24/10/2018 - 15:19

Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới 

Sau 9 năm xây dựng, cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối liền Hồng Công, Châu Hải và Ma Cao đã chính thức khánh thành vào sáng 23-10 với sự hiện diện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo kế hoạch, cầu sẽ được thông xe vào hôm nay 24-10.

Cầu vượt biển Hồng Công-Châu Hải-Ma Cao. Ảnh: Xinhua

Về mặt thiết kế, cây cầu có thể chống chịu các trận động đất, bão to và xây dựng bằng 400.000 tấn thép - số lượng đủ để dựng nên 60 Tháp Eiffel của Pháp. Trong tổng chiều dài 55km, cây cầu có một đoạn dài 30km vượt qua vùng biển thuộc vùng châu thổ sông Châu Giang, cùng một đoạn dài 6,7km nằm trong một đường hầm dưới biển chạy giữa 2 đảo nhân tạo nhằm cho phép tàu thuyền di chuyển ngang qua. Phần còn lại của cầu là các đường nối, cầu cạn và đường hầm nối Châu Hải và Hồng Công với phần cầu chính.

Theo BBC, kinh phí xây dựng cầu, các đường nối xung quanh và đảo nhân tạo vào khoảng 20 tỉ USD, trong đó riêng phần cầu chính đã tiêu tốn 6,92 tỉ USD. Song giới chức Trung Quốc cho biết cây cầu này sẽ giúp tạo ra tới 10 nghìn tỉ nhân dân tệ (khoảng 1,44 nghìn tỉ USD) cho nền kinh tế nước này. Cầu cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Châu Hải và Hồng Công từ 4 tiếng xuống còn 30 phút.

Được biết, cầu nối Hồng Công, Châu Hải và Ma Cao là dự án cơ sở hạ tầng lớn thứ hai liên kết Hồng Công với Đại lục trong thời gian gần đây, sau khi một tuyến đường sắt cao tốc được khánh thành hồi tháng trước. Cây cầu này còn là một phần trong kế hoạch tạo ra khu “Đại Vùng Vịnh” xung quanh đồng bằng sông Châu Giang ở tỉnh Quảng Đông - tức bao gồm Hồng Công, Ma Cao và 9 thành phố khác ở miền Nam Trung Quốc, khu vực hiện có 68 triệu dân sinh sống.

Với người dân Trung Quốc, theo hãng tin AP, cây cầu là biểu tượng của sự gia tăng quan hệ gần gũi về nhiều mặt giữa Đại lục và hai đặc khu Hồng Công và Ma Cao, đồng thời thể hiện sức mạnh kinh tế, trình độ công nghệ xây dựng và niềm tự hào quốc gia.

 NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết