22/10/2018 - 15:34

Trung tâm kiến thức của nhà giàn 

Những tủ sách trên các nhà giàn được trang bị đầy đủ với hàng trăm đầu sách, báo các loại, đáp ứng nhu cầu đọc để nâng cao kiến thức, giải trí của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Từ đó, tủ sách được ví như là trung tâm kiến thức của mỗi nhà giàn để cán bộ, nhân viên (CBNV) hàng ngày cập nhật kiến thức cho mình.

Nhà giàn DK1/21 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Đến với các nhà giàn, chúng tôi không chỉ được hiểu về cuộc sống cũng như việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu của mỗi CBNV mà còn được biết thêm những câu chuyện về văn hóa đọc sách hàng ngày của CBNV. Tại các nhà giàn, sách, báo luôn được xem như người thầy, người bạn đồng hành thân thiết, là món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi người. Ở từng nhà giàn, tủ sách, giá sách được sắp xếp gọn gàng và lưu trữ cẩn thận, tiện lợi cho người tìm đọc. Nhiều nhân viên tâm sự, trước đây ở nhà ít khi đọc sách, báo, nhưng ra nhà giàn, theo phong trào đọc sách của đơn vị giờ lại thấy đam mê. Các đồng chí trẻ thì khẳng định đọc sách là để mở mang kiến thức và vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân.

Nhân viên Trương Chánh Phi (nhà giàn DK1/16) cho biết: Em và các bạn ở đây đều rất thích đọc sách, em thích đọc nhất là những loại sách về văn hóa ứng xử, sách lịch sử và sách viết về các cuộc chiến tranh của dân tộc. Còn Nguyễn Ngọc Thành cầm trên tay cuốn sách Những câu chuyện nhỏ và bài học lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộc bạch: “Đọc sách, báo không chỉ giúp em mở mang kiến thức mà còn học được nhiều điều bổ ích trong cuộc sống và những giá trị về đạo đức. Khi đọc cuốn sách này, em thấy mỗi câu chuyện về Bác đều rất thiết thực, gần gũi đối với cuộc sống hàng ngày để chúng em học tập và làm theo”.

Những năm qua, các cấp, các ngành bổ sung nhiều sách, truyện, tạp chí cho các nhà giàn. Bên cạnh đó, các đoàn ra thăm Trường Sa, nhà giàn DK1 cũng tặng nhiều sách, báo cho CBNV ở nhà giàn. Bình quân mỗi tủ sách ở trên một nhà giàn có khoảng 400 đầu sách, thuộc nhiều thể loại khác nhau như lịch sử, chính trị, pháp luật, xã hội, văn hóa ứng xử, văn học,... Thông thường CBNV đọc sách ngoài giờ huấn luyện và vào một số buổi tối trong tuần. Ngoài ra, từng người có thể mượn sách về để tranh thủ đọc lúc rảnh rỗi. Tủ sách ở mỗi nhà giàn đã trở thành trung tâm kiến thức, là nguồn tư liệu quý để mỗi người tích lũy thêm vốn kiến thức. Ngoài ra, nếu tổ chức tốt hoạt động đọc sách thì đây là một trong những nội dung góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bản lĩnh chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ, từ đó góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, phong trào đọc sách không chỉ nâng cao nhận thức cho CBNV trên mỗi nhà giàn mà còn lan tỏa đến lực lượng ngư dân khi đến đánh bắt và hoạt động tại các vùng biển gần nhà giàn. Nhân viên Trần Bá Lợi (nhà giàn DK1/17) chia sẻ: “Mỗi lần có ngư dân đến khu vực biển chúng tôi quản lý, CBNV ở nhà giàn lại tổ chức tuyên truyền về Luật Biển, các quy định khai thác hải sản và những kinh nghiệm trong xử lý tình huống cứu hộ, cứu nạn. Mỗi lần như vậy, nếu chúng tôi không có tủ sách để cập nhật kiến thức thì không thể tuyên truyền hiệu quả cho ngư dân được, nhất là những cuốn sách về pháp luật mới. Chính từ việc làm tốt công tác tuyên truyền đã giúp ngư dân yên tâm bám biển cùng với các lực lượng khác giữ vững chủ quyền các vùng biển”.

Những cuốn sách đôi khi cùng với các đại biểu lên nhà giàn bằng dây cẩu như thế này

Để nhân rộng phong trào đọc sách báo đến CBNV, ngư dân, trên mỗi nhà giàn đã có nhiều giải pháp nhằm khích lệ văn hóa đọc trong CBNV. Những phong trào tiêu biểu: Ai đọc số lượng sách nhiều nhất trong một quí? Ai bình luận sách có giá trị về tư tưởng, nội dung và nghệ thuật hay nhất? Hoặc việc đan xen trong mỗi buổi sinh hoạt có thể để các nhân viên trình bày cảm tưởng, suy nghĩ về cái hay, cái đẹp của cuốn sách mà mình tâm đắc nhất trong tháng,... Thông qua việc làm này, mỗi nhà giàn tạo ra một hình thức sinh hoạt văn hóa lành mạnh, giúp bộ đội biết tiếp cận, thưởng thức những giá trị đích thực từ các cuốn sách.

Nguyễn Tiến Long (nhà giàn 1/7) khẳng định: “Với những cán bộ làm công tác tư tưởng ở nhà giàn như chúng tôi, ngoài chế độ đọc báo theo quy định thì việc định hướng để CBNV chủ động tiếp cận các loại sách, báo là rất quan trọng. Từ đó, mỗi người kịp thời nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có cái nhìn sâu sắc và phát huy được trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ xây dựng nhà giàn vững mạnh toàn diện, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Theo Báo Long An

Chia sẻ bài viết