Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang gần kề, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ tăng tốc hoạt động sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường để phục vụ mùa kinh doanh lớn nhất trong năm. Mặc dù kinh tế khó khăn, giá vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng cao, song nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì chất lượng, cho ra sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm hiện có. Đồng thời, tuân thủ nghiêm túc các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hướng đến sản xuất sạch, an toàn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ thị trường không chỉ ở giai đoạn "mùa vụ" mà còn về lâu, về dài.
Tất bật kinh doanh Tết
Thời điểm này, nhà máy của Công ty TNHH DG Foods, quận Bình Thủy đang vào cao điểm sản xuất các sản phẩm phục vụ thị trường Tết. Ông Đinh Công Minh Thông, Giám đốc DG Foods, cho biết: "Dịp Tết này, DG Foods cho ra thị trường các loại bánh tốt cho sức khoẻ (healthy): bánh thuyền mix hạt healthy, bánh thuyền gạo lứt mix hạt healthy, bánh rong biển kẹp hạt healthy, thanh gạo lứt healthy. Đây là những dòng bánh thơm ngon, an toàn cho sức khỏe, với mẫu mã, bao bì mới vừa ra mắt và cũng là những mẫu bánh người tiêu có thể làm quà tặng dịp Tết. Ngoài ra, DG Foods vẫn luôn duy trì sản xuất, cung cấp ra thị trường các loại hạt dinh dưỡng tự nhiên và đa dạng hương vị như hạt điều rang, hạt điều tỏi ớt, hạt điều wasabi, đậu phộng tỏi ớt, hạt mix vị cay… Đây cũng là những dòng sản phẩm được ưa chuộng và bán chạy dịp Tết".
Quy trình đóng gói dòng sản phẩm bánh an toàn cho sức khỏe tại Công ty TNHH DG Foods.
Mùa kinh doanh Tết năm nay, Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee, quận Ninh Kiều, cho ra mắt "Set quà Tết - Gắn kết yêu thương". Theo đó, set quà gồm có tất cả 14 loại trà để khách hàng lựa chọn theo nhu cầu từ giúp ngủ ngon, giải bia rượu đến thư giãn tinh thần, tăng cường sức khỏe… Ngoài ra, còn có mứt vỏ bưởi làm từ vỏ bưởi tươi, không chỉ thơm ngon, ít đường mà còn hỗ trợ tiêu hóa, giữ dáng, làm đẹp da, hạ mỡ máu… "Set quà Tết của chúng tôi mang thông điệp gắn kết, chia sẻ yêu thương và lời chúc năm mới sức khỏe, thịnh vượng. Mỗi sản phẩm trong set quà đều được chế biến tỉ mỉ, đảm bảo chất lượng, đóng gói sang trọng, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Các set quà có mức giá từ 340.000-850.000 đồng/set để khách hàng dễ dàng chọn được món quà phù hợp nhu cầu biếu tặng và khả năng tài chính" - bà Đoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty cho hay.
Về kế hoạch kinh doanh Tết Ất Tỵ 2025, ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa (Phạm Nghĩa Food), quận Cái Răng, chia sẻ: "Chúng tôi cho ra mắt các sản phẩm tiện lợi như set cơm tiện lợi, bánh mì chả cá, bún riêu... mang hương vị truyền thống, gần gũi với người Việt Nam. Điểm nổi bật của các dòng sản phẩm này là khách hàng chỉ cần mở bao bì, làm nóng lại bằng lò vi sóng hoặc trên bếp tầm 5-8 phút là có thể dùng ngay mà không cần sơ chế hay nấu nướng. Đây cũng là một phần trong chiến lược dài hạn của Phạm Nghĩa Food nhằm xây dựng một chuỗi các sản phẩm thực phẩm tiện lợi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện đại trong và ngoài nước. Chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng những món ăn ngon, an toàn, đồng thời giúp khách hàng tiết kiệm thời gian để tận hưởng cuộc sống".
Nâng chất đáp ứng nhu cầu thị trường
Những năm gần đây, do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu, giá nguyên liệu "đầu vào" tăng cao, "đầu ra" khó khăn, nhưng hầu hết doanh nghiệp đều nghĩ đến việc đầu tư bài bản, hướng đến phát triển bền vững. Bởi đây là xu thế tất yếu nếu không muốn bị loại khỏi thị trường. Ông Đinh Công Minh Thông, cho biết: DG Foods luôn sáng tạo không ngừng để cho ra những sản phẩm không chỉ giàu dinh dưỡng, kích thích vị giác mà còn quan tâm đến vấn đề an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Để làm được điều đó, dây chuyền sản xuất của công ty phải đảm bảo đạt chuẩn. Công ty đã đạt chứng nhận HACCP nhiều năm qua và hiện đang hướng đến tiêu chuẩn FSSC 22000. Đây là hướng đi phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của công ty là đặt chất lượng lên hàng đầu và tạo bước đệm để đưa sản phẩm vào các chuỗi siêu thị lớn ở châu Âu, Úc.
Theo ông Phạm Trọng Nghĩa, hiện tại công ty phát triển vùng nuôi cá thát lát tại huyện Thới Lai, Cần Thơ, diện tích 13ha, với hơn 10 ao nuôi, mỗi ao rộng khoảng 4.000-6.000m2. Vùng nuôi này đã đạt chuẩn VietGAP vào năm 2020 và Global GAP từ năm 2021, đến nay vẫn luôn được duy trì và đảm bảo chất lượng. Bởi đây không chỉ là câu chuyện phục vụ mùa kinh doanh Tết mà còn là tuân thủ theo yêu cầu của thị trường nội địa lẫn thị trường xuất khẩu lâu dài. Phạm Nghĩa Food hướng tới mục tiêu trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thực phẩm, không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào việc lắp đặt thêm các hệ thống điện mặt trời tại nhà máy, đầu tư vào máy móc, thiết bị hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng và sử dụng loại bao bì thân thiện với môi trường như giấy, khay gỗ, nylon tự hủy… Đặc biệt, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phủ xanh vùng nuôi, trồng thêm nhiều cây xanh, áp dụng các kỹ thuật canh tác hữu cơ, giảm thiểu sử dụng hóa chất, góp phần cân bằng hệ sinh thái và gia tăng sản lượng thủy sản" - ông Phạm Trọng Nghĩa cho biết.
Có thể thấy, cộng đồng doanh nghiệp TP Cần Thơ đã nhận thức rõ được xu thế tiêu dùng mới và bắt đầu chuyển mình thích ứng. Các hình thức kinh doanh mùa vụ, "buôn đứt bán đoạn" đã dần được thay thế bằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp qua từng sản phẩm cũng như hướng đến hài hòa 3 trụ cột "kinh tế - xã hội - môi trường" để đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững.
Bài, ảnh: MỸ THANH