14/06/2014 - 20:21

Tuổi trẻ quyết một lòng bảo vệ biển đảo quê hương

VŨ NGỌC GIÀU
Sinh viên ngành Ngoại thương,
Trường Đại học Cần Thơ

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 cùng hơn 100 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây phẫn nộ trong hàng triệu trái tim "con cháu Lạc Hồng" và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Một làn sóng phản đối, phẫn nộ đã lan truyền trong giới trẻ nói chung và cộng đồng mạng nói riêng. Không ai bảo ai, các bạn trẻ đồng loạt lên tiếng, chia sẻ status, thay đổi hình đại diện với hình ảnh lá cờ Tổ quốc và khẩu hiệu "Hướng về Biển Đông". Hàng loạt các fanpage thể hiện lòng yêu nước, chủ quyền Tổ quốc như "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", "Chúng tôi sẵn sàng khi Tổ quốc cần"… được lập ra thu hút hàng nghìn thành viên, người theo dõi thường xuyên. Có thể nói, chưa bao giờ giới trẻ lại sôi sục như vậy đối với vấn đề chủ quyền biển đảo của đất nước.

Việt Nam là một đất nước yêu chuộng hòa bình nên đã chọn phương pháp đàm phán với Trung Quốc, nhưng Việt Nam càng nhân nhượng thì Trung Quốc càng lấn lướt. Ngày 6-6-2014, trong cuộc họp mặt với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, đại diện cộng đồng người Hoa đã nhấn mạnh: "Cộng đồng người Hoa tại TP Hồ Chí Minh luôn ghi nhận và tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người Hoa cũng như ủng hộ các chủ trương, giải pháp hòa bình mà Việt Nam đã thực hiện để đấu tranh phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam trong thời gian qua". Đặc biệt hơn nữa, vấn đề này đã được đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn, khi được phỏng vấn thì hầu hết các em đều cảm thấy hứng thú với đề văn này và làm bài rất tốt.

Lòng yêu nước tồn tại trong mỗi người con đất Việt, nhưng nó dâng cao mạnh mẽ phụ thuộc vào thời điểm và mỗi người sẽ có cách thể hiện khác nhau từ những gì mình đang sở hữu. Theo tôi, để đấu tranh có hiệu quả trước những hành vi gây hấn và xâm phạm chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, thế hệ trẻ Việt Nam trước hết hãy trang bị cho mình kiến thức về biển đảo, từ đó, có những hành động thiết thực và tránh những hành vi thiếu suy nghĩ. Các bạn trẻ cần có cách thể hiện lòng yêu nước của mình văn minh và hiệu quả hơn, không bạo lực, không quá khích để rồi vi phạm pháp luật như những vụ việc đập phá tài sản công ty nước ngoài vừa qua. Chúng ta có một trái tim nóng nhưng cần có cái đầu lạnh chứa đầy kiến thức, dũng cảm, mưu trí trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương bằng biện pháp hòa bình, nhưng không nhân nhượng...

VŨ NGỌC GIÀU Sinh viên ngành Ngoại thương, Trường Đại học Cần Thơ

Chia sẻ bài viết