được lướt mắt trên mái nhà trồng toàn hoa cỏ phạm lỗi ít hơn và thể hiện sự tập trung cao hơn khi làm bài kiểm tra. Còn ở nơi làm việc, sự hiện diện của cây xanh được chứng minh giúp tăng mức độ hài lòng với công việc, cải thiện chất lượng không khí và nâng cao sự tập trung của nhân viên, từ đó làm tăng 15% năng suất lao động.

Mái nhà xanh. Ảnh: ClimateTechWiki

Các chuyên gia đề nghị nếu không có điều kiện học tập hay làm việc trong môi trường xanh mát như mong muốn, mọi người có thể tranh thủ giải lao hoặc tản bộ ở nơi có nhiều cây xanh mỗi ngày (khuôn viên công sở hay công viên).

Giải lao và tạm “chia tay” công nghệ

Một nghiên cứu cho thấy nghỉ giải lao một chút vào giữa các buổi làm việc và thực hiện hoạt động yêu thích có thể cải thiện sức khỏe, tăng sự hài lòng trong công việc, phục hồi năng lượng cũng như nâng cao sự tập trung. Người lao động cũng ít bị đau đầu, đau mắt và đau lưng nhờ giải lao.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy tạm thời lánh xa các tiện ích công nghệ như email, tin nhắn, mạng xã hội…cũng nâng cao đáng kể khả năng tập trung. Theo một nghiên cứu gần đây, những người đọc thư điện tử cả ngày luôn trong trạng thái cảnh giác cao độ và nhịp tim đập nhanh liên tục, nhưng khi họ được “cách ly” với email chừng 5 ngày, nhịp tim của họ trở lại mức bình thường, từ đó giảm đáng kể căng thẳng tinh thần và cải thiện sự tập trung.

Bên cạnh đó, để tập trung hơn khi học tập hoặc làm việc, bạn nên cài điện thoại di động ở chế độ im lặng hoặc đặt nó ở xa tầm mắt. Một nghiên cứu cho thấy dùng mạng xã hội trong khi làm việc không chỉ làm giảm sự tập trung mà còn ảnh hưởng đến năng suất lao động.

“Làm mới” môi trường làm việc

Sắp xếp bàn làm việc theo ý thích giúp tăng năng suất lao động.

Theo các chuyên gia, sắp xếp lại nhà cửa hoặc bàn làm việc sẽ giúp bạn cảm thấy mọi thứ  ngăn nắp, tự do và suy nghĩ thông suốt hơn, từ đó dễ tập trung hơn. Một nghiên cứu cho thấy so với người làm việc tại một văn phòng tẻ nhạt, những người làm việc trong không gian nhiều cây cảnh và hình ảnh có năng suất cao hơn 17%, trong khi ở nhóm người tự thiết kế không gian làm việc cho riêng mình, hiệu suất lao động tăng tới 32%. Ngoài ra, nghe nhạc cổ điển hay âm thanh tự nhiên (như tiếng nước chảy), ngửi mùi thơm từ cây hương thảo cũng được chứng minh giúp tối ưu hóa khả năng tập trung, đồng thời cải thiện tâm trạng và sự hài lòng trong công việc.

Rèn luyện trí não

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những người thường xuyên giải ô chữ có chức năng não tốt hơn sau này. Các chuyên gia đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa việc thường xuyên giải ô chữ với tốc độ và độ chính xác của các bài tập đánh giá khả năng suy luận, ghi nhớ và sự tập trung. Ngoài ra, các trò chơi điện tử cũng đã được chứng minh làm thay đổi các vùng não phụ trách ghi nhớ hình ảnh và sự tập trung.

Giữ gìn sức khỏe

Quan tâm chăm sóc sức khỏe, siêng vận động, ăn uống điều độ và kiểm soát trọng lượng là những yếu tố quan trọng để duy trì chức năng cơ thể và tăng độ tập trung. Về dinh dưỡng, quả óc chó được chứng minh có thể cải thiện điểm số trong các bài kiểm tra nhận thức, gồm tốc độ xử lý thông tin, trí nhớ và sự tập trung, trong khi trái bơ và sô-cô-la thì chứa hàm lượng cao lutein (có lợi cho mắt, não) và flavanol bảo vệ thần kinh, đặc biệt là cải thiện tốc độ xử lý trí nhớ ngắn hạn và sự tập trung khi được tiêu thụ từ 5 ngày đến 3 tháng.

Một nghiên cứu trên những người lớn tuổi phát hiện rằng so với người có thể chất kém, những người tập thể dục từ 75-225 phút/tuần có khả năng tập trung và chú ý tốt hơn. Các chuyên gia cũng tìm thấy mối liên hệ giữa giảm cân với cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Theo họ, các yếu tố bắt nguồn từ tình trạng thừa cân như cao huyết áp, ngưng thở khi ngủ và bệnh tiểu đường típ 2 đều làm suy yếu trí não. Do đó, duy trì thể trọng khỏe mạnh sẽ giúp phòng tránh các vấn đề kể trên và bảo vệ trí não tốt hơn.

TRÍ VĂN (Theo Medical News Today)

Chia sẻ bài viết