09/04/2023 - 09:12

Thúc tiến độ, sớm “về đích” công trình cầu Trần Hoàng Na 

Bài, ảnh: ANH KHOA

Mới đây, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, Ban Quản lý dự án ODA thành phố đã có buổi làm việc, yêu cầu các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, đến ngày 2-9-2023 hoàn thành đưa vào sử dụng 2 công trình của Dự án 3 là xây dựng cầu Trần Hoàng Na, xây dựng đường từ cầu Trần Hoàng Na đoạn song song tới điểm nút giao IC3. Cầu Trần Hoàng Na là công trình ưu tiên và có kinh phí đầu tư lớn nhất của Dự án 3; công trình tạo điểm nhấn cho đô thị Cần Thơ này đang được thi công nước rút để sớm “về đích”.

Công trình cầu Trần Hoàng Na đã hoàn thành hơn 75% khối lượng, dự kiến khánh thành đưa vào sử dụng vào ngày 2-9-2023.

Tiến độ thi công đạt hơn 75%

Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, là công trình giao thông cấp I, có chiều dài 586,9m, bề rộng cầu tại nhịp chính 23m (4 làn xe), nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng và là công trình giao thông trọng điểm của Dự án 3 từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông đô thị giữa quốc lộ 1A với các đường trung tâm thành phố, giảm tải lưu lượng xe và ùn tắc giao thông cho các tuyến đường chính thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ. Ðây cũng là mạch nối, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút nhà đầu tư đến với TP Cần Thơ và các tỉnh phía Nam sông Hậu. Công trình còn có kiến trúc đẹp, tạo điểm nhấn cho đô thị Cần Thơ.

Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, công trình xây dựng cầu Trần Hoàng Na (gói thầu CT3-PW-2.4) được khởi công vào tháng 9-2020; đơn vị trúng thầu thi công là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1, Công ty CP cầu 14; giá trị hợp đồng hơn 791,4 tỉ đồng. Ðến nay, công trình có giá trị thực hiện được hơn 545,91 tỉ đồng (tiến độ đạt 75,35%); trong đó Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 giá trị thực hiện được 397,91 tỉ đồng (đạt 68,5% theo hợp đồng) và Công ty CP cầu 14 giá trị thực hiện được 148 tỉ đồng (đạt 90% theo hợp đồng). Cầu Trần Hoàng Na đối với phần cầu đã hoàn thành bê tông mặt cầu 8 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (4 nhịp phía Ninh Kiều và 4 nhịp Cái Răng). Phần cầu chính: nhập thép về nhà máy 100% khối lượng; khối lượng 60% (nhà thầu phụ Nam Anh) thi công kết cấu thép và kim loại đã hoàn thành toàn bộ tại nhà máy, vận chuyển về công trình và lắp đặt 1.800/2.400 tấn, dự kiến trung tuần tháng 4-2023 vận chuyển về chuyến cuối cùng; khối lượng 40% (nhà thầu phụ Thành Long) đang tiến hành gia công kết cấu thép và đang vận chuyển khối lượng khoảng 500/1.600 tấn về công trường… Phần đường dẫn vào cầu: phía bờ Ninh Kiều đoạn trên cầu đã thi công hoàn thành giải phân cách giữa, thi công gờ chắn bánh 298/336m, thi công gờ lan can 284/336m…; bờ Cái Răng đoạn trên cầu thi công hoàn thành giải phân cách giữa, thi công gờ chắn bánh 236/336m, thi công gờ lan can 80/336m…

Còn đối với công trình xây dựng đường từ cầu Trần Hoàng Na đoạn song song tới điểm nút giao IC3 và đường tiếp cận từ giao điểm đến trạm xe buýt bao gồm các nút giao với Quốc lộ 1A hoàn thiện phần còn lại (gói thầu CT3-PW-2.3.1) được khởi công vào tháng 12-2022, ngày hoàn thành theo hợp đồng tháng 9-2023, giá trị hợp đồng hơn 78,21 tỉ đồng. Ðến nay, công trình giá trị thực hiện được 25,5 tỉ đồng (tiến độ đạt 32,6%).

Ðến ngày 2-9 phải khánh thành đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na

Ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, cho rằng: Ðể đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình cầu Trần Hoàng Na, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 phải đôn đốc, chỉ đạo điều hành công trình với nhà thầu liên danh và các nhà thầu phụ. Ngoài ra, yêu cầu các nhân sự chủ chốt của Ban Ðiều hành Liên danh nhà thầu trực tiếp có mặt tại hiện trường để điều hành và quyết liệt đôn đốc các mũi thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu; bố trí nhân lực thi công 3 ca. Nhà thầu cũng phải chốt ngay phương án lắp đặt cho 40% phần vòm thép chưa được Liên danh nhà thầu thống nhất nên đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch giải ngân và tiến độ lắp đặt phần dầm, vòm thép cầu chính. Ðảm bảo dòng tiền được liên tục từ Liên danh nhà thầu chính đến các nhà thầu phụ. Nhà thầu lập lại bảng tiến độ thi công tổng thể và chi tiết phần công việc còn lại theo tiến độ cam kết; trong đó thể hiện rõ nhân lực yêu cầu, xe máy thiết bị, vật tư công trường... Công trình này đang đến giai đoạn thi công chạy “nước rút”, đang lắp đặt dầm thép 150m giữa dòng, hiện nay chuẩn bị rơi vào mùa mưa nên nhà thầu cần bố trí nhân sự cảnh giác, công tác an toàn giao thông thủy.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, đại diện Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1, Công ty CP cầu 14 cũng đã cam kết hoàn thành công trình cầu Trần Hoàng Na theo kế hoạch của TP Cần Thơ. Ông Ðinh Ngọc Ðàn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1, cho biết: Tổng Công ty đang điều hành toàn bộ các đơn vị nhà thầu phụ là lấy móc đến ngày 2-9-2023 thi công hoàn thành công trình cầu Trần Hoàng Na. Tổng Công ty đã chốt xong ngày cuối cùng lắp xong toàn bộ vòm cầu chính là ngày 15-6, thời gian còn lại đến ngày 2-9 thực hiện công tác hoàn thiện cầu, mặt cầu…

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, yêu cầu đến ngày 15-8 phải thông xe hoàn thiện cầu và ngày 2-9-2023 khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, nhà thầu lập lại kế hoạch tiến độ thi công cụ thể, đảm bảo hoàn thành công trình theo kế hoạch. Riêng 2 đường dẫn lên cầu, mốc thời gian ngày 30-4-2023, phải thảm nhựa hoàn thiện. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu đối với gói thầu xây dựng đường từ cầu Trần Hoàng Na đoạn song song tới điểm nút giao IC3 phải kịp hoàn thành vào ngày 2-9 tới, để khai thác đồng bộ cầu Trần Hoàng Na.

Theo kế hoạch, TP Cần Thơ sẽ khánh thành đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na trong 2023 nhằm chào mừng Kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương.

Chia sẻ bài viết