30/07/2009 - 08:38

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược !

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton từng nhiều lần khẳng định Washington muốn “khởi động lại” quan hệ với Mát-xcơ-va. Tuy nhiên, Phó Tổng thống Joe Biden mới đây đã khiến Nhà Trắng bối rối khi dùng những lời lẽ gây căng thẳng với Nga, trong cuộc phỏng vấn của tờ Wall Street Journal.

Ông Biden nói rằng kinh tế Nga đang suy yếu và ngụ ý rằng tình trạng này sẽ buộc Nga phải thỏa hiệp với phương Tây về một loạt các vấn đề an ninh quốc gia, trong đó có việc nới lỏng “gọng kìm” với các nước thuộc Liên Xô trước đây. Theo ông, kho vũ khí hạt nhân của Nga sở hữu từ thời Liên Xô cũng đang co lại và Nga không thể duy trì nó. Vì vậy, Mỹ và Nga không phải là những đối tác ngang bằng. Ông Biden nói: “Dân số Nga đang giảm, hệ thống và cơ cấu ngân hàng dường như không thể đứng vững trong 15 năm tới. Nga đang trong tình trạng mà cả thế giới thay đổi, còn họ thì níu lấy những điều trong quá khứ vốn không bền vững”. Quan điểm của ông Biden đặt ra vấn đề là vì sao Mỹ phải giảm số đầu đạn hạt nhân và tên lửa theo thỏa thuận cắt giảm vũ khí mới nếu Nga không thể duy trì kho vũ khí của họ? Vì sao Mỹ phải nhượng bộ Nga trong việc xem xét lại kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và CH Czech?

Phía Nga lập tức phản pháo ông Biden. Người phát ngôn Điện Kremlin Sergei Prikhodko chế giễu rằng không hiểu ai đang thiết kế chính sách ngoại giao của Mỹ. Báo giới Nga thì nói rằng phát biểu của ông Biden cho thấy chính quyền Obama không khác gì chính quyền Bush.

Thực ra, nhân vật số hai của Nhà Trắng đã không ít lần nói hớ, kiểu như không muốn gia đình mình đi lại bằng giao thông công cộng vì sợ dịch cúm A (H1N1), hay như Washington biết rằng một phần trong gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỉ USD của Mỹ đang bị lãng phí và rằng Tổng thống Obama cùng các cố vấn của ông “hiểu sai nền kinh tế”. Gần đây nhất là việc ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ không ngăn cản Israel tấn công Iran nếu nhà nước Do Thái nhận thấy Tehran là “mối đe dọa hiện hữu”, khiến ông Obama sau đó phải đính chính. Thế nhưng, việc “ông nói gà, bà nói vịt” lần này mới thực sự gây rắc rối lớn vì Mỹ đang tranh thủ sự ủng hộ của Nga để giải quyết các vấn đề ở Afghanistan, Iran hay CHDCND Triều Tiên. Thế nên, Washington phải vội vã đỡ lời cho ông Biden. Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs nói cả Tổng thống Obama và ông Biden đều tin là cần có mối quan hệ tốt hơn với Nga vì lợi ích của cả hai bên. Ngoại trưởng Clinton cũng xuất hiện trong chương trình Gặp gỡ báo chí của Đài NBC thanh minh rằng Washington xem Nga là “cường quốc lớn” và ông Biden không có ý là Mỹ cao cơ hơn Nga.

N.MINH
(Theo WaP, Reuters, NYT)

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết