06/12/2018 - 20:32

Ước mơ của em 

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Nguyễn Chí Nguyện - học sinh lớp trung cấp Bảo vệ thực vật (Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Cần Thơ) và Ngô Hoàng Nam - sinh viên ngành Điện tử công nghiệp (Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ) luôn nỗ lực vượt khó, học tốt. Ngoài giờ học, 2 em đều đi làm thêm để có thu nhập trang trải chi phí học tập và phụ giúp gia đình. Mong ước của hai bạn trẻ là học thật tốt để có nghề nghiệp ổn định, trở thành những công dân tốt.

Ngô Hoàng Nam nỗ lực học tập để trở thành người thợ giỏi.

Mong ước trở thành thợ giỏi

Nhắc đến Ngô Hoàng Nam (quê ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), sinh viên ngành Điện tử công nghiệp, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, bạn bè đều quý mến và nể phục bởi tinh thần vượt khó học tập của em. Hoàn cảnh Nam rất khó khăn. Cha Nam mất cách đây 6 năm vì bệnh ung thư, mẹ làm công nhân may bao cho một cơ sở gần nhà, anh trai thì làm tài xế thời vụ. Cuộc sống ba mẹ con thiếu trước hụt sau. Để có tiền trang trải chi phí học tập, ngay từ khi còn học trường phổ thông, Nam phụ giúp mẹ may bao. Khi trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, Nam làm thêm nhiều nghề để kiếm thu nhập, từ nhân viên quản lý khu vui chơi, phục vụ quán ăn đến sửa chữa điện cho khách. Em có 2 năm làm nhân viên quản lý khu trò chơi ở công viên văn hóa Miền Tây, mỗi ngày làm từ 17 giờ đến 22 giờ, mỗi giờ em được trả 10.000 đồng. Mỗi tháng, với thu nhập khoảng 1,8 triệu đồng, em trích ra một phần gửi mẹ trang trải chi phí sinh hoạt, còn lại em mua thêm sách, tài liệu học tập và xăng xe từ nhà đến trường.

Công việc vất vả nhưng sau giờ làm, Nam dành thời gian học tập và đến lớp đều đặn. Em cũng thường đến thư viện mượn sách, tài liệu để tự học, nâng cao kiến thức; giờ thực hành hiếm khi em vắng mặt vì đó là cơ hội để em nâng cao kỹ năng tay nghề. Cuối tuần, em cũng thường học nhóm với bạn bè, chia sẻ kiến thức, cùng nhau làm bài tập. Chăm chỉ, cần cù học tập, học kỳ 2 (năm học 2017-2018), kết quả học tập của Nam đạt loại giỏi. Những học kỳ trước, em đều đạt loại khá-giỏi. Để có thêm kỹ năng nghề, những ngày không đến trường, Nam còn nhận lắp đặt, sửa chữa điện sinh hoạt gia đình hoặc tham gia thi công một số công trình lắp đặt hệ thống điện. Mỗi buổi em được trả tiền công khoảng 70.000 đồng. Công việc này vừa giúp em có thêm thu nhập vừa có cơ hội nâng cao kỹ năng tay nghề, bổ sung kiến thức thực tế. Nam còn hỗ trợ các hoạt động chuyên môn tại khoa, trường để rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp tương lai tốt hơn. Nam chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học tập để trở thành người thợ giỏi trong tương lai và có công việc tốt, phụ giúp cho gia đình”.

Tiếp tục học lên đại học

Trở thành kỹ sư chuyên ngành Bảo vệ thực vật là ước mơ của Nguyễn Chí Nguyện (quê ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) - học sinh lớp trung cấp Bảo vệ thực vật, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Vì vậy, dù gia cảnh còn nhiều khó khăn nhưng em luôn nỗ lực vượt khó học tập tốt. Sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp, em sẽ tiếp tục học liên thông để lấy bằng đại học chuyên ngành này. Nguyện kể: “Lúc trước, em dự định đăng ký dự thi vào chuyên ngành Bảo vệ thực vật, Trường Đại học Cần Thơ, nhưng ngày thi THPT Quốc gia năm 2015, hay tin ông nội mất, vậy là em bỏ thi”. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em đăng ký học hệ trung cấp ở Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ vì được miễn học phí, cha mẹ cũng đỡ phải tốn kém nhiều.  

Nguyễn Chí Nguyện luôn phấn đấu học tốt.

Gia đình Nguyện có 2 công đất ruộng nên thu nhập bấp bênh. Cha mẹ Nguyện phải làm mướn để có thêm tiền trang trải chi phí sinh hoạt. Bản thân Nguyện ngoài giờ học cũng đi trộn phân hữu cơ thuê cho các chủ rẫy trồng dưa lưới, phục vụ tiệc cưới ở các nhà hàng… Có tuần, vì thiếu tiền nhà trọ, Nguyện “chạy sô” tiệc cưới suốt 4 ngày liên tục, mỗi ngày em làm 2 ca, sáng từ 7 giờ đến hơn 14 giờ, còn ca chiều từ 14 giờ đến 21 giờ, mỗi ca em được trả 120.000 đồng. Những lúc không có ai gọi phục vụ tiệc cưới, thì Nguyện làm phục vụ cho các quán nhậu, quán ăn. Vừa học vừa làm, tuy vất vả nhưng Nguyện rất vui vì bản thân có thể sống tự lập. Gần 3 năm qua, Nguyện ít khi xin tiền trợ cấp từ gia đình. Dịp lễ, Tết, em còn tranh thủ làm thêm, tích cóp tiền mua quà biếu cha mẹ.

Công việc làm thêm mà Nguyện thích nhất là trộn phân hữu cơ, chăm sóc dưa lưới vì em được vận dụng kiến thức được học, cọ xát với các mô hình kinh tế giúp em có thêm kinh nghiệm trồng trọt. Dù cuộc sống khó khăn nhưng Nguyện chưa bao giờ sao nhãng việc học. Em ít khi vắng học, thường xuyên học nhóm với bạn bè; tự học ở nhà. Kết quả học tập của Nguyện luôn đạt loại khá. Nguyện chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học tốt để sau này tiếp tục học liên thông đại học ở Trường Đại học Cần Thơ – ngôi trường mà em ước mơ được học từ khi còn ở trường phổ thông”.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết