 |
Bên trong cửa hàng trưng bày hàng điện tử ảo. |
Thực tại ảo không còn là khái niệm của tương lai. Hiện nay, công nghệ mô phỏng hình ảnh 3 chiều (3-D) mang tính đột phá này có thể biến hóa màn hình máy tính thành một thế giới tương tác muôn hình vạn trạng. Sử dụng Internet làm nền tảng, công nghệ 3-D mới đang làm lu mờ ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo.
Khác với giao diện 2 chiều truyền thống, môi trường 3-D mang lại một thế giới thật
gần gũi và hội nhập triệt để, cho phép chúng ta tiếp cận những con người và vùng đất mà gần như bất khả thi trong thế giới thực. Với các avatar (nhân vật ảo đại diện cho chính bạn hay bất kỳ hình mẫu nào bạn mơ ước) đóng vai trò là công dân xã hội, thế giới thực tại ảo cũng có đủ mọi hỉ nộ ái ố như thế giới thực.
Với đa số chúng ta, mua sắm trực tuyến không phải là khái niệm mới nhưng shopping trong không gian 3-D thì hoàn toàn khác. Thông qua các avatar, người mua hàng có thể chọn lựa, ướm thử và kiểm tra sản phẩm trong các trung tâm mua sắm ảo. Avatar, với vóc dáng và số đo giống như người thật, có thể mặc thử quần jean mới, thử kiểu tóc thời trang và ướm thử các phụ kiện xem có hợp với trang phục hay không. Ngoài ra, avatar còn có thể song hành cùng những người có chung chí hướng khi họ đi du lịch, dấn thân vào hành trình mạo hiểm và hòa nhập với xã hội.
 |
Các avatar đang thử hàng trong thế giới ảo. Ảnh: Global Times |
Đối với người bán lẻ, kinh doanh trong môi trường 3-D tương tác cho phép đánh giá một cách chính xác nhu cầu của giới tiêu dùng thông qua những yêu cầu hoặc phản hồi tức thời. Kinh doanh bất động sản và du lịch nghỉ mát trong thế giới thực cũng mở ra nhiều cơ hội trong thế giới ảo. Chẳng hạn, trước khi mua nhà, thuê căn hộ hoặc đặt phòng nghỉ ở khách sạn, bạn có thể bước chân vào phiên bản số của bất động sản đó để chắc chắn rằng nó thỏa mãn mọi nhu cầu và ý thích của bạn.
Đối với người không dư dả thời gian cũng như tiền bạc trong thế giới thực, du lịch ảo cho phép thực hiện những hành trình mạo hiểm trong không gian mô phỏng y như thật. Khách du lịch ảo có thể đặt chân vào bên trong Bảo tàng Louvre lớn nhất thế giới ở Paris (Pháp), đi bộ xuyên sa mạc Sahara ở châu Phi hoặc nhảy bungee (môn thể thao cảm giác mạnh trong đó người chơi đeo dây ở cổ chân và nhảy từ trên cao xuống) ở New Zealand.
“Công nghệ 3-D sẽ tác động nhiều mặt của đời sống nhân loại, ở đó chúng ta có thể tự tiêu khiển bằng những trò chơi giống như thật và trải nghiệm cảm giác thích thú khi du lịch trong thế giới 3 chiều. Mục tiêu của chúng tôi là mang lại cho khách hàng một sự trải nghiệm tương tác nâng cao, nó không hẳn chỉ là trò chơi mà còn là cuộc sống”, Martin Tong giám đốc tiếp thị của The 1st Virtual Business, một trong những nhà chế tạo thế giới ảo chuyên nghiệp, cho biết.
Theo ước tính của hãng viễn thông China Unicom, doanh số của công nghệ thế giới ảo Trung Quốc sẽ đạt 1 tỉ USD trong 3 năm tới. Thống kê của hãng iResearch cho thấy khối lượng hàng hóa giao dịch trực tuyến ở Trung Quốc năm 2008 là 18,77 tỉ USD và năm nay dự kiến đạt 32,74 tỉ USD. Tiềm năng của công nghệ thực tại ảo đang thu hút ngày càng nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực mới, được cho chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ tới cuộc sống của chúng ta trong tương lai gần.
“Chúng ta đang chứng kiến một sự đổi thay toàn diện nhất kể từ khi thế giới web xuất hiện và nhân loại đang tận hưởng công nghệ 3-D với tất cả trí tưởng tượng của mình. Thế giới ảo hứa hẹn sẽ tác động tới tất cả chúng ta và là tấm gương phản chiếu sự tiến bộ của nhân loại”, Wang Huabin giám đốc trang web Time of 3-D Life ở Trung Quốc nhận định. Bob Moore, chuyên gia xã hội học về thế giới ảo của Trung tâm nghiên cứu Palo Alto ở Thung lũng Silicon (Mỹ), cũng có cùng ý kiến như vậy. Ông cho rằng thế giới ảo 3-D sẽ làm thay đổi không những cách thức giao tiếp của con người trên Internet mà cả lối sống của chúng ta ngoài đời.
DUYÊN MAI (Theo Global Times)