02/03/2022 - 09:01

Tinh tường mắt biển 

Ngay những ngày đầu tháng 2, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 515 thuộc Tiểu đoàn ra đa 151, Vùng 1 Hải quân đã triển khai thực hiện các nội dung, khoa mục huấn luyện theo kế hoạch, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ quản lý chặt chẽ mục tiêu trên vùng biển, đảo được phân công.

Hơn một giờ leo núi với nhiều đoạn dốc thẳng đứng, khúc khuỷu, lởm chởm, chúng tôi có mặt ở đỉnh núi Xước, nơi đóng quân của Trạm ra đa 515. Bên chiếc màn hình ra đa đang nhấp nháy sáng, chúng tôi thấy cán bộ, nhân viên miệt mài quan sát, phát hiện các mục tiêu trên biển, báo cáo chính xác về sở chỉ huy các cấp để xử trí kịp thời khi có tình huống xảy ra. Nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản, nhưng để quan sát, nắm chắc các mục tiêu 24/24 giờ trên một vùng biển rộng lớn trong điều kiện thời tiết phức tạp đòi hỏi những người lính ra đa phải được huấn luyện rất cơ bản, thuần thục, vững chắc. Có như vậy họ mới làm chủ và sử dụng thành thạo các loại trang thiết bị, khí tài ra đa và trở thành “mắt biển tinh tường” quan sát, phát hiện chính xác mọi mục tiêu.

Một phiên trực xử trí tình huống ở Trạm ra đa 515

Thiếu tá Hoàng Văn Long, Trạm trưởng Trạm ra đa 515 cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, đơn vị đã quán triệt, triển khai nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu đến từng ngành, từng bộ phận. Chúng tôi tổ chức soạn thảo và thông qua, phê duyệt giáo án huấn luyện theo phân cấp, chuẩn bị chu đáo mô hình, học cụ đồng thời tập huấn, bồi dưỡng kỹ cho các đồng chí giáo viên. Khi thực hành huấn luyện, đơn vị tuân thủ nghiêm tiến trình biểu, bảo đảm đúng đủ thời gian, nội dung cho các đối tượng. Trạm chú trọng huấn luyện chuyên sâu về khai thác, làm chủ vũ khí trang bị, khí tài ra đa cho bộ đội, nhất là khí tài thế hệ mới.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy Trạm ra đa 515 đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, gắn huấn luyện với thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị. Quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các kíp, ban trực ra đa cũng là quá trình đơn vị lồng ghép huấn luyện chuyên ngành theo phương châm “kết hợp lý thuyết và thực hành, lấy thực hành là chính”. Chỉ huy đơn vị phân công các quân nhân giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm, đã qua nhiều năm công tác trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn cho các đồng chí mới về đơn vị theo cách thức “cầm tay chỉ việc”. Đây là một trong những biện pháp rất hiệu quả giúp cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tiếp cận, làm chủ và sử dụng thành thạo trang bị, khí tài, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ở phiên ca nào khi gặp tình huống hoặc mục tiêu phức tạp, các kíp trực sẽ phát huy dân chủ quân sự, tập trung trí tuệ tập thể, tiến hành hội ý nhanh để nhận định, đánh giá chính xác mục tiêu. Đây cũng là cách để cán bộ, chiến sĩ phổ biến kinh nghiệm và học tập lẫn nhau. Trung sĩ Đào Văn Minh, Trạm ra đa 515 khẳng định: Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tôi đã tích cực học tập, nắm chắc tính năng kỹ chiến thuật các loại ra đa của đơn vị. Ngoài ra tôi cũng tự học, tìm đọc tài liệu hướng dẫn theo khí tài và đặc biệt là học hỏi thêm kinh nghiệm từ đồng chí, đồng đội trong mỗi phiên ca. Nhờ đó mà sau thời gian về đơn vị công tác, tôi đã sử dụng thành thạo khí tài, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Nhân viên Trạm 515 tác nghiệp tiêu đồ trong ca trực

Còn Đại úy QNCN Nguyễn Văn Nam, Ngành trưởng ra đa, Trạm ra đa 515 thì chia sẻ: Với chức trách của mình, tôi đã tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ trong ngành có kiến thức chuyên môn vững vàng, biết phát huy hết tính năng của khí tài được trang bị. Ngành cũng chú trọng huấn luyện cho bộ đội nắm chắc khu vực biển được phân công, nhất là các hướng trọng tâm, trọng điểm. Chúng tôi huấn luyện ngay trong các phiên ca trực ra đa quan sát mặt biển…

Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy Trạm ra đa 515 luôn xác định con người là nhân tố quyết định, khí tài là yếu tố quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, quản lý vùng biển được phân công. Do vậy, đơn vị đã triển khai công tác huấn luyện rất bài bản, chặt chẽ, chất lượng nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó, đơn vị cũng thường xuyên làm tốt công tác kỹ thuật, nhất là thực hiện nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng trang bị, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, “giữ tốt dùng bền” các loại khí tài ra đa hiện có và làm chủ khí tài ra đa mới.

Con người có trình độ, năng lực tốt cùng với trang bị, khí tài luôn bảo đảm chất lượng, đồng bộ, chính là cơ sở để Trạm ra đa 515 thực sự là “mắt biển tinh tường” trong mọi tình huống, góp phần cùng với các đơn vị của Tiểu đoàn 151 và Vùng 1 quản lý chặt chẽ vùng biển, đảo được giao.

Duy Khánh (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết