08/12/2022 - 19:54

Thực hiện pháp luật ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách 

(CT) - Ngày 8-12-2022, tại TP Cần Thơ, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo Tình hình ban hành và thực hiện pháp luật ứng phó với Biến đổi khí hậu (BĐKH) ở Việt Nam giai đoạn 2016-2021 và giải pháp trong thời gian tới. Tham dự hội thảo có ông Lê Quang Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Oemar Idoe, Phó Giám đốc GIZ và lãnh đạo Ủy ban của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế. Tại TP Cần Thơ, các đồng chí: Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tham dự.

Quang cảnh hội thảo Tình hình ban hành và thực hiện pháp luật ứng phó với BĐKH ở Việt Nam giai đoạn 2016-2021 và giải pháp trong thời gian tới.​

Theo ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, BĐKH đang có xu hướng diễn biến rất phức tạp, tác động ngày càng trầm trọng trên phạm vi thế giới. Do đó,  chung tay của nhiều quốc gia đề ra các hành động tăng khả năng chống chịu và ứng phó với BĐKH, bảo vệ môi trường là cần thiết. Đặc biệt các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 trong các hoạt động ứng phó với BĐKH, phấn đấu đạt mục tiêu trung hoà phát thải carbon vào năm 2050 càng cho thấy tầm quan trọng và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng đối với vấn đề này.

Các đại biểu tham gia hội thảo chụp ảnh lưu niệm.​

Thời gian qua, Quốc hội đã thông qua nhiều Luật có liên quan đến thích ứng với BĐKH, trong đó có Luật Bảo vệ môi trường năm 2022, Luật Trồng trọt năm 2018, Luật Chăn nuôi năm 2018, Luật Đa dạng Sinh học năm 2018, Luật Thủy sản năm 2017… Đồng thời, Chính phủ cũng ban hành nhiều chiến lược, nghị quyết, quy hoạch liên quan đến BĐKH, nổi bật là Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH… Nhiều đại biểu cũng cho rằng  cần xây dựng Luật BĐKH để “bao trùm” tất cả các lĩnh vực là điều cần thiết trong thời gian tới. Các chuyên gia cho rằng, khi xây dựng văn bản luật riêng về BĐKH cho Việt Nam, cần xem xét và kết hợp đồng thời 4 vấn đề: Một là nội luật hóa các cam kết quốc tế về BĐKH mà nước ta đã tham gia. Hai là, gắn với quan điểm và chiến lược của Việt Nam trong ứng phó với BĐKH. Bà là rà soát, tổng kết việc thực thi pháp luật về BĐKH. Bốn là nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm của các nước trên thế giới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung: Tình hình ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BĐKH ở Việt Nam; Việc thực hiện Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020; đánh giá kết quả chủ yếu đạt được; khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị; hiệu quả các dự án đầu tư thuộc chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh; đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả việc thực hiện pháp luật về ứng phó với BĐKH trong thời gian tới.

Các ý kiến, thảo luận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các tổ chức quốc tế tại hội thảo được Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội ghi nhận, là nguồn tư liệu cho các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Đồng thời, hội thảo còn góp phần kết nối, tạo lập thêm nhiều cơ hội, diễn đàn thảo luận chính sách pháp luật khác trong thời gian tới nhằm thúc đẩy sự hợp tác, thực thi hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về ứng phó BĐKH, bảo vệ môi trường ở Việt Nam…

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết