30/05/2023 - 15:12

Uống nhiều rượu tổn hại đến sức khỏe cơ

Các nhà khoa học Anh mới đây cảnh báo những người uống nhiều rượu - đặc biệt là trong độ tuổi 50 và 60 - có nguy cơ cao bị tổn hại sức khỏe cơ và dễ bị suy nhược khi lớn tuổi.

Các chuyên gia tại Ðại học Ðông Anglia cho biết do tiêu thụ thức uống có cồn là yếu tố nguy cơ chủ yếu dẫn đến nhiều căn bệnh khi về già, nên họ muốn tìm hiểu mối quan hệ giữa uống rượu và sức khỏe cơ. Trong nghiên cứu này, họ tiến hành phân tích dữ liệu của gần 200.000 người từ 37-73 tuổi (đa số trong độ tuổi 50 và 60) từ kho dữ liệu UK Biobank. Cụ thể, họ xem xét lượng rượu mà người tham gia đã tiêu thụ và so sánh với khối lượng cơ mà họ có (dựa trên tỷ lệ cơ thể), đồng thời cũng tính đến những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khối lượng cơ như lượng prôtêin tiêu thụ, mức độ hoạt động thể chất... Kết quả phân tích cuối cùng chỉ ra rằng người uống nhiều rượu có khối lượng cơ xương thấp hơn so với những người uống ít rượu. Nhóm nghiên cứu cũng xác định những người có khối lượng cơ ít nhất là người uống từ 10 đơn vị cồn (tương đương 1 chai rượu vang hoặc 4-5 ly bia) trở lên mỗi ngày.

Theo Giáo sư Ailsa Welch - nhà nghiên cứu đến từ trường Y khoa Norwich thuộc Ðại học Ðông Anglia, những phát hiện trên cho thấy uống rượu càng nhiều càng ảnh hướng xấu đến khối lượng cơ, vì vậy, mọi người cần hạn chế uống rượu khi bước vào độ tuổi trung niên.

ĐINH NHI (Theo Scitechdaily.com)

 

Chia sẻ bài viết