21/04/2021 - 10:52

Ươm cây giống cho thu nhập cao 

Khu vực Tân Phước 1, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt có xóm làm nghề ươm cây giống, cung cấp cây giống cho nhiều nông dân trên địa bàn thành phố. Qua 40 năm hình thành và phát triển, công việc ươm cây giống đã giúp nhiều hộ có thu nhập ổn định.

Với hơn 40 năm làm nghề ươm cây giống, mỗi tháng ông Sang thu lời trên 20 triệu đồng.

Xóm bầu cây giống này có 12 hộ làm nghề. Ông Nguyễn Phú Sang (Trại giống Ba Sang) ở khu vực Tân Phước 1, nói: “Tôi có hơn 40 năm làm nghề ươm cây giống. Trước đây, xóm này chỉ có vài hộ làm nghề, chủ yếu bầu các loại rau, cải bắp, cải làm dưa, ớt, đu đủ... Công việc vất vả, nhưng bù lại, các hộ dân ở đây cũng kiếm được thu nhập kha khá nhờ nghề này”.

Trại giống của ông Sang được xem là một trong những trại giống đầu tiên được hình thành và cung cấp số lượng khá lớn cây giống cho người dân trên địa bàn Thốt Nốt. Ông Sang cho biết: “Trung bình mỗi tháng tôi xuất bán hơn 10.000 cây giống các loại, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi tháng tôi còn lời trên 20 triệu đồng”. Quá trình hình thành được 1 cây giống khỏe mạnh phải trải qua nhiều công đoạn: thuê người khoanh bầu lá chuối, đưa chất trồng vào bầu, ươm hạt giống, tuyển chọn cây giống và chăm sóc… Tùy vào đặc tính của từng loại cây giống, trung bình từ khi ươm hạt giống đến xuất bán là khoảng 15-25 ngày.

Thời vụ ươm cây giống thường bắt đầu từ tháng 3 âm lịch và vụ ươm cây rộ là vào tháng 9, tháng 10 âm lịch. Ông Trần Văn Út, khu vực Tân Phước 1, cho biết: “Ở đây, tất cả các công đoạn ươm cây giống đều được người dân làm thủ công. Người ươm cây thường bắt đầu công việc từ 5 giờ sáng và kết thúc lúc 5 giờ chiều. Còn những tháng cao điểm, các trại ươm cây giống phải thuê hàng chục lao động địa phương làm đến 9-10 giờ tối để đủ số lượng hàng giao cho khách”. Vất vả, khó nhọc là thế nhưng nhiều người dân nơi đây vẫn quyết tâm bám trụ để giữ lại làng nghề truyền thống.

Ông Võ Anh Huy, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thuận Hưng, cho biết: “Ươm cây giống là làng nghề truyền thống, giúp người dân có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, nghề ươm cây giống cũng giúp lao động nhàn rỗi địa phương có thêm thu nhập. Sắp tới, Hội Nông dân phường vận động người dân thành lập tổ hội nghề nghiệp; đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận vốn vay mở rộng sản xuất, góp phần đáp ứng nhu cầu cung cấp cây giống trên địa bàn thành phố được tốt hơn”.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết