11/07/2009 - 07:32

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

Thực hiện tốt việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ, bà mẹ và trẻ em gái Việt Nam

Ngày 10-7, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới (11-7) với chủ đề “Đối phó với khủng khoảng kinh tế: Đầu tư cho phụ nữ là sự lựa chọn sáng suốt”. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân.

Theo Quỹ dân số Liên Hiệp quốc, trên toàn thế giới, hàng năm vẫn còn hơn nửa triệu phụ nữ tử vong trong quá trình mang thai và sinh đẻ; số phụ nữ gặp các biến chứng liên quan tới mang thai cao gấp 30 lần con số trên; hơn 350 triệu cặp vợ chồng chưa được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ KHHGĐ; 2/3 số lượng người mù chữ trên thế giới là phụ nữ... Mỗi ngày có khoảng 30.000 trẻ tử vong (tức là 10 triệu trẻ em chết trong một năm vì các bệnh mà chúng ta có thể ngăn chặn được). Tại những nước kém phát triển nhất, tỷ lệ sinh đẻ của phụ nữ dưới 20 tuổi cao gần 2 lần so với các quốc gia phát triển. Điều này đặt cuộc sống của họ và con cái họ vào tình trạng rủi ro trong khi khả năng tiếp cận thông tin và dịch vụ sức khỏe sinh sản (SKSS) còn rất hạn chế.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Hưởng ứng thông điệp của Liên Hiệp Quốc, nhân Ngày Dân số thế giới năm nay, thay mặt Chính phủ, tôi kêu gọi các cấp, các ngành,các đoàn thể và tổ chức xã hội, đặc biệt là ngành y tế, dân số và các cấp Hội Phụ nữ hãy chủ động xây dựng và triển khai các chương trình hành động thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi cấp để thực hiện tốt những cam kết với cộng đồng quốc tế trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ, bà mẹ và trẻ em gái Việt Nam. Cần khắc phục những tồn tại về quy mô, cơ cấu và chất lượng dân số; tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục gắn liền với việc đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đa dạng, an toàn, có hiệu quả đến tận người dân; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cảnh báo và chủ động kiểm soát, giải quyết các nguyên nhân sâu xa làm mất cân bằng giới tính của trẻ sơ sinh; Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ của Chiến lược Dân số, Chiến lược chăm sóc sức khỏe sinh sản và Chiến lược vì sự tiến bộ của phụ nữ đến năm 2010.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết: Chủ đề “Đối phó với khủng khoảng kinh tế: Đầu tư cho phụ nữ là sự lựa chọn sáng suốt” do Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc đưa ra nhân kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới năm nay là bức thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ nhằm kêu gọi các quốc gia, các nhà hoạch định chính sách, trong nỗ lực khắc phục khủng hoảng kinh tế cần tiếp tục dành sự ưu tiên thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về tăng cường sức khỏe bà mẹ; bảo vệ thu nhập của người phụ nữ, giúp con cái của họ tiếp tục được đi học, được tiếp cận thông tin và dịch vụ sức khỏe sinh sản bao gồm KHHGĐ. Đây chính là những yếu tố giúp tạo dựng hay có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai của mỗi gia đình, thậm chí có thể dẫn tới sự suy thoái trầm trọng khiến cho tình trạng nghèo đói ngày càng tồi tệ và kéo dài trong nhiều thế hệ.

Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, ngành dân số cần tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp sau: Tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ để các bà mẹ, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết đúng và có các kỹ năng cơ bản cần thiết trong chăm sóc sức khỏe sinh sản..., đặc biệt là người dân ở vùng biển, đảo, ven biển, vùng sâu, vùng xa và vùng nghèo; Hoàn thiện và nâng cao năng lực bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ các cấp, đảm bảo chuyên môn hóa, phù hợp với tính chất phức tạp, khó khăn và lâu dài của công tác này; Đẩy mạnh các hoạt động thử nghiệm, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh để từng bước nâng cao chất lượng giống nòi, khống chế tốc độ gia tăng mất cân bằng, tiến tới ổn định, cân bằng giới tính khi sinh và xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, cơ chế quản lý công tác DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với nhiệm vụ triển khai toàn diện công tác dân số cả về qui mô, cơ cấu, chất lượng và yêu cầu cải cách hành chính của Nhà nước.

Tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới (11-7), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã trao bằng khen của Bộ Y tế cho 33 cán bộ dân số cơ sở tiêu biểu trong cả nước.

THU PHƯƠNG (TTXVN)

THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết