22/02/2020 - 09:30

An Giang

Tình hình tiêu thụ nông sản gặp khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19 

Ngày 21-2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Tổng kết ngành NN&PTNT năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. 

Theo báo cáo, năm 2019 nông nghiệp tỉnh gặp nhiều khó khăn, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời tiết không thuận lợi. Về thị trường, giá lúa, cá đều giảm so với cùng kỳ, dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp… Thêm đó, tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn. Trong thời gian trước chỉ sạt lở trên các sông lớn như sông Hậu, Tiền, Vàm Nao... nhưng hiện nay sạt lở trên tất cả các sông, kênh, rạch. Thời gian sạt lở không theo chu kỳ mà diễn ra trong tất cả các tháng của năm. Tuy nhiên, với sự điều hành linh hoạt, ứng phó kịp thời, các sản phẩm chủ lực của tỉnh giữ mức ổn định và có tăng so với cùng kỳ. Sản lượng lúa cả năm đạt hơn 3,92 triệu tấn, sản lượng cây ăn quả 241.000 tấn bằng 113,87%; sản phẩm cá tra lần đầu tiên vượt mức 400.000 tấn, tăng 19,19% so với cùng kỳ. Từ đó, góp phần thúc đẩy giá trị tăng 2,65% so với cùng kỳ. Dự báo có thể tăng hơn 3% sau khi rà soát lại diện tích lúa chất lượng cao vụ Thu Đông 2019.  

Nông nghiệp An Giang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp và thời tiết không thuận lợi.

Ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang, cho biết những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, đến nay chưa có dấu hiệu giảm. Do đó, Trung Quốc sẽ hạn chế hoạt động xuất nhập khẩu nên doanh số xuất khẩu của doanh nghiệp thủy sản sẽ bị ảnh hưởng lớn, các đơn hàng xuất khẩu sẽ bị giảm 30 - 40% so kế hoạch. Để giải quyết vấn đề này, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời theo dõi chặt diễn biến tình hình dịch bệnh để chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Bên cạnh đó, tăng cường vận động doanh nghiệp nhân rộng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, nhân rộng mô hình “Cánh đồng lớn”. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp theo các chính sách khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác.

Ông Phan Lợi, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang, cho biết tỉnh đã họp đánh giá tình hình và thống nhất giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp khi có diễn biến bất lợi về thị trường, trong đó ưu tiên xử lý đối với các sản phẩm có thời gian bảo quản ngắn ngày đã và đang trong giai đoạn thu hoạch. Đồng thời, theo dõi tình hình hoạt động sản xuất, thị trường để kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp; phối hợp với địa phương nắm thông tin hằng ngày tình hình hoạt động mua bán trên địa bàn. Ngành công thương đã làm việc và có nhiều văn bản đề nghị các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đang hoạt động trên địa bàn và Sở Công thương các tỉnh, thành hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản của An Giang. Qua đó, kết nối được Siêu thị Tứ Sơn, Co.opmart Long Xuyên và Co.opmart Thoại Sơn hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bưởi da xanh của huyện Thoại Sơn và xoài tượng xanh huyện Chợ Mới.

Theo ông Lợi, hiện việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn do không có thông tin cụ thể về số lượng sản phẩm cần hỗ trợ tiêu thụ. Thói quen mua bán thông qua thương lái để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, chưa quan tâm khai thác thị trường nội địa, tâm lý neo hàng chờ giá tăng. Để công tác tiêu thụ nông sản đạt hiệu quả trong thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát sản lượng cần hỗ trợ và làm việc với các nhà phân phối trong và ngoài tỉnh có giải pháp hỗ trợ. Đồng thời ưu tiên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chịu ảnh hướng của dịch bệnh được tiếp cận nguồn quỹ phát triển của tỉnh để giải quyết tổn thất do dịch bệnh gây ra. Đồng thời, triển khai hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng đối với các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh thông tin thường xuyên, định kỳ hàng tuần cho Sở Công thương về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty và đề xuất kiến nghị trong bối cảnh diễn ra dịch bệnh.

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết tình hình sạt lở đang diễn biến phức tạp do đó các ngành chức năng cần rà soát lại tình hình sạt lở, đặc biệt tại các tuyến đê bao để kịp thời có hướng xử lý vì mùa lũ tới nguy cơ vỡ đê rất cao. Triển khai nhanh kế hoạch tái đàn heo, liên kết với các doanh nghiệp xây dựng các trại heo nái để cung cấp giống. Kiểm soát, kiểm tra chặt vịt chạy đồng từ nơi khác tới để tránh bùng phát cúm gia cầm. Rà soát lại tình hình tiêu thụ nông sản, nhất là các mặt hàng phụ thuộc thị trường Trung Quốc, để nắm rõ sản lượng từ đó đề ra hướng giải quyết kịp thời nhằm giảm ảnh hưởng từ dịch Covid – 19.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết