20/06/2012 - 20:55

Tôi muốn được sống để chăm sóc chị gái...!

Chị Đang trên giường bệnh.

Bằng giọng thều thào, kiềm nén cơn đau nhức, chị Nguyễn Kim Đang, ở hẻm 97, đường Ngô Quyền, phường An Cư, quận Ninh Kiều, nói với chúng tôi như thế khi đang nằm trên giường bệnh để truyền máu. Thân thể gầy gò, nước da tái xanh, chị Đang dường như không còn bao nhiêu sức lực để có thể chống chọi, giành giật sự sống với căn bệnh ung thư buồng trứng đang đe dọa tính mạng...

Nhà nghèo, lại đông anh chị em, nên từ nhỏ, chị Đang đã cùng cha mẹ buôn bán tại căn nhà nhỏ trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, để tìm kế sinh nhai. Khoảng 10 năm về trước, em trai và em gái của chị Đang lần lượt qua đời vì bệnh tật, sau đó cha chị cũng qua đời vì quá buồn đau. Chị Đang cùng mẹ và 2 người chị gái bán nhà để thanh toán các khoản nợ nần vì chạy chữa bệnh tình cho người thân và trôi giạt đến TP Hồ Chí Minh, mướn nhà trọ, mấy chị em tự bươn chải buôn bán kiếm sống. Kể từ đó, mẹ và hai chị cứ đau ốm triền miên, chị Đang phải bươn chải bằng nghề bán khoai, chuối nướng để cáng đáng gia đình. Cuối năm 2011, mẹ chết, chị Đang cùng chị Kim Minh, chị thứ hai dắt díu nhau về lại Cần Thơ, chị thứ ba (bị bại liệt hai chân) ở lại thành phố, sống nương nhờ bà con... Cách đây 5 năm, chị Minh bị bệnh tai biến, do không có điều kiện trị bệnh nên bệnh tình ngày càng nặng. Thông cảm gia cảnh chị Đang, một người quen tốt bụng đã giúp 2 chị em ở tạm trong phòng trọ của mình.

Hằng ngày, sau khi lo cơm, nước uống cho chị gái, chị Đang chở khoai, chuối trên chiếc xe đạp và ngồi bán trên vỉa hè đường Đại lộ Hòa Bình. Mấy năm trước, chị Đang thường xuyên bị đau bụng, người mệt lả, nhưng vì mải lo buôn bán lo miếng ăn, tiền thuốc men cho chị gái, khiến chị không có thời gian nghĩ đến sức khỏe bản thân. Cô Phạm Thị Ngọc Trinh, chủ nhà trọ số 97/14, đường Ngô Quyền, nơi chị Đang tá túc, cho biết: “Dù buôn bán vất vả, nhưng khi về đến phòng trọ là Đang chăm sóc chị gái từ chén cơm đến viên thuốc. Chị Minh thương em gái cơ cực mà không tiếp giúp được gì nên thường nhìn em gái mà khóc”.

Đầu tháng 6-2012, bụng chị Đang ngày càng lớn, những cơn đau nhức cứ liên tục hành hạ chị, nhưng vì không có điều kiện khám bệnh, nên chị Đang cắn răng chịu đựng, lại không biết tâm sự, chia sẻ với ai. Một buổi sáng, khi chị Đang chở chuối, khoai đến nơi bán thì đột ngột ngất xỉu. Chị được bà con đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ và sau đó, chuyển đến Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ. Sau khi khám bệnh, các bác sĩ cho biết, khối u trong buồng trứng của chị Đang khá lớn, phải điều trị trong thời gian dài, với khoản chi phí khá lớn, trong khi gia cảnh của chị rất khó khăn, không có người thân chăm sóc.

Hiện nay, bệnh tình chị Đang rất nguy kịch, với khối u to ở phần bụng, chị đang hằng ngày, hằng giờ chống chọi với cơn đau dai dẳng, trong khi chị Minh ở nhà một mình, không ai chăm sóc. Mỗi khi thấy khỏe lại một chút, chị Đang lại nói với mọi người: “Tôi sẽ lành bệnh để còn phải về nhà lo buôn bán, chăm sóc chị gái của tôi”. Rất mong các nhà hảo tâm, bạn đọc gần, xa mở lòng, giúp chị Đang có điều kiện trị bệnh, kéo dài sự sống để chăm sóc chị mình.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết