02/05/2019 - 19:58

Trứ danh trà Tân Cương 

Nhắc đến tỉnh Thái Nguyên là nhắc đến đặc sản trà. Và thủ phủ của đặc sản ấy là ở xã Tân Cương, TP Thái Nguyên. Đi dọc địa bàn xã đâu đâu cũng thấy những đồi trà xanh trải dài như bất tận. Hình ảnh những người dân địa phương quảy gùi hái trà vào mỗi sớm, mỗi chiều như một nét lãng mạn riêng có của xứ sở này.

Du khách du ngoạn giữa những đồi trà xanh rì. Ảnh: DUY LỮ

Du khách du ngoạn giữa những đồi trà xanh rì. Ảnh: DUY LỮ

Trà Tân Cương có rất nhiều loại, nhưng nổi tiếng và đắt đỏ nhất là trà đinh. Đó là những nõn trà, tức lộc trà vừa nhú, chưa bung, nhọn hoắc như cây đinh, hái từ những gốc trà cổ. Trà đinh đem sao và ướp để giữ hết mọi tinh túy, hương vị riêng. Điều mà ít người biết là trà đinh chính hiệu thì khi pha không phải có màu xanh như vẫn hay đồn thổi mà là màu vàng nhạt rất đẹp. Nhấp ngụm trà đinh, sẽ có chút vị đắng và chát nơi đầu lưỡi nhưng liền sau đó là vị giác ngọt và thơm lan tỏa. Nói không quá lời, uống một tách trà đinh như ăn một viên kẹo, mãi đến 30 phút sau vẫn nghe dư vị ngọt trong miệng.

Trà Tân Cương có đến hàng chục loại với giá tiền khác nhau, từ 300.000- 400.000 đồng đến vài triệu đồng mỗi ký, thậm chí lên đến hàng chục triệu đồng. Trà Tân Cương ngay cả khi mua tại gốc thì giá vẫn không rẻ bởi đó là danh trà chính hiệu, không pha hoặc giả mạo. Với giá thành như vậy mới đánh đổi công sức, sự kỳ công và tay nghề của bà con làng nghề. Nhấp ngụm trà Tân Cương, khách phương xa sẽ nhớ mãi vì vị đăng đắng mà thơm ngon, vị ngọt, đằm hương đậm vị.

Du khách khi đến Tân Cương mua trà không thể bỏ qua đi ngắm cảnh bà con hái trà trên những đồi trà xanh ngát và càng không thể bỏ qua Không gian Văn hóa trà Tân Cương, mà mọi người quen gọi là Bảo tàng Trà. Ở đây, du khách sẽ hiểu hơn về phong tục uống trà của người Việt và các nước châu Á, lịch sử trăm năm của làng trà Tân Cương, các sản phẩm của làng nghề và nghe kể chuyện bà con làm nghề trà.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết