09/03/2018 - 22:26

Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh chưa đạt chỉ tiêu 

(CT)- Ngày 9-3-2018, Bệnh viện Phụ sản (BVPS) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị sàng lọc – chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Tham dự có đại diện Tổng cục Dân số, Sở Y tế, các BV, Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình ở 12 tỉnh, thành  vùng ĐBSCL...

Cán bộ của Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ nhận bằng khen của Bộ Y tế.

Năm 2017, sàng lọc sơ sinh miễn phí được triển khai tại 12 tỉnh, thành vùng ĐBSCL và đã hoàn thành tốt giám sát chất lượng sàng lọc tại các tỉnh; thai phụ tham gia chọc ối tăng; phát  hiện thai dị tật, chấm dứt thai kỳ đúng chỉ định của Hội đồng chuyên môn; thực hiện sàng lọc sơ sinh xã hội hóa triển khai rộng đến các tỉnh, hiện có 47 đơn vị tuyến quận, huyện tham gia xã hội hóa… Tuy nhiên, số trẻ mắc nguy cơ cao bệnh lý sơ sinh tham gia chẩn đoán còn thấp; nhiều bà mẹ chưa quan tâm tái khám để theo dõi trẻ sơ sinh khi đã được chẩn đoán bệnh; tiến độ thực hiện sàng lọc sơ sinh miễn phí chậm và chưa đạt chỉ tiêu (10.373/13.710, đạt 75,6% chỉ tiêu).

Tại hội nghị, Giám đốc BVPS TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Dự đề nghị BV ở các tỉnh tăng cường đầu tư trang thiết bị, tập huấn và cập nhật kiến thức thường xuyên cho cán bộ y tế, xây dựng quy trình chuẩn về sàng lọc trước sinh và sơ sinh để người dân thụ hưởng dịch vụ ngay tại tỉnh nhà. Ông Nguyễn Xuân Trường, Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng cho biết, hiện nay, cả nước mới đạt khoảng 30% chỉ tiêu sàng lọc sơ sinh theo chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Trong khi chiến lược giao đến năm 2020 phải đạt 80% trẻ sơ sinh được sàng lọc. Do vậy, các địa phương cần tăng cường sàng lọc sơ sinh.

Dịp này, Bộ Y tế tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân của BVPS TP Cần Thơ vì có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển đơn vị.  

 H.HOA

 

Chia sẻ bài viết