19/10/2020 - 09:06

Tuổi trẻ Vùng 5 chung tay bảo vệ môi trường biển 

Hưởng ứng chiến dịch “Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và chống rác thải nhựa”, tuổi trẻ Vùng 5 Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng đảo Ngọc tươi xanh.

Từ mô hình “Thu gom rác thải nhựa”

Các đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân đóng quân trên đảo Phú Quốc và một số đảo gần bờ. Hàng ngày, một lượng lớn rác thải, trong đó có rác thải nhựa nguy hại trôi dạt vào đơn vị gây ô nhiễm môi trường. Nhận thức rõ tác động của môi trường đến đời sống con người và nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tháng 7-2019 Liên chi đoàn Hải đội 512, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân đã triển khai thực hiện mô hình “Thu gom rác thải nhựa”.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 tổng dọn vệ sinh bờ biển hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. Ảnh: Hoàng Hùng

Thiếu tá Nguyễn Trung Thông, Chính trị viên Hải đội 512 cho biết: “Mô hình nhằm tuyên truyền, giáo dục về tác hại của rác thải nhựa cho cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, nâng cao ý thức và hành động, tự giác gương mẫu đi đầu trong phong trào không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động thường nhật”.

Để mô hình “Thu gom rác thải nhựa” phát huy hiệu quả, đi vào chiều sâu, ngoài việc quán triệt, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nội bộ, giáo dục tập trung, Liên chi đoàn còn tổ chức các buổi tọa đàm, thi tìm hiểu, nói chuyện chuyên đề về rác thải nhựa. Nhờ vậy mà cán bộ, đoàn viên thanh niên đơn vị đã hiểu rõ hơn về tác hại của loại rác thải này, từ đó tự giác chấp hành, vận động người thân, gia đình có những hành động, việc làm cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đi đôi với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hằng tuần, Liên chi đoàn tổ chức tổng dọn vệ sinh doanh trại, vệ sinh bờ biển, thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”… Trong các buổi hội nghị, giao ban, học tập, sinh hoạt tập trung, toàn Hải đội thực hiện không sử dụng nước đóng trong chai nhựa như trước đây mà thay thế bằng nước đóng chai thủy tinh sau đó rửa sạch tái sử dụng. Ngoài ra, khi làm nhiệm vụ trên biển, các tàu của Hải đội thường xuyên tổ chức cho bộ đội vớt rác thải nhựa đưa về bờ xử lý.

Trung sĩ Lê Đình Linh, Chiến sĩ pháo thủ Tàu 253, Hải đội 512, Lữ đoàn 127 kể: “Trước đây, chúng tôi đổ rác vào một thùng sau đó đem đi chôn hoặc đốt rác. Khi được tuyên truyền, giáo dục, hiểu về tác hại của rác thải nhựa, chúng tôi phân loại rác thành hai loại: Rác có thể tái chế và không tái chế. Rác có thể tái chế được thu gom bán phế liệu và bổ sung vào quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” của đơn vị. Rác còn lại sẽ được đưa đi xử lý theo quy định”.

Ngay sau khi triển khai, mô hình đã tạo sức lan tỏa rộng khắp thu hút được đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong Hải đội tham gia. Thực hiện mô hình “Thu gom rác thải nhựa” Liên chi đoàn Hải đội 512 đã thu gom được hàng chục tấn rác thải nhựa, để xử lý, xây dựng nguồn quỹ vốn phục vụ cho các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị.

Đến chung tay bảo vệ môi trường biển

Hoạt động của mô hình “Thu gom rác thải nhựa” tại Liên chi đoàn Hải đội 512 đã từng bước đi vào nền nếp, tác động sâu sắc đến nhận thức và hành động của bộ đội trong phong trào chống rác thải nhựa ở đơn vị. Mô hình “Thu gom rác thải nhựa” được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 lãnh đạo, chỉ đạo nhân rộng trên phạm vi toàn Vùng với thông điệp “Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân chung tay làm sạch biển và chống rác thải nhựa”. Theo đó, thứ 7 tuần đầu tiên hàng tháng, cán bộ, chiến sĩ trong các đơn vị trực thuộc Vùng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải. Cùng với đó, các đoàn viên, thanh niên kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, vận động người dân không sử dụng túi ni lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống.

Đoàn viên, thanh niên Vùng 5 và Huyện đoàn Phú Quốc dọn vệ sinh bãi biển. Ảnh: Hoàng Hùng

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc cho biết: “Những năm qua Hải quân Vùng 5 đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, đặc biệt là việc tuyên truyền vận động người dân không sử dụng túi ni lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan trên đảo Phú Quốc thêm sạch, đẹp”.

Chỉ tính riêng năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức hơn 30 buổi tổng dọn vệ sinh môi trường; thu gom và xử lý trên 50 tấn rác thải; dọn vệ sinh hàng chục km bờ biển, nạo vét hơn 10km rãnh thoát nước; san lấp củng cố hơn 10km đường và trồng mới hàng nghìn cây xanh. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Vùng đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền và tích cực tham gia các hoạt động như: Hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”, “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường biển, hải đảo Việt Nam”...

Trao đổi về các hoạt động bảo vệ môi trường của tuổi trẻ Vùng 5 Hải quân trong thời gian tới, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Vùng 5 Hải quân khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng cũng như bà con Nhân dân trên địa bàn đóng quân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống; thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần; góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường biển và sức khỏe con người”.

Theo Đức Tuấn (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết