29/04/2009 - 07:33

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

TP Cần Thơ cần rà soát tình hình doanh nghiệp gặp khó khăn, lao động mất việc làm để kịp thời hỗ trợ

(CT)- Ngày 28-4-2009, Đoàn công tác Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương Binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ về thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ.

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, trong 4 tháng đầu năm 2009, thành phố vẫn duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế dù chậm hơn so cùng kỳ. Năm nay, thành phố được phân bổ dự toán vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Nhà nước hơn 1.403 tỉ đồng, nhưng chỉ đáp ứng được 53% nhu cầu vốn thực hiện các công trình hoàn thành trong năm. Số vốn Trung ương tạm ứng cho thành phố đến ngày 31-3-2009 là 248 tỉ đồng (kế hoạch phân bổ cả năm hơn 559,8 tỉ đồng) để thực hiện các công trình, dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, hiện đã giải ngân được 19,7 tỉ đồng. Ngoài ra, thực hiện Quyết định 16/2009/QĐ-TTg của Chính phủ về miễn, giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, giãn và hoàn thuế giá trị gia tăng trên địa bàn thành phố, với tổng số tiền trên 526,7 tỉ đồng. Thực hiện Quyết định 131/2009/QĐ-TTg đến nay tổng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất trên địa bàn khoảng 7.880 tỉ đồng. Đến nay, chưa có doanh nghiệp nào đề nghị vay tiền trả lương cho công nhân hay phá sản...

Thay mặt Đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương Binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao kết quả của việc thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của TP Cần Thơ. Tuy nhiên, khối lượng thực hiện giải ngân ngân sách Nhà nước cho xây dựng cơ bản, hỗ trợ lãi suất... còn chậm so với yêu cầu. Bộ trưởng đề nghị thành phố cần làm rõ nguyên nhân để có giải pháp tháo gỡ sớm. Bởi chính sách kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ có thời hạn, thành phố cần tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ lãi suất này để đẩy mạnh sản xuất, góp phần giữ vững tăng trưởng kinh tế của địa phương. Riêng các công trình trọng điểm cần nguồn vốn cấp bách, đẩy nhanh tiến độ phải liệt kê danh sách để ứng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn năm 2009 không đủ thực hiện có thể ứng vốn của năm 2010 vì Chính phủ đã cho phép. Mặt khác, rà soát tình hình lao động mất việc làm, doanh nghiệp khó khăn để có hướng tháo gỡ theo Quyết định 30/2009/QĐ-TTg. Còn những đề xuất của thành phố về cấp bù khoản thiếu hụt do giảm thuế, đoàn sẽ có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để xin chủ trương.

THU HÀ

Chia sẻ bài viết