04/06/2009 - 08:30

Trung Quốc tiết kiệm 1,6 triệu tấn dầu sau 1 năm cấm xài túi ni lông

 Người tiêu dùng Trung Quốc đang quen dần với việc dùng túi sử dụng nhiều lần khi mua sắm. Ảnh: CCTV

Một năm sau ngày Trung Quốc ban hành qui định hạn chế sản xuất, kinh doanh và sử dụng túi ni lông nhằm giảm thiểu tình trạng “ô nhiễm trắng”, lượng túi ni lông sử dụng ở nước này giảm khoảng 40 tỉ cái. Trước đó, trung bình mỗi ngày người dân Trung Quốc xài ít nhất 3 tỉ túi ni lông. Theo Hiệp hội Kinh doanh và chuỗi cửa hàng Trung Quốc (CCFA), việc hạn chế sử dụng túi ni lông trong một năm qua đã giúp quốc gia đông dân nhất thế giới tiết kiệm tương đương 1,6 triệu tấn dầu. Được biết, trước đây mỗi ngày Trung Quốc tiêu thụ tối thiểu 1.300 tấn dầu để sản xuất túi ni lông cho các siêu thị.

Kết quả khảo sát của CCFA cho thấy từ ngày 1-6-2008 đến nay, lượng túi ni-lông sử dụng ở các siêu thị Trung Quốc giảm trung bình hơn 75%. Chẳng hạn, ở 106 siêu thị Wal-Mart khắp đại lục, mức giảm trung bình trên 80%. Trước kia, mỗi ngày hệ thống siêu thị Nonggongshang của Thượng Hải tiêu thụ trung bình khoảng 1 triệu túi xốp, nay giảm khoảng 90%, còn chưa tới 100.000 túi. Còn theo điều tra của Friends of Nature – tổ chức môi trường phi chính phủ đầu tiên ở Trung Quốc, việc sử dụng túi ni lông ở các siêu thị, cửa hàng của nước này giảm từ mức 1 tỉ cái/ngày (trước khi có lệnh cấm) còn 200-300 triệu cái/ngày hiện nay.

Tác hại của túi ni lông

Bạn có biết để sản xuất 5.000 tỉ túi ni-lông, người ta phải sử dụng khoảng 20 tỉ thùng dầu. Các nhà khoa học ước tính phải mất tới 1.000 năm túi ni lông mới phân hủy và khi thành phần nhựa polyethylene phân rã, các hóa chất độc hại sẽ thấm vào đất và len lỏi vào hệ sinh thái động thực vật. Túi ni lông cũng gây thiệt hại trực tiếp cho môi trường: ước tính mỗi năm có khoảng 1 tỉ con chim và động vật có vú chết do nuốt phải túi ni lông.

(Theo ABC)

Theo qui định hạn chế sử dụng túi nhựa (ni lông), Trung Quốc cấm sản xuất túi ni-lông siêu mỏng (dày dưới 0,025 mm), đồng thời cấm các siêu thị, cửa hàng phát không túi ni lông cho khách hàng. Đơn vị nào vi phạm qui định sẽ bị phạt tới 10.000 NDT (26 triệu đồng). Nỗ lực tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường của Trung Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các tổ chức bảo vệ môi trường trên thế giới như Greenpeace, Earthwatch...

DUYÊN MAI (Theo Guardian, Xinhua, People Daily)

Chia sẻ bài viết