20/05/2022 - 20:47

Diễn đàn kết nối du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL

Tìm giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp 

(CT) - Ngày 20-5, trong khuôn khổ Lễ hội Sen Ðồng Tháp, UBND tỉnh Ðồng Tháp phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn kết nối du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL lần 2 - năm 2022 với chủ đề “Hợp tác và hành động”. Diễn đàn chủ yếu bàn giải pháp nâng cao chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp ÐBSCL và TP Hồ Chí Minh trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông nghiệp giữa 14 tỉnh, thành.

Quang cảnh hội nghị Diễn đàn kết nối du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL lần 2 - năm 2022.​

Liên kết hợp tác du lịch giữa 14 tỉnh, thành được thiết lập từ năm 2019 và sau gần 3 năm thực hiện đã tạo nhiều thuận lợi, thúc đẩy phát triển du lịch của các địa phương. Trong đó hình thành và phát huy nhiều loại hình du lịch đặc trưng của vùng như: MICE, sinh thái, sông nước miệt vườn, nghỉ dưỡng, văn hóa, tâm linh… Nhiều sản phẩm du lịch mới được hình thành trên cơ sở liên kết, cũng như mở rộng các thị trường mục tiêu. Các vấn đề về xây dựng sản phẩm đặc trưng, xúc tiến quảng bá, phát triển nguồn nhân lực, kêu gọi đầu tư hạ tầng du lịch được quan tâm và chú trọng hơn. Tuy nhiên, liên kết cũng gặp nhiều thách thức và khó khăn: thiếu cơ chế chính sách khuyến khích làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển du lịch vùng; vẫn còn điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, sản phẩm du lịch thiếu tính cạnh tranh… Các tỉnh thành trong liên kết cũng bàn thảo định hướng hành động để giải quyết khó khăn trên. Theo đó, trên cơ sở tiềm năng du lịch của 14 địa phương, du lịch nông nghiệp đang được các tỉnh, thành tập trung khai thác với nhiều vấn đề được đặt ra.

Du lịch nông nghiệp là thế mạnh của ÐBSCL tuy nhiên thời gian qua các sản phẩm của loại hình này vẫn chưa được phát huy, còn nhiều trùng lặp và chưa thu hút đông đảo du khách. Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về xây dựng và phát huy chuỗi giá trị nông nghiệp gắn với phát triển du lịch, xây dựng mở rộng sản phẩm liên vùng, các mô hình du lịch nông nghiệp, thị trường nguồn về du khách, hạ tầng du lịch, các giải pháp hỗ trợ về xúc tiến quảng bá, nguồn nhân lực… Qua đó, các đại biểu kiến nghị và đề xuất: xây dựng các cơ chế khuyến khích liên kết giữa ngành Du lịch và ngành Nông nghiệp, xây dựng chiến lược phát triển tổng thể về du lịch nông nghiệp, phát huy liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và ÐBSCL để tạo ra các chương trình tour liên kết giá trị, ứng dụng du lịch thông minh với du lịch nông nghiệp…

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đề nghị các địa phương chú trọng giải pháp từ các cấp chính quyền, người dân, doanh nghiệp để nâng cao giá trị du lịch. Những chính sách về đầu tư du lịch nông nghiệp cần gắn với quy hoạch đầu tư phát triển của địa phương, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Các địa phương chú trọng xây dựng các sản phẩm khác biệt, gia tăng trải nghiệm văn hóa bản địa, TP Hồ Chí Minh đóng vai trò đầu mối kết nối về thị trường nguồn khách.

Tin, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết