08/12/2022 - 08:10

Tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” 

Vùng 2 Hải quân đóng quân trải dài trên nhiều tỉnh, thành phố và vùng biển phía Nam. Các điểm đóng quân của Vùng tương đối phức tạp, ngư dân khai thác thủy sản trên biển luôn cần sự đồng hành hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng. Để hoàn thành tốt công tác dân vận, Vùng đã triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” và Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Vùng luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt, gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đơn vị luôn xác định chủ trương, nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” gắn với phong trào thi đua quyết thắng và thực hiện hiệu quả Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Quân y Vùng 2 khám bệnh miễn phí cho ngư dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng cho biết: Ở từng đơn vị đã tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo; tăng cường quốc phòng-an ninh, phòng, chống thiên tai, cứu nạn. Đặc biệt, các lực lượng trên biển đã luôn kịp thời hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản hợp pháp và cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ của Vùng 2 đã cứu vớt được 9 ngư dân và tìm kiếm 1 ngư dân mất tích, cấp cứu 24 ngư dân; khám cấp thuốc cho 135 ngư dân; cấp 104 nghìn lít nước ngọt; tặng 50 kg nhu yếu phẩm (dầu ăn, rau, củ, quả) cho các tàu cá khai thác thủy sản trên biển.

Để nâng cao trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện công tác dân vận, Vùng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội về vị trí, vai trò, yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình hiện nay. Theo đó, các đơn vị đã tăng cường quán triệt để cán bộ, đảng viên, chiến sĩ nắm vững nội dung cơ bản về các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên và của cấp ủy cấp mình về công tác dân vận; nhiệm vụ đơn vị, đặc điểm, tình hình địa bàn. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục thường xuyên với giáo dục theo chủ đề, chuyên đề, giáo dục chính khóa với ngoại khóa, giáo dục tập trung với giáo dục theo đối tượng cụ thể.

Cán bộ Vùng 2 tặng ngư dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cờ Tổ quốc, áo phao và tài liệu tuyên truyền

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị-xã hội địa phương nắm chắc tình hình địa bàn, thống nhất nội dung, quan điểm, xây dựng kế hoạch, chọn khâu đột phá, nhất là ở nơi khó khăn, phức tạp, trên các vùng biển xa bờ. Vùng đã phối hợp với địa phương xây dựng cơ sở chính trị, địa bàn an toàn và tổ chức luyện tập, xử trí các tình huống, góp phần giữ vững an ninh chính trị địa phương.

Năm qua, toàn Vùng đã tổ chức tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn lực tại 10 tỉnh, thành phố và các trường đại học được gần 40 buổi với gần 50 ngàn lượt người tham gia. Các đơn vị thuộc Vùng tuyên truyền qua máy liên lạc nghề cá được hơn 7.000 lượt, phát 3.200 bộ tài liệu, cấp hơn 2.000 lá cờ Tổ quốc; khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 600 ngư dân và người dân thuộc diện hộ nghèo, gia đình khó khăn với trị giá 40 triệu đồng; tặng 550 bộ áo phao cá nhân trị giá 305 triệu đồng; tặng 90 phần quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 90 triệu đồng...

Các cơ quan, đơn vị trong Vùng còn tích cực tham gia phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những hành động thiết thực, như: Mở rộng, chỉnh trang đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng, làm vệ sinh, nạo vét kênh, mương; xây dựng hội trường, nhà văn hóa, trường học; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo... Thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” đi vào chiều sâu và ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Thuận chia sẻ: Những năm qua ngư dân của tỉnh nhà được các lực lượng Vùng 2 Hải quân hỗ trợ rất nhiều khi khai thác thủy sản xa bờ. Sự quan tâm, kịp thời hỗ trợ của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã giúp cho mỗi con tàu, người dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Chúng tôi sẽ cùng với cán bộ, chiến sĩ của Vùng tiếp tục tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt pháp luật trong khai thác hải sản, bảo vệ ngư trường, góp phần cùng các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Những kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân vận không chỉ góp phần xây dựng Vùng VMTD, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, mà còn góp phần tăng cường quan hệ gắn bó máu thịt quân dân, làm cho hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người Chiến sĩ Hải quân” ngày càng tỏa sáng hơn. Thời gian tới, thực hiện chỉ thị của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân về hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”, Vùng 2 là đơn vị làm trước nên đơn vị đã chuẩn bị tốt về mọi mặt để hoạt động này đạt hiệu quả được ngay…

Bài, ảnh: Quang Tiến (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết