|
Kinh doanh chợ truyền thống gặp nhiều
khó khăn. |
Chợ truyền thống là nơi phục vụ nhu cầu mua sắm của đa số người dân và là nơi mưu sinh của nhiều tiểu thương. Nhưng hiện nay, việc kinh doanh ở chợ gặp nhiều khó khăn hơn trước. Nguyên nhân chủ yếu do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến nhu cầu mua sắm đang xuống thấp. Thêm vào đó, sự xuất hiện các siêu thị, cửa hàng tiện ích... làm cho việc kinh doanh tại chợ truyền thống đã khó càng thêm khó...
Vài năm trở lại đây, tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Cần Thơ, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận giảm đáng kể. Trước thực trạng này, nhiều tiểu thương đành chọn giải pháp trả lại lô, sạp vì không thể cầm cự được lâu hơn. Bà Mai Ánh Nguyệt, Trưởng Ban Quản lý chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: Đến thời điểm này, số lượng lô, sạp tại chợ Xuân Khánh đã giảm 20% so với năm rồi. Riêng một số tiểu thương nhận thấy tình hình kinh doanh tại chợ không mấy khả quan nên cũng đã chuyển đổi ngành nghề khác...
Tình trạng trả lô, sạp không diễn ra nhiều tại các chợ nhưng sức mua giảm đáng kể đang là thực trạng chung. Ông Trang Văn Nông, Trưởng Ban quản lý Trung tâm Thương mại Cái Khế, cho biết: Bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán, sức mua của người tiêu dùng bắt đầu giảm mạnh, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm rồi. Các ngành hàng như may mặc, mỹ phẩm, vải sợi... giảm rõ rệt nhất. Nguyên nhân chủ yếu do giá cả hàng hóa “leo thang”, người dân thắt chặt chi tiêu. Chị Lê Thị Kiều, ngụ đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Lúc trước, tôi thường đi chợ khoảng 100.000 đồng là có thể đủ thức ăn cho một ngày với 4 người trong gia đình. Nay phải chi đến 150.000-200.000 đồng nhưng vẫn còn khá chật vật nên phải tiết kiệm đủ thứ, nhất là tiền chợ hằng ngày”. Theo một số chủ sạp vải tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, mặt hàng vải hiện nay rất khó bán ngoại trừ các loại vải thun giá rẻ, hoặc vải để may áo dài là bán được nhất. Còn vải may quần áo thông thường rất ít người mua nên số lượng hàng lấy về cũng giảm đáng kể so với trước. Ngoài ra, những ngành hàng thiết yếu như thực phẩm, kinh doanh ăn uống... tại chợ cũng có chiều hướng giảm.
Theo nhiều tiểu thương, hiện nay hoạt động kinh doanh tại các chợ chủ yếu vẫn là kinh doanh vào buổi sáng, còn đến chiều thì rất ít khách. Nhiều lô, sạp chỉ hoạt động đến 2 giờ chiều là phải đóng cửa, thậm chí có lô, sạp chỉ hoạt động đến trưa. Nhiều người than vãn, không biết tình trạng này sẽ kéo dài cho đến bao giờ. Buôn bán ế ẩm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống hằng ngày vì giá cả thị trường gần như liên tục tăng. Chị Lê Thị Ngọc Bình, kinh doanh mỹ phẩm tại chợ Xuân Khánh, chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh doanh xuống thấp hơn bao giờ hết. Thu nhập hằng tháng giảm hơn phân nửa trong khi kinh doanh vẫn phải đóng đủ các khoản phí, thuế, điện, nước... Bà Mai Ánh Nguyệt, Trưởng ban Quản lý chợ Xuân Khánh, cho biết thêm: “Nhiều siêu thị xuất hiện cũng góp phần đáng kể khiến khả năng kinh doanh chợ truyền thống vốn đã khó lại càng khó hơn. Khi các siêu thị mở những đợt khuyến mãi lớn thì người tiêu dùng lại ít đi chợ hơn. Những cửa hàng có vốn lớn, kinh doanh thêm nhiều mặt hàng để tăng thêm lợi nhuận, còn đối với cửa hàng ít vốn, không thể kinh doanh thêm được thì đành chịu”.
Theo nhiều tiểu thương tại chợ truyền thống, để trụ được trong tình hình khó khăn như hiện nay không gì khác hơn là phải giảm giá, chịu lời thấp một chút để giữ được khách hàng quen.
Bài, ảnh: TUYẾT NHUNG