23/04/2023 - 19:49

Trung Quốc, Philippines cam kết tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác

Ngày 22-4, Trung Quốc và Philippines đã nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc gặp Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tại Manila, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos cho biết Philippines và Trung Quốc đã duy trì trao đổi chặt chẽ và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong hợp tác. Ông Marcos đồng thời khẳng định Philippines sẽ tiếp tục tuân thủ chính sách một Trung Quốc và Manila sẽ kiên định với mục tiêu độc lập chiến lược thay vì chọn bên. Philippines sẵn sàng tăng cường liên lạc, xử lý thỏa đáng các vấn đề trên biển, không để những vấn đề như vậy ảnh hưởng đến quan hệ tổng thể giữa hai nước, qua đó góp phần bảo vệ hòa bình và thịnh vượng của khu vực.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nhấn mạnh việc hai nước xây dựng mối quan hệ hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, đáng tin cậy và hợp tác cùng có lợi là lợi ích cơ bản của cả hai bên. Theo ông Tần Cương, hai nước cần tăng cường liên lạc, làm sâu sắc sự tin cậy lẫn nhau, khắc phục các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác và bảo đảm quan hệ song phương phát triển lành mạnh, ổn định.

Quan chức Trung Quốc bày tỏ mong muốn Philippines có thể giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan đến Ðài Loan và hàng hải trên cơ sở hòa bình và ổn định khu vực cũng như các lợi ích cơ bản của hai dân tộc. Ông cho biết thêm Trung Quốc đề xuất cải thiện hơn nữa cơ chế liên lạc về các vấn đề hàng hải để quản lý tốt tình hình.

HUY LÊ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết