10/03/2021 - 11:20

Tổn thương thị lực có thể làm tăng nguy cơ tử vong 

Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí y khoa trực tuyến The Lancet Global Health, tình trạng mù lòa và tổn thương thị lực có liên quan mật thiết với việc tăng nguy cơ tử vong.

Trong cuộc phân tích quy mô lớn, dựa trên dữ liệu từ 17 nghiên cứu với sự tham gia của 48.000 người, các chuyên gia nhận thấy những người bị suy giảm thị lực nặng hơn có nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân cao hơn so với những người có thị lực bình thường hoặc suy giảm thị lực ở mức độ nhẹ. Cụ thể, so với người có thị lực khỏe mạnh, người suy giảm thị lực ở mức nhẹ và nghiêm trọng có nguy cơ tử vong cao hơn lần lượt là 29% và 89%. Ðáng nói là có đến 4/5 dạng tổn thương thị lực ở các đối tượng nghiên cứu vốn có thể phòng ngừa hoặc kiểm soát được. Xét trên phạm vi toàn cầu, những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực và mù lòa có thể tránh được gồm: bệnh đục thủy tinh thể và có nhu cầu đeo kính (như cận thị, viễn thị, loạn thị, lão thị) nhưng không được đáp ứng.

Tuy suy giảm thị lực theo tuổi tác là chuyện không thể tránh khỏi, nhưng các chuyên gia nhãn khoa cho biết chúng ta có thể thực hiện một số biện pháp tự nhiên để cải thiện thị lực, bao gồm xây dựng chế độ ăn bổ mắt (chứa nhiều vitamin A, E, C, kẽm, lutein, zeaxanthin...), tập thể dục cho mắt (chớp mắt, đảo mắt…), hạn chế thời gian xem các thiết bị điện tử, thường xuyên đeo kính râm khi ra nắng và kiểm tra thị lực định kỳ.

HƯƠNG THẢO (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết