09/04/2021 - 10:29

Tiếp tục phát huy đà tăng trưởng lạc quan 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Kinh tế - xã thành phố hội tiếp tục chuyển biến tích cực. Ba tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp, thương mại nội địa và dịch vụ vận tải tăng khá so cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp đạt yêu cầu về tiến độ, với năng suất, sản lượng lúa và nhiều loại cây trồng vật nuôi tăng.

Hoạt động thương mại trên địa bàn Cần Thơ khá sôi động, với sự xuất hiện của ngày càng nhiều các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tự chọn. Trong ảnh: Mua bán hàng tại LOTTE Mart Cần Thơ.

Tăng trưởng đồng bộ

Theo ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố, sản xuất công nghiệp của thành phố trong quý I-2021 tăng trưởng khá ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 3 ước tăng 12,21% so với tháng trước và tăng 2,46% so cùng kỳ. Lũy kế 3 tháng, IIP tăng 1,69% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng ở mức cao của hoạt động thương mại và dịch vụ vận tải cũng là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của Cần Thơ thời gian qua. Ước quý I vận chuyển hàng hóa đạt hơn 2,527 triệu tấn, tăng 5,54% so với cùng kỳ và vận chuyển hành khách đạt hơn 19,17 triệu lượt, tăng 13,05% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 3 ước thực hiện gần 12.945 tỉ đồng, tăng 15,26% so với cùng kỳ và cả quý I ước thực hiện hơn 40.175 tỉ đồng, đạt trên 24,92% kế hoạch, tăng 11,3% so cùng kỳ.

Trong tháng 3-2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ cũng có khởi sắc, ước thực hiện 146,135 triệu USD, tăng 3,87% so với tháng trước. Dù vậy do xuất khẩu gặp khó bởi dịch COVID-19 nên kim ngạch trong cả 3 tháng đầu năm nay chỉ bằng 82,21% so với cùng kỳ, với ước thực hiện là 427,515 triệu USD, đạt 21,81% kế hoạch.

Thành phố đã tích cực triển khai kịp thời các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HÐND thành phố về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Quan tâm thực hiện tốt các chương trình, dự án và chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong khởi nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh theo quy định. Các giải pháp huy động vốn và mở rộng tín dụng cũng được tăng cường và đã tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục được ổn định, nợ xấu ở mức thấp. Hạ tầng giao thông và các cơ sở hạ tầng phục vụ cho công nghiệp, thương mại và dịch vụ được quan tâm đầu tư phát triển…

Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”

Phát huy các kết quả đạt được, các sở, ngành thành phố và địa phương trên địa bàn Cần Thơ đang tiếp tục quan tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 gắn với thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch của Trung ương và thành phố về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Quan tâm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn trong phát triển sản xuất kinh doanh và tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) TP Cần Thơ năm 2021 và thực hiện Chủ đề năm 2021 “Tăng cường xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ”…

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Huỳnh Thái Nguyên, cho biết: “Trên cơ sở các kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại, huyện Vĩnh Thạnh xác định trong tháng 4 và quý II tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, kịp thời giải quyết và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Quan tâm vấn đề tập trung thực hiện lề lối, tinh thần trách nhiệm và khơi dậy tính sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức và viên chức trên địa bàn…”.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HÐND TP Cần Thơ Nguyễn Xuân Hải, kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng 3 và quý I với nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được tiến hành đạt yêu cầu đề ra. Ðáng chú ý, thu ngân sách nhà nước đã vượt chỉ tiêu tiến độ và hiện đạt gần 30% kế hoạch. Ðến nay, tất cả các nhiệm vụ và công việc chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng đều đảm bảo tiến độ theo quy định. Tuy nhiên, cũng có vấn đề cần quan tâm là giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn rất thấp, cần quan tâm chỉ đạo điều hành, sớm đẩy nhanh tiến độ giải ngân để cuối năm không phải “nhọc nhằn”. Tới đây, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, các sở ngành thành phố và địa phương cũng cần có sự chủ động để chúng ta có thể đón tiếp lượng khách du lịch tăng, bởi tình hình dịch bệnh cơ bản được khống chế và Cần Thơ đang mở thêm được các tour, tuyến du lịch mới.

Tuy nhiên, hiện hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và người dân trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, chi phí sản xuất đầu vào tăng, giá cả đầu ra sản phẩm lại giảm. Thu hút đầu tư còn hạn chế, nhất là đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Sức cạnh tranh các sản phẩm trên thị trường chưa cao, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ ở quy mô nhỏ, chưa phổ biến, đa dạng trên các loại hàng hóa nông sản…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, sở ngành thành phố và địa phương cần rà soát lại các chỉ tiêu nhiệm vụ, nhất là chỉ tiêu còn đạt thấp dưới 25% so với kế hoạch để tập trung có giải pháp chỉ đạo, nhằm tăng tốc thực hiện. Phấn đấu tất cả các chỉ tiêu phải đạt từ 50% kế hoạch trở lên trong quý II. Từng cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo dõi, kiểm tra tiến độ giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức, theo dõi địa bàn, lĩnh vực phụ trách, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện việc làm cho người lao động, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Các sở ngành thành phố và địa phương cần tiếp tục nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và tập trung chỉ đạo tháo gỡ theo thẩm quyền và kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn thành phố. Ðối với công tác phòng chống dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải kịp thời ứng phó với diễn biến phát sinh…

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết