03/05/2010 - 20:17

Trẻ trung hơn nhờ khoa học

Không chỉ dưỡng ẩm làn da hoặc tạo độ bóng mượt cho mái tóc, “dược – mỹ phẩm” thế hệ mới còn kích hoạt sự thay đổi về mặt vật lý và sinh học của ADN trong cơ thể. Những sản phẩm này có thể làm thay đổi mãi mãi quan niệm của chúng ta về mỹ phẩm cũng như quá trình lão hóa.

 “Dược – mỹ phẩm” không chỉ làm đẹp mà còn làm thay đổi cấu trúc bên trong của da. Ảnh: Rex Features  

Cuối tháng 4 vừa qua, Hội nghị Khoa học về Sắc đẹp được tổ chức tại Bảo tàng Khoa học ở Luân Đôn giới thiệu những nghiên cứu khoa học đằng sau ngành chăm sóc sắc đẹp trị giá 6,2 tỉ bảng (180 nghìn tỉ đồng) của thế giới. Lần đầu tiên, các nhà khoa học tiết lộ những khám phá mới về cách thức hoạt động của da và tóc, tại sao chúng thay đổi khi ta già, và vẻ đẹp nào có giá trị nhất. Các phát hiện này đang được ứng dụng để bào chế ra những sản phẩm không chỉ đơn thuần giúp làn da duy trì nét thanh xuân hoặc làm cho mái tóc thật óng ả mà còn kích hoạt sự thay đổi về mặt vật lý và sinh học của các tế bào trong cơ thể.

Thậm chí một số hãng mỹ phẩm bắt đầu tập tành thử nghiệm lâm sàng để chứng minh hiệu quả của sản phẩm. “Các công ty mỹ phẩm luôn phải chứng minh những gì họ quảng cáo là sự thật”, giáo sư Christopher Griffiths chuyên khoa da liễu của Đại học Manchester (Anh) cho biết. Năm 2007, giáo sư Griffiths cùng cộng sự đã thực hiện một trong những thử nghiệm lâm sàng độc lập đầu tiên, tiếp theo đó là một cuộc thử nghiệm với qui mô lớn hơn vào năm ngoái, đối với một loại kem dưỡng da của hãng Boots.

Kết quả: No 7 Protect & Perfect Intense Beauty Serum không chỉ là mỹ phẩm làm đẹp mà còn tạo ra tác động về mặt sinh học. Loại kem chống nhăn được giới thiệu là “căng da mặt chỉ với 1 lọ duy nhất” thực sự có thể phục hồi cấu trúc của da. Sau khi kết quả thử nghiệm được công bố, chỉ trong 1 tháng, hơn 1 triệu lọ đã được bán sạch. Boots vừa mới tung ra kem chống rạn da Biotherm Celluli Laser D Code, ứng dụng công nghệ gien để kích thích cơ thể sản sinh một loại prôtêin làm giảm tích tụ tế bào mỡ gây rạn da.

Trong khi đó, Proctor & Gamble (tập đoàn mỹ phẩm sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Olay, Pantene, Head & Shoulders...) tuyên bố nhờ ứng dụng thành tựu của công trình giải mã bộ gien người mà các chuyên gia của họ đã nhận diện được 1.500 gien liên quan đến quá trình lão hóa da. Hiện nay, P&G đang phát triển nhiều sản phẩm mới có thể ức chế tác động của những gien này. Hãng cũng đang thử nghiệm loại kem có khả năng chống lão hóa do da tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

Sau nhiều năm nghiên cứu tế bào gốc trong chân lông và gần đây là chu kỳ phát triển của lông (tóc), các chuyên gia của L’Oreal đã tìm ra cách bắt chước qui trình tự nhiên để tạo ra những sản phẩm làm đẹp mới. Một trong số đó là thuốc bôi mi mắt Hypnôse Precious Cells, sẽ có mặt trên thị trường trong tháng 5 này, có tác dụng kích thích lông mi phát triển dài hơn bằng cách gia tăng chu kỳ phát triển của chúng thêm 3 tháng trước khi rụng. Và để góp phần chăm sóc “cái gốc con người”, L’Oreal vừa phát triển liệu pháp mới có thể ngăn tóc ngả màu nhờ nó có khả năng bắt chước một enzyme bảo vệ tế bào gốc qui định màu tóc. Liệu pháp này sẽ được bổ sung vào sản phẩm dầu gội hoặc kem dưỡng tóc của hãng.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết