26/04/2022 - 09:25

Ứng dụng giải pháp chiếu sáng toàn diện, phát triển đô thị thông minh tại ÐBSCL 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Những năm gần đây, tốc độ phát triển đô thị nói chung và đô thị thông minh nói riêng tại ÐBSCL có xu hướng tăng. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ hiện đại nhằm hướng đến phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tại hội thảo Giải pháp chiếu sáng toàn diện - Ðô thị thông minh cho ÐBSCL do Sở Công Thương TP Cần Thơ và Công ty CP Bóng đèn Ðiện quang phối hợp tổ chức vừa diễn ra, nhiều giải pháp chiếu sáng, phát triển đô thị thông minh... được giới thiệu, trình bày thu hút đông đảo sự quan tâm của các tỉnh, thành trong vùng.

Ðại diện Công ty CP Bóng đèn Ðiện Quang hướng dẫn đại biểu trải nghiệm giải pháp chiếu sáng thông minh.

Theo Thạc sĩ Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam, có nhiều mô hình, giải pháp khác nhau để thực hiện mục tiêu phát triển đô thị thông minh. Các dự án, đề án phát triển đô thị thông minh ở các địa phương hiện nay chủ yếu tập trung vào các giải pháp công nghệ như ứng dụng giáo dục thông minh, y tế thông minh, giao thông thông minh, dịch vụ công thông minh, du lịch thông minh, hành chính công và chính quyền điện tử… "Quan điểm đó không sai nhưng mới chỉ là một nửa của câu chuyện. Bởi mỗi đô thị có thực trạng phát triển khác nhau, tùy vào đặc thù, bề dày hình thành, những vấn đề bức xúc thực tiễn, mức độ phát triển, mức độ sẵn sàng thay đổi của đô thị để lựa chọn giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất trong phát triển đô thị thông minh cho đô thị đó. Và dù bằng giải pháp nào đi nữa mục tiêu cơ bản của đô thị thông minh là hướng tới phục vụ con người, lấy người dân làm trung tâm, xây dựng một đô thị có chất lượng cuộc sống cao, môi trường bền vững và nền kinh tế cạnh tranh" - Thạc sĩ Trần Quý nói.

Với mong muốn đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số, phát triển đô thị tại các tỉnh, thành vùng ÐBSCL, đại diện Công ty CP Bóng đèn Ðiện Quang giới thiệu các giải pháp chiếu sáng toàn diện, phát triển đô thị thông minh gồm: giải pháp chiếu sáng thông minh khu vực công cộng (outdoor), giải pháp cao ốc thông minh (smart building), văn phòng thông minh (smart office), nhà thông minh (smarthome). Các giải pháp này ứng dụng cho nhiều lĩnh vực như bất động sản, du lịch, giáo dục, y tế, thể thao...

Ông Lê Công Tuấn Kiệt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Ðiện Quang, chia sẻ: "Xây dựng đô thị thông minh là vấn đề phức tạp, không chỉ dừng lại ở vấn đề nguyên tắc điều khiển mà còn xuất phát từ thực tế quản lý đô thị. Trong khi đó, quản lý đô thị mỗi nơi có đặc thù riêng. Chúng tôi không thể làm thay cho địa phương được. Do đó, chúng tôi cung cấp công nghệ mạnh, thông minh; giao diện đẹp; đáp ứng yêu cầu đa dạng từ thực tế tại mỗi địa phương. Ðơn cử, đối với giải pháp chiếu sáng thông minh, chúng tôi hướng đến sự "thông minh - an toàn - thẩm mỹ" với công nghệ dẫn đầu, giải pháp đa dạng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu của khách hàng; đồng thời giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí cho các công trình chiếu sáng và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên".

Ðề án Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030 do Chính phủ phê duyệt xác định 3 nội dung chủ đạo là quy hoạch thông minh; xây dựng và quản lý đô thị thông minh; cung cấp các tiện ích thông minh trên nền tảng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông. Nằm ở vị trí trung tâm của ÐBSCL, thời gian qua, TP Cần Thơ quy hoạch đô thị theo hướng đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại; là đô thị hạt nhân của vùng. Ðặc biệt, thí điểm xây dựng đô thị thông minh và mô hình quản trị đô thị mới ở một số quận trong giai đoạn 2020-2025.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: "Cần Thơ đã phê duyệt kế hoạch định hướng "Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo nhằm bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng; đồng thời là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang xây dựng hệ thống chiếu sáng thông minh (chiếu sáng công cộng, tòa nhà và chiếu sáng học đường) có khả năng kết nối trung tâm điều khiển, đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu chung của kế hoạch và mục tiêu tiết kiệm năng lượng quốc gia cho giai đoạn 2019-2030. Thông qua kinh nghiệm, công nghệ Ðiện Quang giới thiệu, TP Cần Thơ mong muốn công ty tư vấn, hỗ trợ thành phố xây dựng đô thị đặc trưng, mang bản sắc sông nước từ các công nghệ hiện đại cũng như hiệu ứng ánh sáng thông minh. Ðây có thể là mô hình điểm để nhân rộng ra các địa phương trong vùng".

Về phía Công ty CP Bóng đèn Ðiện Quang cam kết hỗ trợ TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ÐBSCL đổi mới toàn diện, kiến tạo đô thị thông minh nhằm rút ngắn khoảng cách về công nghệ với các thành phố phát triển trong nước và trên thế giới. "Hành trình bắt nhịp xu hướng công nghệ hóa để khắc phục những vấn đề còn tồn đọng và phát triển mô hình chiếu sáng toàn diện, phát triển đô thị thông minh rộng khắp cả nước, Ðiện Quang sẵn sàng là đối tác chiến lược, là người đồng hành giúp kiến tạo các thành phố thông minh cho khu vực ÐBSCL. Chúng tôi khẳng định mình đủ tự tin trong vai trò là "tổng thầu" của công trình đô thị thông minh theo dạng mẫu và có thể thay đổi linh hoạt kế hoạch, thiết kế của dự án sao cho phù hợp với mục tiêu phát triển của từng địa phương" - ông Lê Công Tuấn Kiệt khẳng định.

Hiện nay, nhiều giải pháp chiếu sáng toàn diện, thông minh của Ðiện Quang được ứng dụng rộng rãi từ các dự án, công trình đến thành phố, đô thị mang tầm quốc gia như đường hầm Mũi Trâu (Ðà Nẵng); chiếu sáng đường phố, chiếu sáng tượng đài Chiến Thắng (Ðồng Nai); chiếu sáng đường phố quốc lộ 56 (Bà Rịa - Vũng Tàu); chiếu sáng đường đi bộ dọc Sông Hương (Thừa Thiên Huế); chiếu sáng thông minh cho tòa nhà Aurora (TP Hồ Chí Minh); hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh sử dụng LED ở Khu Công nghệ cao (TP Hồ Chí Minh)...

Chia sẻ bài viết