24/07/2024 - 07:53

Thúc đẩy sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả 

Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và sức khỏe cho con người, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố đã phối  hợp Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) thuộc Bộ NN&PTNT và Hội Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc BVTV Việt Nam (VIPA) thực hiện Chương trình hợp tác sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả tại Cần Thơ. Chương trình có nhiều hoạt động tập huấn, trang bị kiến thức và kỹ năng cho nông dân trong sử dụng thuốc BVTV và xây dựng mô hình nhằm hướng đến một nền nông nghiệp xanh, sinh thái, an toàn, nâng cao giá trị nông sản.

Cùng phối hợp hành động

Chương trình hợp tác sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả tại Cần Thơ  đã được Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, Cục BVTV và VIPA ký kết vào ngày 28-12-2023. Theo Bản thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, 3 đơn vị tiến hành hợp tác trong các nội dung về tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, xây dựng mô hình sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Hợp tác trong các hoạt động tổ chức hội thi cho nông dân và truyền thông về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm. Phối hợp thực hiện việc thanh tra, kiểm tra việc buôn bán, sử dụng thuốc BVTV tại địa phương.

Nông dân ở quận Ô Môn phun thuốc BVTV để phòng trị sâu bệnh hại lúa.

Mục tiêu của chương trình nhằm thúc đẩy sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, bền vững, góp phần giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho con người và nâng cao giá trị nông sản. Khuyến khích sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc BVTV trong các hoạt động về tập huấn, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV và xây dựng mô hình nhằm hướng đến một nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái, an toàn, nâng cao giá trị nông sản và phối hợp tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Qua đó, hỗ trợ nâng cao nhận thức, trang bị cho nông dân những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng thuốc BVTV đúng cách, có trách nhiệm, an toàn và hiệu quả. Từ chương trình hợp tác này cũng giúp nâng cao giá trị nông sản của TP Cần Thơ nói riêng và vị thế nông sản Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

Nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và triển khai tốt các nội dung trong kế hoạch chương trình hợp tác, vừa qua 3 đơn vị đã phối hợp tổ chức lễ khởi động chương trình hợp tác. Qua đó, có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, thống nhất kế hoạch hành động và các hoạt động cụ thể trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Dịp này, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ cũng đã phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức trưng bày, giới thiệu nhiều loại thuốc BVTV sinh học, đồng thời mời gọi nông dân tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đến tham dự buổi lễ và xem triển lãm, kết hợp với việc tổ chức tập huấn, phát tài liệu hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả.

Hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững

TP Cần Thơ có khoảng 140.000ha diện tích đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 75.000ha đất trồng lúa, với mức độ thâm canh khá cao, mỗi năm gieo trồng khoảng 215.000ha lúa. Bên cạnh đó, thành phố hiện có diện tích trồng cây ăn trái hơn 25.500ha và diện tích sản xuất rau màu hằng năm đạt từ 15.000-17.000ha... Để nâng cao hiệu quả sản xuất, người dân áp dụng nhiều giải pháp như thâm canh tăng vụ và cả việc sử dụng các loại phân bón và thuốc BVTV để phòng trừ sâu bệnh và nâng cao năng suất cây trồng. Qua thực tế cho thấy, nông dân đã quan tâm thực hiện các khuyến cáo của ngành Nông nghiệp về sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc "4 đúng" và không sử dụng các loại thuốc ngoài danh mục được cho phép, từ đó giúp nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh, giảm chi phí và giảm các tác động xấu đến môi trường. Việc sử dụng thuốc BVTV theo hướng an toàn cũng giúp các loại nông sản được mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy vậy, hiện vẫn còn tình trạng nông dân sử dụng thuốc BVTV chưa phù hợp, sử dụng quá mức cần thiết hoặc còn lạm dụng trong một số trường hợp. Từ đó, còn gây tác động chưa tốt cho môi trường, cho sức khỏe con người và ảnh hưởng đến chất lượng nông sản. Do vậy, rất cần tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của nông dân và các bên có liên quan.

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả không chỉ là nhu cầu, yêu cầu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn là xu hướng để giúp ngành Nông nghiệp phát triển bền vững. Cùng với sự quan tâm vào cuộc tích cực của nông dân và các ngành chức năng tại địa phương, ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ đã được sự quan tâm hỗ trợ, phối hợp của Cục BVTV và VIPA trong triển khai chương trình sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả tại Cần Thơ. Đây là nguồn lực để cùng tiếp sức cho ngành Nông nghiệp thành phố thực hiện mục tiêu nâng cao được nhận thức của nông dân và các bên có liên quan trong sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Thông qua nhiều chuỗi hoạt động được triển khai, tin rằng các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh thuốc BVTV sẽ có kiến thức chắc hơn, tích cực tham gia cùng ngành Nông nghiệp  khuyến cáo, hướng dẫn nông dân sử dụng các loại thuốc BVTV đảm bảo theo nguyên tắc "4 đúng" và đạt các hiệu quả tốt nhất cả về kinh tế và môi trường. Nông dân được nâng cao nhận thức, được cập nhật và tập huấn các kiến thức, kỹ năng sử dụng thuốc BVTV hiệu quả và an toàn.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch VIPA cho rằng, hiện nay vẫn còn tình trạng người bán thuốc BVTV thiếu chuyên nghiệp. Trình độ chuyên môn của các đại lý thuốc BVTV còn yếu kém. Trước thách thức này, chương trình sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả ra đời là một trong những giải pháp quan trọng để khắc phục được những tiêu cực đó. Ngoài ra, còn có tình trạng bà con nông dân sử dụng thuốc BVTV còn tùy tiện, kém hiểu biết và phụ thuộc hoàn toàn vào hướng dẫn của đại lý bán hàng. Vì vậy, việc triển khai chương trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mục tiêu nâng cao nhận thức, thói quen sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho cơ sở buôn bán, nông dân góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp bền vững, hướng đến vùng sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao và phục vụ xuất khẩu.

Theo ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục BVTV, để chương trình đạt kết quả tốt, Cục BVTV rất mong các cấp chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi triển khai chương trình. Các ngành chức năng liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, tập huấn và hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Các cơ sở buôn bán, bà con nông dân cần tích cực tham gia  vào các hoạt động tập huấn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết