20/12/2022 - 15:13

Trung Quốc

Trường mẫu giáo dạy trẻ làm nông, nấu ăn 

Một trường mẫu giáo ở thành phố Tất Tiết, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) gần đây đã nhận được “mưa lời khen” từ cộng đồng mạng sau khi tổ chức khóa học “thực hành ở nông trại” dành cho trẻ 6 tuổi.

Một giáo viên họ Hoàng của trường cho biết chương trình học mới được thiết kế nhằm giúp học sinh có được kiến thức thực tế về tự nhiên, “nhận biết bằng tay, khám phá bằng mắt” và phát triển các kỹ năng sống. “Đó là một ý tưởng sáng tạo mang đến một thiên đường nơi trẻ em có thể khám phá thiên nhiên” - cô Hoàng nói.

Một video về lớp học làm đậu hũ - mới đăng trên Weibo và thu hút sự quan tâm lớn của dư luận - cho thấy nhóm trẻ mẫu giáo cùng nhau nấu đậu nành và các nguyên liệu khác trong một cái nồi lớn được đặt trên bếp lửa ngoài trời, sau đó cho đậu vào túi để ép lấy sữa đậu nành. Cô Hoàng nói rằng bọn trẻ đã học được quy trình từng bước một, từ ngâm rửa, xay đậu cho đến làm đông lại thành đậu hũ. “Đó là một cách để truyền lại di sản văn hóa và giúp trẻ phát triển kỹ năng sống” - cô nói.

“Điều này rất tuyệt vời. Nó sẽ giúp cải thiện khả năng tự lập của bọn trẻ” - một người dùng mạng xã hội Weibo nhận xét. Một số cư dân mạng cũng tỏ ra tiếc nuối vì chưa từng được học những kỹ năng này ở trường. “Chúng tôi cũng cần cái này. Tôi đang ở độ tuổi 20, nhưng tôi không biết nấu ăn” - một sinh viên đại học viết.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, kể từ khi chính phủ Trung Quốc giới thiệu chương trình giảng dạy kỹ năng sống quốc gia dành cho học sinh tiểu học và trung học, các khóa học thực tế như làm nông, nấu ăn nở rộ trên cả nước.

Hồi tháng 10, một trường tiểu học ở tỉnh Chiết Giang đã lập một bếp ăn ngoài trời để học sinh học cách nấu những bữa ăn cơ bản. Trước đó, một trường trung học ở tỉnh An Huy cũng đã mở lớp dạy học sinh các kỹ năng làm bếp, chuẩn bị bữa ăn như rửa sạch, sơ chế rau quả và tẩm ướp gia vị trước khi nấu.

HẠNH NHÂN

Chia sẻ bài viết