10/07/2009 - 07:43

Tư duy năng suất - giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh

Bà Nguyễn Lê Hoa, chuyên viên Trung tâm Năng suất Việt Nam (Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đề xuất: Để nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo đà cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam cần không ngừng tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm cho phù hợp với tình hình luôn biến động. Bởi tư duy năng suất là một tư duy hướng tới thói quen cải tiến, giúp các tổ chức, doanh nghiệp phát huy tinh thần sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh trên thương trường.

Một điều không thể phủ nhận là năng suất, chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt. Nếu như cách đây trên 20 năm, hàng Việt Nam sản xuất ra không đủ phân phối và tiêu dùng, thì ngày nay hàng nội địa đã có mặt ở khắp nơi trong nước và nhiều nơi trên thế giới, đa dạng cả về số lượng và chủng loại. Rõ ràng, năng suất sản phẩm đã gia tăng nhờ cải tiến kỹ thuật và áp dụng công nghệ mới, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao.

Nhận thức rõ nhu cầu cần phải cải tiến chất lượng và năng suất, Ở Việt Nam số lượng tổ chức, doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9000, ISO 14000, HACCP, GMP, SA 8000, OHSAS 18000...các công cụ cải tiến như Kaizen, 5S đang ngày càng tăng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng không ngừng hoàn thiện hệ thống quản lý bằng cách áp dụng các giải pháp tiên tiến như: Quản lý quan hệ khách hàng (CRM); Quản lý tri thức doanh nghiệp (KM); Quản lý chất lượng toàn diện (TQM), Thẻ cân đối điểm...

NGUYỄN HỒNG ĐIỆP (TTXVN)

NGUYỄN HỒNG ĐIỆP (TTXVN)

Chia sẻ bài viết