25/06/2016 - 16:49

TÍN HIỆU TỐT CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN CẦN THƠ

6 tháng đầu năm 2016, thị trường bất động sản TP Cần Thơ sôi động, dù không có nhiều sản phẩm mới đưa ra thị trường nhưng sản phẩm nhà, đất nền được khách hàng đón nhận khá tốt. Các hoạt động ký gửi sản phẩm và giao dịch thành công tại các đơn vị kinh doanh bất động sản cũng tăng đáng kể. Đây được xem là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm tiếp tục phát triển thuận lợi và nối tiếp đà tăng trưởng.

 Thị trường bất động sản TP Cần Thơ tăng trưởng khi các sản phẩm nhà, đất giao dịch tốt. Trong ảnh: Một góc đô thị Cần Thơ.

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản tại TP Cần Thơ sôi động ở khu vực trung tâm thành phố như: quận Ninh Kiều, quận Bình Thủy, dọc hai bên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài đến xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, khu đô thị Nam Cần Thơ thuộc địa bàn quận Cái Răng. Ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát, cho biết: Các sản phẩm bất động sản do công ty đưa ra đều được thị trường đón nhận nhiệt tình bởi có cơ sở pháp lý đầy đủ và cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Hiện công ty đưa ra thị trường sản phẩm nhà liên kế, nền liên kế (khu 12 và 13), nền biệt thự, nhà biệt thự (khu 14) thuộc Khu đô thị Hai bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền); Khu đa chức năng (khu 18 và khu 21) ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ (thuộc quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy) phù hợp để xây dựng trụ sở công ty, văn phòng cho thuê, chung cư, cơ sở sản xuất kinh doanh... Các sản phẩm này hứa hẹn sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian tới, khi khu vực dọc hai bên đường Nguyễn Văn Cừ đang phát triển mạnh mẽ, các công trình hạ tầng kinh tế-xã hội đi vào hoạt động như Bệnh viện Nhi đồng thành phố, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Học viện Chính trị Khu vực IV, chợ Mỹ Khánh, Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam...

Thị trường bất động sản Cần Thơ đã tăng trưởng trở lại và phát triển theo nhu cầu mua nhà, đất để ở của khách hàng chứ không tăng trưởng nóng như những năm trước là đánh giá của các chủ đầu tư bất động sản và các đơn vị kinh doanh môi giới. Sản phẩm nhà ở, nhà xây thô, đất nền thuộc các dự án, các khu đô thị vẫn còn nhưng không nhiều. Giao dịch chủ yếu là từ khách hàng cá nhân đã mua sản phẩm của các chủ đầu tư từ trước và ký gửi để bán lại tại các công ty bất động sản, các sàn giao dịch. Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mekong Land, cho biết: So với đầu năm 2016, giá nhà ở và đất nền đến cuối tháng 6 đã tăng từ 10-15% và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng nhẹ đến cuối năm 2016. Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm cũng sẽ tăng trưởng tốt hơn. Sản phẩm bất động sản có "sổ đỏ", đầy đủ pháp lý tiếp tục giao dịch thuận lợi, tập trung ở các khu đô thị như 586, Diệu Hiền, Nam Long, Hưng Phú, Hồng Loan, Nông Thổ Sản.... Khu dân cư Thiên Lộc có vị trí xa trung tâm thành phố, nhưng do dự án nhà máy sản xuất bán thành phẩm giầy thể thao của Hàn Quốc đầu tư ở khu công nghiệp Hưng Phú 2B đang khởi động nên hứa hẹn sẽ thu hút khách hàng trong thời gian tới.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP Cần Thơ, ước tính đến ngày 30-6-2016, dư nợ cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN "Quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ" trên địa bàn đạt 300 tỉ đồng, tăng 86,34% so với cuối năm 2015 với 11 tổ chức tín dụng tham gia cho vay. Dư nợ cho vay lĩnh vực bất động sản đạt 4.400 tỉ đồng, chiếm 7,69% tổng dư nợ, tăng 7,26% so với cuối năm 2015 với 40 tổ chức tín dụng tham gia cho vay. Hiện nay, khách hàng mua nhà, đất cũng thuận lợi hơn khi tiếp cận vốn vay từ ngân hàng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Eximbank Cần Thơ, cho biết: Tính đến cuối tháng 6-2016, dư nợ cho vay lĩnh vực bất động sản của Chi nhánh Eximbank Cần Thơ tăng 14,6% so với cuối năm 2015. Hiện Eximbank đang có các chương trình cho vay lĩnh vực bất động sản với kỳ hạn lên đến 20 năm. Lãi suất vay áp dụng từ 8%-9%/năm cho năm đầu tiên và lãi suất năm sau sẽ áp dụng cộng biên độ theo quy định. Ngân hàng cũng hỗ trợ khách hàng khi áp dụng cho vay với tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay. Các thủ tục cho vay được ngân hàng hỗ trợ tối đa để nhanh chóng giải ngân và tạo thuận lợi cho khách hàng.

Ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát, nhận xét: Thị trường bất động sản năm 2016 tại TP Cần Thơ sôi động so với năm 2015. Khách hàng giao dịch thành công tăng, giá sản phẩm tăng từ 10-30% tùy theo diện tích và vị trí của sản phẩm. Việc tiếp cận vốn vay qua ngân hàng cho lĩnh vực bất động sản cũng khởi sắc. TP Cần Thơ được xem là trung tâm thương mại-dịch vụ của vùng ĐBSCL, trung tâm cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, giáo dục và đào tạo, đầu tư tài chính... Do đó, nhu cầu sở hữu nhà và đất sẽ tăng trong thời gian tới, mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết