25/07/2018 - 07:57

Trung Quốc đổ tiền vào Brazil 

Trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ - hai nền kinh tế hàng đầu thế giới - nổ ra cuộc chiến thương mại, Bắc Kinh ngày càng “chuyển hướng” sang Brazil để lấp đầy chỗ trống, đổ tiền đầu tư phát triển hàng loạt dự án tại quốc gia Nam Mỹ.

Đậu nành Brazil hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Đậu nành Brazil hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, trước năm 2010, dòng chảy đầu tư của Trung Quốc vào Brazil chủ yếu tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm và năng lượng cho Trung Quốc. Tuy nhiên trong những năm gần đây, chiến lược đầu tư của Trung Quốc tại Brazil đã được mở rộng. Theo đó, Trung Quốc đã mạnh tay đầu tư phát triển các lĩnh vực như viễn thông, sản xuất ô tô, năng lượng tái tạo và dịch vụ tài chính ở Brazil. Và giữa lúc Trung Quốc đang rơi vào cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang với Mỹ, Bắc Kinh càng có thêm lý do để tiến gần hơn với Brazil và các đối tác khác trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) là Nga, Ấn Độ và Nam Phi.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil. Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch Brazil, trong giai đoạn từ 2003 đến tháng 6 năm nay, các công ty Trung Quốc đã đầu tư gần 54 tỉ USD vào khoảng 100 dự án ở Brazil. Riêng năm 2017, Trung Quốc rót 11 tỉ USD vào Brazil. Đây thực sự là một tin tốt đối với Brazil, bởi nền kinh tế lớn nhất Mỹ La-tinh này đang trong quá trình hồi phục một cách chậm chạp sau đợt suy thoái tồi tệ nhất lịch sử nước này trong hai năm 2015-2016.

Theo Ủy ban Kinh tế của Liên Hiệp Quốc về Mỹ La-tinh và vùng Caribê, trong giai đoạn 2005-2017, 55% tổng vốn đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ La-tinh đã đổ vào Brazil. Các lĩnh vực mà Trung Quốc rót vốn ở Brazil ngày càng đa dạng. Chẳng hạn, “vua gọi xe” Trung Quốc Didi Chuxing hồi tháng 1 năm nay đã chi 297 triệu USD để mua lại ứng dụng taxi 99 của Brazil. Trung Quốc thời điểm đó cũng đã đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng của Brazil. Còn hồi tháng 3 vừa qua, Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc đã khởi công một dự án cảng ở Sao Luis, phía Đông Bắc Brazil, với 70% vốn do Ngân hàng Công Thương Trung Quốc cấp.

Bất chấp những thách thức về kinh tế, xuất khẩu của Brazil sang Trung Quốc từ chỗ chỉ chiếm 2% tổng giá trị xuất khẩu của nước này vào năm 2000 đã tăng lên mức gần 26% trong quý I năm nay. Xuất khẩu của Brazil sang Trung Quốc đạt mức thặng dư kỷ lục hơn 20 tỉ USD năm 2017. Các loại nguyên vật liệu thô như sắt và đậu nành chiếm 86% kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Trung Quốc. Roberto Hun, giám đốc điều hành Công ty nông nghiệp Corteva Agriscience, cho biết diện tích đất trồng đậu nành ở Brazil trong vụ mùa 2018-2019 có thể tăng từ 3-5% tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ông Hun dự đoán có đến 37 triệu héc-ta đậu nành sẽ được trồng tại Brazil trong vụ mùa 2018-2019, cao hơn so với con số 35,15 triệu héc-ta trong vụ mùa 2017-2018. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trung Quốc-Brazil