19/10/2010 - 08:39

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gửi điện thăm hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng bào, chiến sĩ các tỉnh miền Trung bị lũ lụt

* Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả mưa lũ và phòng, chống bão Megi
* 20 người chết, 1 người mất tích, hơn 152 nghìn ngôi nhà bị ngập sâu
* Hà Tĩnh: Trôi xe khách, 20 người mất tích

Ngày 18-10, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi Điện thăm hỏi, động viên và chỉ đạo đối phó với thiên tai bão, lũ, lụt trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế. Sau đây là toàn văn Điện thăm hỏi của Tổng Bí thư:

Từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế đã liên tiếp xảy ra 2 đợt mưa, lũ, lụt đặc biệt lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Hiện nay, mưa lũ, lụt tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn đang diễn biến phức tạp. Ngoài biển Đông, cơn bão Megi có cường độ rất mạnh, theo dự báo đang di chuyển nhanh và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta trong những ngày tới.

Trong những ngày qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang ở các địa phương bị lũ, lụt đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Trong hoạn nạn, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, rất cảm động về sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào, hạn chế được một phần thiệt hại do thiên tai lũ, lụt gây ra.

Tôi gửi lời thăm hỏi ân cần đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng bào và chiến sĩ các tỉnh bị lũ, lụt, đến các gia đình bị nạn, gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người thân bị mất do lũ, lụt.

Tôi nhiệt liệt biểu dương các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng bào, chiến sĩ các địa phương, các Bộ, ngành Trung ương có liên quan, Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương, các phương tiện thông tin đại chúng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa tin và nỗ lực phòng, chống các đợt lũ, lụt vừa qua.

Tình hình thiên tai, bão lũ còn diễn biến phức tạp, khó lường, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh bị lũ, lụt tập trung cao nhất mọi nguồn lực cho việc bảo vệ tính mạng, tài sản của đồng bào, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ, lụt gây ra. Đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống có hiệu quả cơn bão Megi khi vào nước ta và chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giúp nhân dân sớm ổn định đời sống sau bão, lũ. Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương, các Bộ, ngành chức năng có liên quan tập trung cao các lực lượng, nguồn lực để hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả nhất cho các tỉnh bị bão lũ.

* Ngày 18-10, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn số: 1870/CĐ - TTg gửi các Bộ ngành, địa phương.

Nội dung Công điện khẩn như sau:

Trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An mưa đã giảm, song mực nước lũ đang còn ở mức cao, nhiều vùng còn bị ngập sâu, chia cắt. Ngoài khơi bão Megi với sức gió mạnh cấp 16, giật trên cấp 17 đã di chuyển vào biển Đông, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

Để tiếp tục khắc phục hậu quả mưa lũ; đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống bão hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo các biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ: tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại, tổ chức mai táng chu đáo những người bị thiệt mạng; cứu trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, nước sạch sinh hoạt, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói, rét; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, từng bước khôi phục hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, vệ sinh đồng ruộng, phục hồi sản xuất sau khi lũ rút.

Các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình khẩn trương hỗ trợ các địa phương khắc phục hiệu quả hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân. Ban chỉ đạo Phòng chống lụt, bão Trung ương khẩn trương tổng hợp đề nghị hỗ trợ của các địa phương, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa khẩn trương chỉ đạo đối phó với bão Megi:

- Kiểm đếm, nắm chắc số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển; kiên quyết kêu gọi tàu thuyền đang đánh bắt xa bờ về nơi tránh, trú bão an toàn, đặc biệt là các tàu hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa (trong đó có 13 tàu của tỉnh Quảng Ngãi) và các tàu khu vực Bắc và giữa biển Đông;

- Kiểm tra công tác chuẩn bị “4 tại chỗ” của địa phương, có phương án dự trữ lương thực, thực phẩm tại các khu vực xung yếu, có nguy cơ bị chia cắt khi bão, lũ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão của địa phương trực tiếp chỉ đạo đối phó với bão, lũ tại các địa bàn xung yếu;

- Có kế hoạch chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, chặt tỉa cành cây, cho học sinh nghỉ học trước khi bão đổ bộ vào;

- Căn cứ tình hình cụ thể của địa phương và diễn biến của bão:

+ Quyết định việc cấm tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tàu thuyền ven bờ vào nơi tránh trú; tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu tránh trú bão, không để người ở lại trên tàu thuyền tại nơi neo đậu khi báo đổ bộ.

+ Thực hiện việc sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm (vùng thấp trũng ven biển, cửa sông; trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản; vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất) đến nơi an toàn; tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự.

+ Có biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, người và tài sản trên các công trình xây dựng...

3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và các địa phương chỉ đạo kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các hồ thủy điện, thủy lợi, nhất là các hồ thuộc các tỉnh trong khu vực mưa lũ vừa qua, các hồ chứa nước vừa và nhỏ.

4. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chỉ đạo nắm chắc số lượng tàu vận tải, tàu du lịch đang hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển tìm nơi tránh, trú, neo đậu an toàn, thông báo kịp thời để các tàu vận tải, tàu du lịch không đi vào vùng biển nguy hiểm. Có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính, đặc biệt khu vực có nguy cơ sạt lở, chia cắt.

5. Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành và địa phương nằm trong khu vực bão dự kiến đổ bộ vào chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện việc cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

6. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn khu vực ảnh hưởng của bão phối hợp với lực lượng của địa phương chuẩn bị phương tiện sẵn sàng giúp đỡ thực hiện việc di dời sơ tán dân khi chuẩn bị phương tiện sẵn sàng giúp đỡ thực hiện việc di dời sơ tán dân khi có yêu cầu; cùng địa phương triển khai các biện pháp cần thiết phòng, chống khi bão đổ bộ vào bờ.

7. Bộ Ngoại giao có công hàm gửi cho các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực thông báo, tạo điều kiện giúp đỡ cho tàu thuyền, ngư dân của Việt Nam vào tránh, trú bão.

8. Các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công thương, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Y tế và các Bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương làm tốt các việc sau: đảm bảo an toàn cho khách du lịch, duy trì thông tin liên lạc, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, công trình khai thác dầu khí trên biển, dự trữ nguồn lương thực, thực phẩm, cơ số thuốc, sẵn sàng giúp đỡ địa phương khi có yêu cầu.

9. Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt, bão Trung ương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, bão, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp đối phó kịp thời; tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các tình huống khẩn cấp.

10. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa lũ, bão, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, các cơ quan thông tin đại chúng và các Bộ, ngành liên quan để chỉ đạo và đưa tin kịp thời những diễn biến của mưa, lũ, bão cho các địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

11. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng đưa tin, thường xuyên thông báo diễn biến thiên tai cho các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

w Sau 4 ngày xảy ra mưa to, lũ lớn vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2007, làm ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung, trong đó trọng điểm là địa bàn Hà Tĩnh. Theo thống kê ban đầu của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương: đến sáng 18-10, mưa lũ đã làm 20 người chết (Nghệ An: 8 người; Hà Tĩnh: 10 người; Quảng Bình: 2 người); 1 người mất tích ở Quảng Bình đang được xác minh danh tính; tổng cộng có tới 152.203 nhà bị ngập sâu trong nước. Tỉnh Nghệ An có 21 xã bị ngập sâu với 15.166 hộ. Hiện trên quốc lộ 1A còn ngập 2 vị trí Km 439 - Km 441 thuộc Nghệ An, Km 497 thuộc Hà Tĩnh. Quốc lộ 7 bị ngập 1 vị trí tại Km 14 thuộc Nghệ An. Quốc lộ 8 bị ngập tại Km 2 - Km 13. Hiện nay đã thông tuyến 1 bên đường. Quốc lộ 15 đoạn Vũng Áng - Đồng Lê bị sạt lở tại Km 66+650, hiện đã thông xe 1 bên đường. Đường Hồ Chí Minh nhánh Đông bị ngập tại Km 909 - Km 912+100 và Km 813 - Km 817. Tuyến đường sắt Bắc Nam bị ngập tại 14 điểm (Quảng Bình 2 điểm, Hà Tĩnh 12 điểm).

* Thượng tá Phan Văn Đán, Trưởng công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết: Vào lúc 5 giờ ngày 18-10, trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, chiếc xe khách mang biển kiểm soát 48K-5868 chạy theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến địa điểm trên thì bị lũ cuốn trôi. Trên xe khách có 37 người, Công an huyện Nghi Xuân đã cứu vớt được 17 người, còn 20 người mất tích, chiếc xe bị lũ cuốn trôi.

Hiện nay, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết