30/10/2009 - 20:39

Thụy Sĩ sẽ siết chặt “du lịch chết êm ái”

Bệnh xá Dignitas ở Thụy Sĩ nổi tiếng với dịch vụ “du lịch chết êm ái”.

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi đạo luật “cái chết êm ái”, Thụy Sĩ từ lâu trở thành điểm đến của những bệnh nhân thời kỳ cuối muốn kết liễu cuộc sống của mình một cách nhẹ nhàng bằng cách nhờ bác sĩ tiêm hoặc cho uống thuốc độc để hôn mê đến chết. Nhưng nay, theo đề xuất của chính phủ nước này, loại hình “du lịch tự sát” sẽ bị kiểm soát nghiêm ngặt hoặc bị cấm triệt để. Dự luật mới dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 3 năm sau.

Đề xuất siết chặt ngành “du lịch tự tử” ở Thụy Sĩ bắt nguồn từ những vụ việc gây ồn ào gần đây. Chẳng hạn, năm ngoái một cầu thủ bóng bầu dục Anh quyên sinh tại một bệnh viện có cung cấp dịch vụ “trợ giúp tự tử” ở Thụy Sĩ. Bệnh nhân 23 tuổi này bị liệt từ cổ trở xuống sau một tai nạn trên sân bóng. Bệnh tình của Dan James thuộc dạng mãn tính chứ không phải vô phương cứu chữa. Sự việc trở nên rùm beng khi cha mẹ của James sau khi “đưa tiễn” con trở về bị cảnh sát Anh mời chất vấn. Tuy nhiên, cuối cùng không ai bị truy tố.

Hay vụ bệnh nhân đa xơ cứng (bệnh của hệ thần kinh gây tê liệt dần dần) Debbie Purdy thắng vụ kiện ồn ào hồi tháng 6 vừa qua. Với ý nguyện muốn “ra đi” trong êm ái nếu bệnh tình không may trở nặng, người phụ nữ này muốn biết trong trường hợp nào chồng bà có thể bị truy tố nếu ông nhà đưa bà sang Thụy Sĩ. Vụ việc cuối cùng được chuyển lên Tòa tối cao Anh, cơ quan này sau đó ra lệnh cho cơ quan công tố ban hành chính sách mới về “tự sát có trợ giúp”. Tháng trước, chính sách mới đã được ban hành. Đa xơ cứng là dạng bệnh mãn tính và đôi lúc có thể không chữa được.

Vấn đề trên đặt ra câu hỏi liệu Purdy có đủ điều kiện được “chết êm ái” nếu dự luật mới của Thụy Sĩ được thông qua. Theo thống kê, từ năm 2002 đến nay, có ít nhất 112 người Anh đến Thụy Sĩ để nhờ các bác sĩ nơi này kết thúc cuộc sống của mình. Đó là chưa kể, không ít công dân ở các nước khác cũng đến quốc gia này để “du lịch tự vẫn”.

LONG CHÂU (Theo CNN)

Quốc hội Thụy Sĩ đang xem xét 2 đề xuất của chính phủ nước này. Thứ nhất phải chắc chắn rằng việc muốn quyên sinh hoàn toàn là ý nguyện của bệnh nhân và người trợ giúp họ tự vẫn không vì lợi ích cá nhân. “Cái chết êm ái” không dành cho bệnh nhân tâm thần hoặc mãn tính. Bệnh nhân muốn tự tử có trợ giúp cần xác định đã cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Chưa hết, người bệnh phải trình 2 giấy xác nhận của 2 bác sĩ khác nhau, trong đó một xác nhận bệnh nhân còn đủ năng lực hành vi để tự quyết định các vấn đề của bản thân và một khẳng định người bệnh mắc bệnh nan y sẽ ra đi trong thời gian ngắn.
Những người trợ giúp tự vẫn sẽ bị truy tố nếu không đảm bảo các bước trên cũng như không thảo luận các giải pháp thay thế tự vẫn với người bệnh. Ngoài ra, họ không được phép nhận thù lao vượt quá chi phí để thực hiện một ca “chết êm ái”.
Đề xuất thứ hai là cấm hẳn hình thức trợ giúp tự vẫn có tổ chức.


Chia sẻ bài viết