Theo thông tin sơ bộ từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Trong các ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023 (từ 29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết, tức 20- 26/1/2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần 2022).
Trong đó, số khách lưu trú ước đạt 2 triệu lượt người, (giảm khoảng 37,5% so với cùng kỳ) công suất phòng trung bình ước đạt 40-45%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỉ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ).
Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại từ ngày 8-1-2023 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30-40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.
Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong các ngày nghỉ Tết. Lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp.
Khánh Hòa đón 15 chuyến bay mỗi ngày của Vietjet Air đưa khách du lịch từ Trung Quốc tới Khánh Hòa, mỗi chuyến từ 180-220 khách du lịch; 1.400 khách từ Kazakhstan, Hàn Quốc. Ước tính, tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong các ngày Tết ở Khánh Hòa đạt khoảng 11.300 lượt.
Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Bà Rịa-Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú; Lào Cai ước tổng thu từ khách quốc tế đạt 23 tỉ đồng… Ước tính khách quốc tế ở các khu nghỉ dưỡng trên thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) chiếm khoảng 40% tổng số khách lưu trú...
Một số địa phương trọng điểm du lịch như Bình Thuận; Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế. Trong đó, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways phối hợp cùng một số tỉnh, thành phố tổ chức chào đón các vị khách quốc tế tới “xông đất” đầu năm. Đồng thời, các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu và lì xì năm mới đã thu hút đông đảo khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam “an toàn, thân thiện”.
Các hãng hàng không đã tăng cường thêm số chuyến bay, gia tăng phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách dịp Tết Nguyên đán, không xảy ra tình trạng chen lấn, mất trật tự an ninh. Sân bay quốc tế Đà Nẵng ước tính trong dịp Tết Nguyên đán phục vụ 768 chuyến bay với 98.000 hành khách di chuyển. Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, Rạch Giá (Kiên Giang) phục vụ hơn 400 chuyến bay nội địa và quốc tế tới tham quan, du lịch...
Các hãng lữ hành đã xây dựng nhiều tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hóa dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết. Một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85-100%. Các doanh nghiệp tích cực quảng bá, thu hút khách quốc tế tới Việt Nam, khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện.
Trong đó, Saigontourist liên tục đón 6 đoàn khách đa quốc tịch đến Việt Nam xông đất đầu năm từ Mỹ, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, chủ yếu lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh - các tỉnh miền Tây Nam Bộ và nối tuyến Campuchia (hành trình liên tuyến 9 ngày trên sông từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Mỹ Tho - Cái Bè - Vĩnh Long - Sa Đéc - Châu Đốc và nối tuyến Campuchia). Hãng tàu biển Silver Spirit đưa hơn 300 khách từ Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) ghé thăm hải trình Việt Nam bao gồm Hạ Long, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh…
Các cơ sở lưu trú du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, chuỗi hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tối đa nhu cầu của du khách. Nhìn chung, giá phòng tăng nhẹ 15-20%, số ngày lưu trú của khách tương đối thấp (1-2 ngày), không xảy ra tình trạng cháy phòng, chặt chém giá phòng, bán sai giá niêm yết.
Năm nay thời gian nghỉ Tết dài (7 ngày), thời tiết thuận lợi, nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp và đón Giao thừa ở các điểm đến du lịch. Một số điểm đến là lựa chọn hàng đầu gồm khu điểm du lịch văn hóa, lịch sử - tâm linh, sinh thái; đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, đa số lưu trú tại các khách sạn 3 sao. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch “ngắt kết nối” cũng được du khách ưa chuộng. Một lượng không nhỏ khách nội địa lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia,…) thay vì lựa chọn du lịch trong nước.
Các địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang khu, điểm du lịch, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hóa của từng địa phương.
Thanh Giang (TTXVN)