25/01/2019 - 10:26

Tình nguyện vì cộng đồng 

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện phát triển rộng khắp trên địa bàn quận Bình Thủy. Qua đó, các bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động, công trình, phần việc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng văn minh đô thị.

Tuổi trẻ phường Trà An thực hiện công trình thanh niên.

Hiện nay, vào buổi tối, trên tuyến đường giao thông Nguyễn Viết Xuân, phường Trà An nối dài tuyến quốc lộ 91B, phường Thới An Đông, người dân và các phương tiện giao thông có thể đi lại dễ dàng nhờ hệ thống đèn đường chiếu sáng. Có được sự tiện lợi này là nhờ phần lớn các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường Trà An đã tình nguyện đóng góp công sức thực hiện. Công trình có chiều dài hơn 2km, được lắp đặt 67 bóng đèn chiếu sáng với tổng số tiền hơn 90 triệu đồng, do Đoàn phường Trà An vận động đơn vị kết nghĩa hỗ trợ. Bí thư Đoàn phường Trần Thị Trâm cho biết: “Trước đây, khi chưa có hệ thống chiếu sáng, các phương tiện lưu thông vào ban đêm rất nguy hiểm. Vì vậy, ngoài việc vận động tiền, lực lượng ĐVTN trực tiếp đóng góp ngày công lao động để thực hiện công trình. Từ sự nhiệt tình của các bạn trẻ, chỉ khoảng một tháng, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bà con vui mừng và có ý thức bảo vệ tuyến đường cũng như thường xuyên dọn dẹp, phát quang cây cối che khuất các bóng đèn”.

Tại phường Long Hòa, phong trào thanh niên tình nguyện cũng phát triển mạnh mẽ. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đoàn phường Long Hòa Tô Hồng Ngọc, kể: “Thời gian qua, Đoàn phường tập trung đẩy mạnh phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó, Đoàn phường tổ chức nhiều đợt ra quân như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, với nhiều nội dung: vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khai thông dòng chảy, trồng cây xanh trên các tuyến đường rạch Khoán Châu, Nguyễn Thị Tạo, Nguyễn Thanh Sơn... với số tiền trên 183 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đoàn phường còn vận động xã hội hóa để xây dựng 150 cột cờ tại khu vực Bình Nhựt và Bình Trung với số tiền trên 36 triệu đồng”. Nguyễn Thảo Sương, Bí thư Chi đoàn khu vực Bình Trung, cho biết: “Hưởng ứng các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tôi tích cực tham gia đồng thời động viên ĐVTN cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các kênh rạch, trồng cây xanh để tạo môi trường sạch đẹp”.

Năm 2018, với chủ đề “Năm tuổi trẻ sáng tạo”,  Ban Thường vụ Quận đoàn đã triển khai đến các cơ sở Đoàn trực thuộc tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế mỗi đơn vị. Từ đó, các cơ sở Đoàn đã có những cách làm mới, hiệu quả. Cụ thể, trong phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa: Tặng quà, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, xây dựng nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ; tham gia sửa chữa đường giao thông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, lắp đặt camera an ninh, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách; hiến máu tình nguyện… Trong năm 2018, Quận đoàn Bình Thủy và các cấp bộ Đoàn đã thực hiện 11 công trình thanh niên cấp quận, 19 công trình cấp cơ sở, 102 phần việc thanh niên. Tổng giá trị các công trình phần việc hơn   1,6 tỉ  đồng.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Tín, Phó Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ quận Bình Thủy đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực; rèn đức luyện tài vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương Bình Thủy ngày càng giàu đẹp.

Kiều Nương

Chia sẻ bài viết