08/04/2020 - 07:14

Tranh “ngôi vương” trong lòng người hâm mộ 

Cuối cùng thì All England Cup (đơn vị tổ chức Wimbledon) cũng thông báo hủy tổ chức Wimbledon 2020. Cùng thời gian trên, ATP cũng thông báo, các hoạt động quần vợt chuyên nghiệp năm 2020 sẽ được tiếp tục từ ngày 13-7 thay cho ngày 7-6 như thông báo trước đó. Đây không phải là tin vui cho người hâm mộ quần vợt nói chung và của bộ ba huyền thoại Federer - Nadal - Djokovic nói riêng.

Bộ ba huyền thoại. Ảnh: ATP

Suốt hơn 15 năm qua, Big Three gồm có Roger Federer - Rafael Nadal - Novak Djokovic cùng thống trị làng banh nỉ thế giới. Họ thay nhau giành cúp vô địch Grand Slams và chỉ có 10 tay vợt ngoài bộ ba huyền thoại này có được chức vô địch. “Gừng càng già càng cay”, kể từ năm 2017 đến nay, chức vô địch 4 giải đấu lớn nhất năm của quần vợt thế giới không “thoát khỏi” 3 tên tuổi này. Không chỉ thống trị Grand Slams, Big Three còn giành hầu hết các danh hiệu Masters khi họ tham gia thi đấu. “Tàu tốc hành” Federer có 20 Grand Slams, 28 ATP Masters. “Bò tót” Nadal có 19 Grand Slams, 35 Masters. Djokovic có 17 Grand Slams và 34 Masters.

Tuy nhiên, trong tình trạng bảng xếp hạng ATP “đóng băng” hiện nay, Djokovic sẽ không thể sớm qua mặt Federer về số lượng tuần giữ đỉnh bảng. Còn Federer lại lỡ cơ hội kiếm thêm Grand Slams ở giải đấu sở trường Wimbledon. Sang năm tới, liệu Federer có còn sức để làm “Vua sân cỏ” (quần vợt có các loại mặt sân phổ biến là cứng, cỏ, đất nện) khi đã 40 tuổi?

Djokovic đang có phong độ cực tốt và nhỏ hơn Nadal 1 tuổi, nhỏ hơn Federer đến 6 tuổi, nên anh có nhiều cơ hội qua mặt đàn anh. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu như hệ thống tích điểm của ATP không bị đóng băng, thì chắc chắn Novak (Nole) sẽ lập nên kỷ lục mới: có nhiều tuần đứng ở đỉnh bảng ATP nhất. Hiện nay, Nole đang có 281 tuần giữ vị trí số 1 thế giới, phía trên anh là huyền thoại Pete Sampras với 286 tuần và Federer có 310 tuần. Tuy nhiên có một trận chiến khác mà mãi Nole vẫn chưa đuổi kịp 2 đối thủ: lượng người hâm mộ.

Không thể phủ nhận tài năng của Djokovic, nhất là khoảng 1 thập kỷ gần đây, thành tích đối đầu của anh đều tốt hơn “Vua đất nện” Nadal và “Vua sân cỏ” Federer. Thế nhưng trong cuộc chiến giành “ngôi vương” trong lòng người hâm mộ, Nole lại tỏ ra lép vế hơn. Trong 3 người, trên mạng xã hội, nếu Federer có người theo dõi nhiều nhất trên Facebook, thì Nadal lại có lượt theo dõi nhiều nhất trên Twitter. Nole có số lượt theo dõi thấp nhất ở cả 2 nền tảng. Còn trên sân đấu, khán giả lại hô vang tên của 2 đối thủ, khi họ đánh với Nole.

Nếu Nadal được mệnh danh là “Vua đất nện” và xây dựng phong cách thi đấu của một chiến binh: không bao giờ bỏ cuộc; thì “Vua sân cỏ” Federer lại là người đánh bóng hoa mỹ, cú khụy chân đánh bóng trái 1 tay của “Chàng móm” đẹp như tranh vẽ. Sự định hình phong cách đã giúp cho hai tay vợt kỳ cựu có lượng người hâm mộ ổn định. Và dường như điều đó lại làm một người luôn tỉnh táo và khôn ngoan trong thi đấu như Djokovic kém sức hút. Nole không xây dựng được cho mình một lối đánh cụ thể, mà anh linh động trong từng trận đấu, khi luôn khoét sâu vào yếu điểm của đối phương để chiến thắng.

Phát biểu sau trận thắng Federer tại Wimbledon 2019, Djokovic thừa nhận “Tôi cảm thấy bị xúc phạm” bởi khán giả chỉ hô vang Federer. Không ít cổ động viên cho rằng, ngoài việc lượng người hâm mộ có phần cố định dành cho 2 đối thủ vì tài năng Djokovic nở muộn hơn, nguyên nhân còn do Nole hay dùng tiểu xảo trong thi đấu để đối thủ giảm hưng phấn, mất tập trung…

H.T

Chia sẻ bài viết