25/04/2012 - 16:06

Liên Hiệp Quốc cảnh báo:

Tội phạm có tổ chức thách thức phát triển bền vững

Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 23-4 ước tính tội phạm trên toàn cầu kiếm được hơn 2.100 tỉ USD mỗi năm, chiếm 3,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

Tổng Giám đốc Văn phòng LHQ về Tội phạm và Ma túy (UNODC) Yury Fedotov cảnh báo hoạt động phi pháp trên thế giới đang có chiều hướng gia tăng. Báo cáo của UNODC cho biết trong năm 2009, các hoạt động phi pháp tập trung nhiều nhất là rửa tiền (1.600 tỉ USD), kế đến là buôn lậu ma túy (84 tỉ USD). Tại các nước đang phát triển, hàng năm có tới 40 tỉ USD thất thoát vì tham nhũng. Trong khi đó, nạn buôn người mang về cho các băng nhóm tội phạm có tổ chức nguồn thu lên đến 32 tỉ USD/năm. Ngoài ra, các hình thức tội phạm khác như buôn lậu dầu, động vật hoang dã, gỗ, tài sản văn hóa và nghệ thuật, vàng, nội tạng người, vũ khí… cũng làm “phồng túi” giới tội phạm.

Tổng Giám đốc UNODC Yury Fedotov cho rằng thế giới chuẩn bị kết thúc tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) vào năm 2015, nhưng những mối đe dọa xuyên quốc gia như tội phạm có tổ chức và buôn bán bất hợp pháp, bạo lực và tham nhũng vẫn là trở ngại lớn để đạt được các MDG. Lãnh đạo UNODC cũng kêu gọi thế giới cùng phối hợp hành động để đối phó vấn nạn này. “Không nước nào có thể giải quyết vấn đề này một mình”- Fedotov nói. Ông nhấn mạnh các hành động chống tội phạm phải được hòa nhập vào chương trình phát triển bền vững cũng như các chương trình hành động pháp quyền trên nền tảng quyền con người. Sức mạnh của UNODC bắt nguồn từ kinh nghiệm hợp tác lâu dài với các đối tác và các nước về chống ma túy, tội phạm và khủng bố. Nền tảng vững chắc của UNODC cũng đến từ các công ước về chống ma túy, tội phạm và tham nhũng. Các nước thành viên LHQ cần phê chuẩn và thực hiện các công ước này.

THUẬN HẢI (Theo CBS, AP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết