31/10/2017 - 21:12

Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố:

Thực hiện tốt công tác chính sách, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc 

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố thực hiện tốt công tác chính sách đối với người có công. Qua đó, giải quyết nhanh chóng các chế độ cho đối tượng chính sách, tạo sự tin tưởng trong nhân dân, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác chính sách vẫn còn những khó khăn, hạn chế... Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, cho biết:

- Bộ CHQS thành phố luôn phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố chủ động tham mưu kịp thời cho Thành ủy, UBND thành phố đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ CHQS thành phố đã tổ chức thăm và tặng 1.210 phần quà cho các cơ quan, đơn vị, các đối tượng chính sách và hộ nghèo trên địa bàn với số tiền trên 1,6 tỉ đồng; xây dựng 29 căn nhà cho cán bộ, cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; quyên góp giúp đỡ 2 người thân cán bộ với số tiền 111,1 triệu đồng. Đồng thời, giải quyết chính sách cho người có công, chi trả trợ cấp một lần theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho 293 đối tượng với số tiền trên 1 tỉ đồng; nhận phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng …

Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố còn phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh thành phố tổ chức tìm kiếm, quy tập 4 hài cốt liệt sĩ tại huyện Phong Điền và huyện Thới Lai; tham mưu Ban Chỉ đạo 1237 thành phố tổ chức Lễ truy điệu đưa hài cốt liệt sĩ vào an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố đúng quy định.

* Vừa qua, Bộ CHQS thành phố tổ chức buổi đối thoại về thực hiện công tác chính sách đối với người có công với cách mạng tại quận Bình Thủy. Xin Đại tá cho biết, tại buổi đối thoại, những vấn đề nào được các đại biểu quan tâm nhất?

- TP Cần Thơ là địa bàn có nhiều người có công với cách mạng đã, đang và sẽ được hưởng các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đã ban hành. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền của một vài địa phương chưa thường xuyên, dẫn đến thông tin về các chủ trương, chế độ, chính sách đối với người có công từng lúc, từng nơi chưa kịp thời. Vì vậy, Bộ CHQS thành phố tổ chức buổi đối thoại để lãnh đạo các cơ quan chức năng có liên quan của thành phố trực tiếp nghe, trình bày những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chế độ chính sách hiện nay. Đồng thời, qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải đáp thắc mắc các vấn đề liên quan đến thực hiện các chế độ chính sách.

Tại buổi đối thoại, ý kiến của đại biểu chủ yếu xoay quanh các vấn đề về khen thưởng huân, huy chương còn tồn đọng sau chiến tranh; việc giải quyết chế độ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

* Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, việc thực hiện các chế độ chính sách cho người có công trên địa bàn thành phố còn những mặt hạn chế, tồn tại nào? Nguyên nhân vì sao, thưa Đại tá?

- Qua ý kiến của các đại biểu, tôi nhận thấy thời gian qua chúng ta chỉ đáp ứng được một phần tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng chính sách. Bởi một số người có công với cách mạng cho rằng việc thực hiện chế độ khen thưởng còn chậm, nhiều người có công với cách mạng chưa được hưởng chế độ nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ... Đối với những câu hỏi đặt ra vượt quá thẩm quyền, chúng tôi ghi nhận và đề xuất lên cấp trên để trả lời bằng văn bản cho người có công với cách mạng.

Qua buổi đối thoại, chúng tôi nhận thấy công tác tuyên truyền, giải thích chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng ở một vài địa phương chưa thường xuyên, cụ thể nên dẫn đến một số người có công với cách mạng chưa hiểu rõ, thiếu an tâm. Ngoài ra, do một số đơn vị giải thể, sáp nhập nên gây khó khăn cho việc xác minh làm các hồ sơ hưởng chế độ chính sách; hồ sơ, giấy tờ, người làm chứng không còn; cán bộ làm công tác chính sách ở cơ sở chưa có kinh nghiệm nhiều trong thực hiện công tác chính sách…

* Thưa Đại tá, từ những thuận lợi, khó khăn đã nêu, thời gian tới, Bộ CHQS và các ban, ngành, đoàn thể thành phố sẽ phối hợp như thế nào để giải quyết tốt các chính sách đối với người có công?

- Bộ CHQS thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tham mưu Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công trên địa bàn thành phố. Trong đó, nhân rộng mô hình đối thoại công tác chính sách ra các quận, huyện còn lại nhằm đẩy mạnh tuyên truyền và giải quyết tốt các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng theo các chính sách mới ban hành. Chúng tôi sẽ tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng, vướng mắc, phát sinh để việc thực hiện chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng được thực hiện dân chủ, minh bạch, công khai, công bằng, tạo thuận lợi để người có công được hưởng đúng, đủ, kịp thời theo quy định.

Người có công với cách mạng ở quận Bình Thủy thắc mắc các chế độ, chính sách trong buổi đối thoại do Bộ CHQS thành phố tổ chức. Ảnh: PHẠM TRUNG

Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố sẽ cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời tiếp tục kiến nghị cấp trên về những trường hợp đã đủ điều kiện khen thưởng, đề nghị đã lâu nhưng đến nay chưa có trả lời cũng như thực hiện có hiệu quả Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho người có công với cách mạng, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

* Xin cảm ơn Đại tá!l

PHẠM TRUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết