17/05/2010 - 10:03

Tuổi trẻ Cần Thơ noi gương Bác

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành đoàn Cần Thơ vừa tổ chức lễ tuyên dương 120 chi đoàn tiên tiến học tập và làm theo lời Bác. Qua thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Cần Thơ học tập và làm theo lời Bác” nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) càng phấn đấu học tập, rèn luyện, khẳng định vai trò xung kích của mình trong các phong trào thi đua ở từng địa phương, đơn vị. Những tập thể mà chúng tôi giới thiệu chỉ là một phần nhỏ trong nhiều tập thể điển hình được tuyên dương.

Chúng tôi đến Chi đoàn Bảo tàng TP Cần Thơ (thuộc Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ), đúng vào thời điểm các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đọc báo đầu giờ. Thời gian qua, việc đọc báo sáng đã trở thành nếp và là món ăn tinh thần không thể thiếu đối mỗi với cán bộ, nhân viên, ĐVTN nơi đây. Anh Nguyễn Hùng Quân, Bí thư chi đoàn, cho biết: “Từ nhiều năm nay, nhất là từ khi triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ Cần Thơ học tập và làm theo lời Bác”, phong trào đọc báo sáng đã được đơn vị duy trì thường xuyên. Qua đó, giúp ĐVTN nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức chuyên môn, nắm bắt kịp thời các thông tin thời sự và rèn luyện sự tự tin, kỹ năng phát biểu, thuyết trình trước đông người...”. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN tìm hiểu kỹ hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, thời gian qua, chi đoàn đã tổ chức nhiều buổi chiếu phim tư liệu về Bác, sưu tầm sách, tham dự các buổi nói chuyện chuyên đề, tham quan triển lãm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Bảo tàng Quân khu IX, tham gia thi kể chuyện về Bác do Thành đoàn tổ chức... Võ Thị Cẩm Hiền, nhân viên thuyết minh, tâm sự: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ, tôi thường đọc sách, tìm hiểu về tấm gương đạo đức của Bác. Những lời dạy ngắn gọn, dễ hiểu, mà sâu sắc của Người, như: “Không có việc gì khó / Chỉ sợ lòng không bền / Đào núi và lấp biển / Quyết chí ắt làm nên”; hoặc là “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”... đã tác động sâu sắc đến suy nghĩ, hành động của tôi. Càng thấm thía về trách nhiệm của người thanh niên đối với quê hương, đất nước, tôi càng ra sức học tập, phấn đấu rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đông đảo ĐVTN chi đoàn Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” vệ sinh môi trường tại chợ Hưng Lợi. Ảnh: P. LAM 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, Chi đoàn Bảo tàng còn tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực, như: Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, vận động ĐVTN chăm sóc cây kiểng trong khuôn viên Bảo tàng. Hàng tháng các ĐVTN còn đến nhà Thiếu tá Quân đội nhân dân Việt Nam Lâm Thị Phấn, giúp trưng bày, quét dọn phòng truyền thống gia đình... Với những thành tích đạt được, 3 năm qua, Chi đoàn đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Thành đoàn Cần Thơ, Đoàn Khối Cơ quan Dân chính Đảng TP Cần Thơ.

Thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”, Chi đoàn Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (gọi tắt C.T.C), thường xuyên lồng ghép sinh hoạt các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các buổi họp lệ Chi đoàn, các hội thi hái hoa dân chủ, thi “Rung chuông vàng”, tìm hiểu kiến thức, tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ,... Lê Hồng Vân, Ủy viên BCH Chi đoàn, cho biết: “Do công ty hoạt động đa ngành nghề (Thực phẩm- Bách hóa- Đầu tư khai thác chợ - Đầu tư tài chính) và gần 2/3 lực lượng ĐVTN phải làm việc theo ca, ban đêm nên việc tập hợp, thu hút ĐV tham gia họp lệ gặp những khó khăn nhất định. Vì vậy, BCH đã linh hoạt phân công các đồng chí ủy viên về triển khai cho ĐVTN tại đơn vị mình, hoặc tổng hợp nội dung tuyên truyền thành những “phiếu thông tin” ngắn gọn, phát tận tay ĐVTN vắng mặt...”. Điểm nổi bật là Chi đoàn đã gắn việc thực hiện Cuộc vận động với thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch ngắn hạn và lâu dài của công ty. Nhiều ĐVTN của chi đoàn tích cực tham gia chương trình bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp. Chỉ tính từ năm 2009 đến nay, từ sự nỗ lực của ĐVTN đã góp phần mang lại doanh thu cho công ty gần 600 triệu đồng, đồng thời quảng bá sản phẩm, thương hiệu của công ty. Anh Phan Nguyễn Minh Tuấn, có hơn 30 lần tham gia bán hàng lưu động, kể: “Có những hôm đi bán ở những vùng xa, chúng tôi phải khởi hành từ 3 giờ khuya, rồi bài trí, sắp xếp... để đến sáng kịp phục vụ bà con mua sắm... Tuy có vất vả nhưng rất vui vì bản thân được tích lũy thêm kinh nghiệm và cũng góp phần cho sự phát triển công ty”. Bên cạnh đó, Chi đoàn còn phát động, tổ chức cho ĐVTN tham gia nhiều công trình, phần việc ý nghĩa thiết thực, như: hàng tuần tổ chức tổng vệ sinh, thực tập phòng cháy chữa cháy tại các chợ trong hệ thống; tích cực tuyên truyền vận động đồng nghiệp, các tiểu thương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí..., nhất là thực hiện tiết kiệm điện trong kinh doanh...

Không riêng các chi đoàn thuộc Khối Cơ quan, Doanh nghiệp, nhiều chi đoàn ở địa bàn dân cư cũng tích cực hưởng ứng Cuộc vận động bằng nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, tích cực góp phần giúp địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội. Đến ấp Nhơn Thành (xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền), đúng lúc các ĐVTN ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, một số ĐVTN đang cắt sửa hàng rào cây xanh, dựng lại cột cờ cho các hộ neo đơn. Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư chi đoàn ấp Nhơn Nghĩa, hào hứng nói: “Đây là đoạn đường Chi bộ ấp giao cho Chi đoàn quản lý từ năm 2007 đến nay. Hàng tháng, Chi đoàn đều tập hợp ĐVTN tham gia làm cỏ, cắt tỉa hàng rào cây xanh, tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp”. Kim Ngân còn nhớ rõ giai đoạn đầu mới chia tách ấp, do là địa bàn vùng ven, đoàn viên phần lớn đi làm hoặc đi học nên chưa “mặn mà” với tổ chức Đoàn, hoạt động Đoàn đôi lúc rất chìm lắng. Dưới sự quan tâm lãnh đạo của Chi ủy, BCH Chi đoàn đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn. Bên cạnh tổ chức những chuyến về nguồn, thăm lại chiến trường xưa, các khu di tích cách mạng, các hoạt động vui chơi, giao lưu văn hóa văn nghệ, họp mặt..., Chi đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Vận động tặng quà cho trẻ em nghèo. ĐVTN tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật... Hồ Minh Nhựt, ĐVTN Chi đoàn ấp Nhơn Thành, cho biết: “Được tham gia sinh hoạt Đoàn ở địa phương, tôi thấy rất vui vì đã góp phần nhỏ bé của mình vào những việc mang lại lợi ích cho địa phương, xã hội”. Từ sự nỗ lực đổi mới nội dung, phương hướng hoạt động, phong trào Đoàn ngày càng phát triển và được xét công nhận là Chi đoàn vững mạnh. Năm 2010, Chi đoàn ấp Nhơn Thành được Thành đoàn và Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tuyên dương chi đoàn tiên tiến học tập và làm theo lời Bác.

Chi đoàn khu vực 6 (phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) cũng là một trong những tập thể điển hình, với nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, thiết thực nhằm hưởng ứng Cuộc vận động. Tăng Thị Trường An, nguyên Bí thư chi đoàn khu vực 6 (hiện là Phó Bí thư Đoàn phường Bình Thủy), cho biết: Từ năm 2007 đến nay, chi đoàn đăng ký xây dựng mô hình tiết kiệm, hùn vốn giúp nhau làm kinh tế. Đến nay Chi đoàn đã thành lập được 2 tổ hùn vốn xoay vòng, qua đó đã giải quyết cho nhiều lượt ĐVTN trong chi đoàn vay. Nguyễn Thị Lan Phương, ĐVTN của chi đoàn, tâm sự: “Mình nghĩ phong trào hùn vốn rất hiệu quả, giúp nhiều ĐVTN vượt qua khó khăn. Từ số tiền tiết kiệm được, mình dành để mua tập sách, dụng cụ học tập... “. Không chỉ đóng vai trò là hạt nhân trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn tại địa phương, Chi đoàn còn tăng cường phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều sân chơi cho thiếu nhi trong khu vực nhân dịp hè, Tết Trung thu, lễ Quốc tế thiếu nhi... Bên cạnh đó, chi đoàn còn nuôi 1 con heo đất nhằm gây quỹ giúp đỡ những gia đình, trẻ em khó khăn trong khu vực.

Theo các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Cần Thơ học tập và làm theo lời Bác”, từng cán bộ ĐVTN đã có những chuyển biến tích cực và ngày càng nhận thức đầy đủ hơn vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ từ đó nỗ lực học tập, rèn đức luyện tài, cống hiến sức trẻ góp phần thực hiện các phong trào hành động cách mạng. Bằng sự sáng tạo, linh hoạt, các cơ sở đoàn đã cụ thể hóa Cuộc vận động bằng nhiều nội dung, hình thức như phong trào “3 trách nhiệm (trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với nhân dân) của Đoàn khối cơ quan Dân chính Đảng, Công trình “Phòng chống ma túy trong học đường” của Ban Công tác Thanh niên Công an TPCT , “Học giỏi- rèn nghiêm” của Ban Công tác Thanh niên Thành đội. Qua 3 năm, các cấp bộ Đoàn đã tuyên dương 553 gương thanh niên, thiếu niên, nhi đồng làm theo lời Bác, 194 tập thể, 389 cán bộ, ĐVTN được nhận Huy hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bình chọn 6 gương thanh niên tiên tiến dự Đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn tổ chức và giới thiệu 11 gương điển hình dự Đại hội “Tài năng trẻ toàn quốc, lần thứ nhất”,...

Bằng những phong trào hành động sôi nổi, thiết thực, cùng tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Cần Thơ đã và đang tiếp tục nỗ lực học tập và làm theo gương Bác nhằm khẳng định vai trò xung kích của lực lượng cách mạng kế thừa. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều những tập thể, cá nhân tiên tiến, góp phần cổ vũ và tạo động lực phát triển cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

THỦY LAM

Chia sẻ bài viết