01/07/2014 - 21:25

Trái cây Trung Quốc đang thất thế

Trái cây nội địa chiếm tỷ trọng lớn tại các sạp ở Trung tâm Thương mại Cái Khế (Cần Thơ).

Tại Cần Thơ lượng trái cây Trung Quốc đang bày bán tại các chợ, trung tâm thương mại giảm rất mạnh và tiêu thụ khá chậm. Thay vào đó, lượng trái cây nội địa đang vào mùa thu hoạch rộ được đưa về nhiều hơn. Nguyên nhân chính là chất lượng nhiều loại trái cây nội địa ngày càng nâng lên, giá rẻ.

Ông Nguyễn Văn Hải (47 tuổi), tiểu thương bày bán trái cây nhiều năm tại Trung tâm Thương mại Cái Khế (TP Cần Thơ), cho biết: "Trước đây, trái cây Trung Quốc chiếm khoảng 40% lượng trái cây bày bán tại Trung tâm Thương mại này, nhưng nay giảm còn chưa tới 10%. Tại sạp của tôi, trước đây, mỗi ngày bán khoảng 100 kg lê, bom, quýt, cam Trung Quốc, nhưng hiện tại số lượng giảm khoảng 10 lần. Tôi còn khoảng 10kg các loại trái cây Trung Quốc (quýt, bom, lê) giá chỉ 40.000-50.000 đồng/kg nhưng bán mấy ngày nay không hết. Nhiều người đến hỏi mua trái bom, lê, khi nói trái cây Trung Quốc thì dứt khoát họ không mua. Một số ít tiểu thương ở đây bán ít trái cây Trung Quốc nhưng phải nói là của các nước khác. Tuy nhiên, nhiều khách hàng mua về nhà ăn nhận ra là hàng của Trung Quốc đã đến trả lại… Từ đó các tiểu thương giảm hoặc không lấy trái cây Trung Quốc bán nữa". Bà Nguyễn Thị Ba, một tiểu thương tại chợ Xuân Khánh, TP Cần Thơ, nói: Trái cây Trung Quốc tiêu thụ rất chậm, các tiểu thương đẩy mạnh mua bán các loại trái cây nội địa như măng cụt, chôm chôm, sầu riêng, thanh long, bưởi năm roi, cam (các loại)… của ĐBSCL. Sản lượng tăng lên 2-3 lần với giá rẻ hơn. 2 tuần nay, tiểu thương chúng tôi còn tập trung bán vải thiều của miền Đông và miền Bắc đưa về.

Bà La Ngọc Trương, Phó Giám đốc (phụ trách Ngành hàng thực phẩm) Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết: "Mỗi ngày chúng tôi bán ra 1,8-2,4 tấn rau, củ, quả các loại đạt tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguồn cung ứng chủ yếu là ở ĐBSCL, Đà Lạt và nhập khẩu lê, táo, bom từ Nhật, Mỹ… Gần đây chúng tôi còn tăng cường tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, đảm bảo hàng có nguồn gốc rõ ràng. Co.opmart Cần Thơ tuyệt đối không bán bất cứ loại rau, củ, quả và thực phẩm nào xuất xứ không rõ ràng từ Trung Quốc…

Bài, ảnh: THANH HUY

Chia sẻ bài viết