12/05/2021 - 08:09

“Thương con cá rô đồng”

Tình thân quý giá 

Với đề tài gia đình gần gũi và dàn diễn viên được khán giả yêu thích, phim truyền hình “Thương con cá rô đồng”, dài 40 tập, tạo cơn sốt mới trên kênh VTV3. Phim phát sóng lúc 14 giờ thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

Thương (Lê Phương) trong phim.

Phim xoay quanh gia đình có 5 chị em, mà ở đó Thương (Lê Phương) là chị lớn nhất, phải đảm đương việc nhà và chăm sóc các em: Nhớ, Thiệt, Lắm, Lành. Vì cha mất sớm, từ nhỏ Thương đã phụ mẹ làm thuê cuốc mướn mưu sinh ở vùng Ðồng Tháp Mười, để lo cho các em đến trường. Trong một lần đi chợ huyện, Thương để thất lạc Thiệt, khiến cô luôn sống trong ân hận. Không bao lâu, mẹ cô qua đời vì lao lực, Thương phải làm nhiều việc để nuôi nấng các em. Còn Nhớ vì cú sốc mất đi người mẹ mà bị câm, dù Thương hết lòng chạy chữa. Không ít lần Thương bị lừa tiền, nhưng vẫn luôn kiên trì mong Nhớ được chữa bệnh và có thể nói trở lại. Nhớ cũng luôn tự trách vì khiến Thương thêm vất vả...

Một mình Thương vừa lo cho 3 em, vừa đi tìm lại em trai thất lạc theo lời trăng trối của mẹ. Gánh nặng dường như quá sức chịu đựng của Thương, nhưng cô đã làm mọi việc để các em được ăn học tử tế, với niềm kỳ vọng đặt hết vào Lắm và Lành. Lắm nhiều lần muốn nghỉ học để phụ giúp chị kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhưng Thương kiên quyết không đồng ý, nên Lắm vẫn luôn cố gắng học hành. Ngược lại Út Lành nhiều lần khiến Thương tủi thân, buồn lòng vì những đòi hỏi vật chất, sự vô tâm trẻ con.

Ở cạnh nhà Thương có Bảy Chơn (Thanh Thức), một người hiền lành chất phác sống bằng nghề lấy mật ong rừng. Chơn mồ côi mẹ và phải nuôi cha già bệnh tâm thần. Chơn yêu Thương bằng tình yêu chân thành nhưng cũng không thể giúp được gì, bởi gia sản chỉ có một căn chòi nhỏ. Cuộc sống của chị em Thương càng lúc càng khó khăn khi liên tiếp xảy ra những biến cố từ những người độc ác, gian manh như ông Lưu, bà Tiền… Xuyên suốt câu chuyện, Thương luôn hy sinh che chở cho các em, thậm chí có lúc tưởng phải đánh đổi cả sinh mạng của mình để các em có được cuộc sống hạnh phúc.

“Thương con cá rô đồng” có kịch bản và bối cảnh gần gũi, gắn liền với cuộc sống bình dị ở làng quê. Chuyện phim khắc họa hình ảnh quen thuộc: người chị lớn trong gia đình vì nghịch cảnh mà phải thay thế vai trò của cha và mẹ, để lo lắng cho đàn em thơ dại. Tuy không phải hình tượng mới trong phim truyền hình, nhưng hình ảnh người chị đảm đang chưa bao giờ thôi lay động cảm xúc của khán giả. Người chị trong phim có vẻ ngoài yếu đuối nhưng ẩn chứa sức sống cực kỳ mãnh liệt trước những khắc nghiệt cuộc đời. Phim truyền tải thông điệp về tình thân, tình làng nghĩa xóm, trong đó mỗi người mỗi số phận, nhưng họ luôn không ngừng vượt qua nghịch cảnh để sống tốt, không ngừng bao dung để cuộc sống ấm áp và giàu tình thương hơn.

“Thương con cá rô đồng” chạm đến trái tim khán giả bởi rất nhiều tình tiết cảm động và diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên. Ðảm nhận vai chính Thương là diễn viên Lê Phương - vốn quen thuộc với các nhân vật chịu thương chịu khó và giàu nghị lực. Vai Thương vì vậy giống như được “đo ni đón giày” cho Lê Phương với nét diễn chân phương, mộc mạc, khắc họa thành công sự hiền lành, hy sinh, chịu đựng, nhưng vẫn quật cường trước sóng gió cuộc đời.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết