25/12/2007 - 08:06

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

Từng bước hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả điều trị

 Theo đó, nhiều khoa, phòng của bệnh viện được nâng cấp khang trang hơn, được đầu tư thiết bị hiện đại hơn. Song song đó, bệnh viện còn được tăng cường y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên... Những đổi thay đã góp phần nâng cao năng lực khám điều trị bệnh của bệnh viện, đồng thời, từng bước hoàn thiện vai trò là bệnh viện đầu ngành của TP Cần Thơ.

 Bệnh nhân được điều trị tại Khoa Săn sóc đặc biệt.
Tính đến ngày 11-12-2007, ông Nguyễn Văn Cương, 56 tuổi, ngụ ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, đã điều trị 9 ngày tại Khoa Săn sóc đặc biệt, BVĐK TPCT. Ông Cương kể: “Tôi bị nhồi máu cơ tim cấp, rất nguy kịch. Khi nhập viện, tôi được chuyển đến Khoa Săn sóc đặc biệt. Sau 2 ngày điều trị, tôi không còn đau ngực và đã thở bình thường”. Còn chị Nguyễn Thị Ái, 35 tuổi, ở phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, vẫn xúc động khi nhắc lại chuyện mình được các bác sĩ của BVĐK TPCT cứu chữa. Đầu tháng 11-2007, chị Ái nhập viện trong tình trạng rong huyết do u xơ tử cung. Do chị bị bệnh tim (hẹp van 3 lá) nên việc điều trị u xơ tử cung gặp khó khăn, nguy cơ dẫn đến tử vong trong khi mổ rất cao. Ê kíp mổ gồm bác sĩ Phạm Thiều Trung phụ trách gây mê hồi sức, bác sĩ Lê Văn Chiến phụ trách phẫu thuật và các cộng sự đã nỗ lực cứu chữa bệnh nhân. Ca mổ thành công, chị Ái xuất viện, sức khỏe dần hồi phục. Chị nói: “Hết bệnh, tôi mừng lắm! Đó cũng là nhờ sự tận tâm của các bác sĩ”.

Thành lập trên cơ sở BVĐK quận Ninh Kiều, BVĐK TPCT đã được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Từ tháng 4-2007, BVĐK TPCT tiếp nhận gần 200 cán bộ là bác sĩ, điều dưỡng... từ Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ tách ra. Một số khoa quan trọng được cải tạo, bố trí, và sắp xếp lại cho phù hợp. Trong đó, có Khoa Săn sóc đặc biệt và Khoa cấp cứu tổng hợp. Thay vì chia làm 2 khoa cấp cứu nội và cấp cứu ngoại như trước đây, bây giờ, bệnh viện tập trung lại thành Khoa Cấp cứu tổng hợp. Tất cả những trường hợp cấp cứu sẽ được đưa vào đây, sau khi bệnh trạng ổn định, bệnh nhân sẽ được chuyển về các khoa, phòng chuyên môn để tiếp tục điều trị. Những trường hợp bệnh quá nặng sẽ được chuyển đến Khoa Săn sóc đặc biệt. Khoa Săn sóc đặc biệt vừa được tách ra từ Khoa Cấp cứu và đi vào hoạt động khoảng một tháng nay. Khoa được trang bị các máy móc hiện đại. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của khoa đều đã được học tập, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ về săn sóc đặc biệt để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Theo bác sĩ Phạm Thiều Trung, Trưởng Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức, hiện nay, bệnh viện có thể thực hiện phẫu thuật điều trị các bệnh về sản phụ khoa, ngoại tổng hợp, ngoại chấn thương và mổ mắt- răng hàm mặt- tai mũi họng. Nếu trước đây, trung bình mỗi tháng bệnh viện chỉ mổ khoảng 80 đến 100 ca thì bây giờ, số lượng lên đến 500 ca/ tháng, có tháng cao điểm lên đến 600 ca. BVĐK TPCT cũng đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, như: phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh sỏi túi mật, viêm ruột thừa, thoát vị bẹn, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung. Bác sĩ La Văn Phú, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, cho biết: “Trước đây, những ca bệnh này phải mổ theo phương pháp kinh điển là mổ mở hoặc chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Được trang bị dàn máy mổ nội soi hiện đại và tăng cường thêm y bác sĩ, từ tháng 5-2007, bệnh viện đã có thể thực hiện được các ca phẫu thuật nội soi. So với mổ mở, mổ nội soi ít đau hơn, tính thẩm mỹ cao, thời gian nằm viện ngắn, sử dụng thuốc ít và bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. Dự kiến, thời gian tới, khoa sẽ thực hiện cắt đại tràng qua nội soi”. Ngoài ra, BVĐK TPCT đã thực hiện thành công khoảng 10 ca mổ cắt thần kinh giao cảm để chữa bệnh đổ mồ hôi tay.

Gần đây, BVĐK TPCT tiếp nhận đơn vị thận nhân tạo do Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ bàn giao. Bác sĩ Nguyễn Hiếu Trung, Giám đốc BVĐK TPCT, cho biết: “Để nâng cao chất lượng điều trị, bệnh viện đã triển khai đề án liên kết, lắp đặt hệ thống máy chạy thận nhân tạo gồm 20 máy hoàn toàn mới. Đề án đã được UBND TP Cần Thơ chấp thuận và bệnh viện đã lắp đặt xong 5 máy, sắp đưa vào hoạt động. Ngoài ra, UBND TP sẽ hỗ trợ cho bệnh viện 5 máy chạy thận nhân tạo mới và 1 máy CT scanner”.

Những chuyển biến trên là kết quả của dự án cải tạo, nâng cấp BVĐK quận Ninh Kiều thành BVĐK TPCT. Từ qui mô 250 giường, bệnh viện được nâng cấp lên qui mô 350 giường. Dự án nâng cấp bệnh viện có 3 gói thầu, gồm: xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo một số khoa phục vụ khám chữa bệnh; thiết lập hệ thống khí y tế- oxy trung tâm có đường dẫn đến Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức, Khoa Săn sóc đặc biệt; trang bị mới một số máy móc y khoa và giường bệnh. Hiện nay, một số hạng mục của công trình xây dựng đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, gồm: Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức với 7 phòng mổ đạt tiêu chuẩn, tăng 3 phòng so với trước đây; Khoa Săn sóc đặc biệt; hệ thống khí y tế- oxy trung tâm, Khoa Truyền nhiễm mới xây gồm 9 phòng. Bệnh viện cũng sắp hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp Khoa Cấp cứu Tổng hợp. Trên 50% giá trị gói thầu số 3 (máy móc, trang thiết bị mổ và 50 giường bệnh) đã được đưa vào sử dụng.

Tuy vẫn còn không ít khó khăn trong quá trình chuyển đổi, nâng tầm bệnh viện nhưng với những gì làm được, BVĐK TPCT đang nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết