03/03/2010 - 20:36

Thuốc diệt cỏ biến ếch đực thành cái

 

Atrazine, một trong những loại thuốc diệt cỏ phổ biến và gây nhiều tranh cãi, có thể làm ếch, nhái chuyển đổi giới tính. Trước đây, atrazine được xác định là tác nhân phá vỡ cân bằng hoócmôn, và là một trong những “nghi phạm” làm giảm số lượng động vật lưỡng cư trên thế giới.

Thử nghiệm mới đây của Đại học California (Mỹ) cho thấy atrazine còn làm rối loạn quá trình phát triển, khiến những con ếch đực bị nhiễm chất diệt cỏ này đều trở nên lưỡng tính – mang đặc điểm của cả giống cái lẫn giống đực và hoàn toàn chuyển sang giống cái khi trưởng thành. Tiến hành ngâm 40 con ếch, nhái trong nước có chứa 2,5 ppd atrazine (theo tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), hàm lượng atrazine trong nước sinh hoạt không được vượt quá 3 ppb), các chuyên gia nhận thấy khoảng 10% con đực sau khi tiếp xúc với atrazine sẽ hình thành chức năng của con cái, có thể giao phối với những con đực “hoàn toàn” khác và sinh ra trứng bình thường.

Do gây ô nhiễm môi trường (tích tụ ở mặt đất và nước), atrazine bị cấm sử dụng ở châu Âu từ năm 2004. Trong khi đó, EPA cho biết đang đánh giá những ảnh hưởng đối với sức khỏe của loài thuốc diệt cỏ này.

BẢO TRÂM (Theo China Daily)

Chia sẻ bài viết